Thời sự
Trao giải báo chí "Giảm ô nhiễm nhựa đại dương" năm 2022
09:14 AM 26/10/2022
(LĐXH)- Chiều 25/10, lễ trao giải “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương” và cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” diễn ra tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội).
Dự lễ trao giải có lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tài nguyên Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, UNDP Việt Nam, WWF Việt Nam, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan Báo chí, các tác giả đoạt giải.
Ban tổ chức trao giải Nhất cho Phóng sự “Cuộc chiến rác thải nhựa” của nhóm tác giả Đỗ Thị Hòa - Phạm Ngọc Phức thuộc VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam.
Theo Ban tổ chức, giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương 2022” được tổ chức nhằm thực hiện chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đề ra tại Nghị quyết số 36-NQ/TW - Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu “Ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển, tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương”.
Sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 300 tác phẩm báo chí đến từ 19 tỉnh, thành với 70 cơ quan báo, tạp chí và 145 tác giả, nhóm tác giả. Cùng đó là hơn 7.500 tác phẩm ảnh của hơn 2.700 tác giả từ các nước ASEAN (Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Campuchia).
Trong đó, nhiều tác phẩm của các cháu học sinh tiểu học, trung học cơ sở tham gia. Các tác phẩm dự thi rất  đa dạng chủ đề, phản ảnh tốt thực trạng cũng như đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.
Từ 44 tác phẩm báo chí và hơn 100 tác phẩm ảnh vào vòng chung khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 13 tác phẩm xứng đáng nhất để trao giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và 11 tác phẩm ảnh được trao giải Cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”.
Giải báo chí về “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” và Cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” lần thứ nhất do Báo điện tử VTC News phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP – Việt Nam), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF – Việt Nam), và Ban Quản lý dự án về “Giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương tại Việt Nam” - Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức.
Giải được tổ chức thường niên từ năm 2021, với mục tiêu tuyên truyền thay đổi nhận thức về vấn đề môi trường nhức nhối hiện nay: Ô nhiễm nhựa đại dương. Đây là sự ghi nhận và tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương.
Qua đó, phát huy vai trò chủ lực của báo chí trong công tác truyền thông giảm ô nhiễm nhựa đại dương, cải thiện chất lượng, hình thức các sản phẩm báo chí, truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa. Đồng thời, góp thêm tiếng nói quan trọng thúc đẩy hành động thiết thực của từng cá nhân, doanh nghiệp, Chính phủ và cộng đồng để cùng giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.
Trong khi đó, cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” được tổ chức nhằm ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân khu vực ASEAN trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của người dân trong nước và khu vực có những hành động thiết thực để giảm ô nhiễm nhựa đại dương.
Các tác phẩm tham gia Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 được ban tổ chức đánh giá cao, cả về chất lượng lẫn hình thức. Những tác phẩm đạt giải đều có câu chuyện đặc biệt về vấn đề môi trường, nỗi lòng của người dân trước vấn nạn rác thải nhựa tràn lan.
Các tác phẩm không chỉ phản ảnh thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa còn đưa ra những giải pháp giúp chính quyền địa phương, doanh nghiệp trong việc ngăn chặn và tái chế các sản phẩm từ nhựa./.
Hồng Hà