Văn hóa - Thể thao
Trao giải cho gần 500 học sinh đạt thành tích cao thi Toán quốc tế
11:29 PM 30/06/2024
(LĐXH)Ngày 30/6/2024, tại Hà Nội diễn ra Lễ trao giải cho gần 500 thí sinh khu vực miền Bắc đạt thành tích xuất sắc tại 2 Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC 2024) và Kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế (IMAS 2023 - 2024).

TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) và ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT Hà Nội) trao huy chương Vàng cho các thí sinh tham dự Kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế - IMAS

Năm 2024 là năm thứ 9 Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC được tổ chức tại Việt Nam, với sự tham gia của gần 25.000 thí sinh đến gần 50 tỉnh, thành phố trên cả nước và được tổ chức thi tập trung tại 51 điểm thi. Tổng số thí sinh đạt giải là hơn 3.000 em.
Năm nay, Ban tổ chức đã dành tặng 200 suất dự thi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 điểm thi Trường Tiểu học Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội) và Trường Tiểu học Tây Đằng B (Ba Vì, Hà Nội).
Trong khi đó năm học 2023 - 2024, Kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế - IMAS đã thu hút được sự tham gia của 2000 thí sinh. Sau khi trải qua hai vòng thi đầy thách thức, ban tổ chức đã tìm ra được gần 40 gương mặt xuất sắc đạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc và Huy chương Đồng.

Ban Tổ chức trao giải vô địch quốc gia dành cho các thí sinh có điểm cao nhất Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo

Ông Nguyễn Chí Trung, đại diện Ban tổ chức cho biết, năm 2024 là năm thứ 9 Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC được tổ chức tại Việt Nam. Trên phạm vi quốc tế, đến nay đã có 95 quốc gia là thành viên chính thức của Ủy ban Toán Quốc tế Kangaroo với hơn 7 triệu thí sinh trên toàn thế giới tham gia kỳ thi này.
"Kể từ khi được tổ chức tại Việt Nam có không ít học sinh tham gia đầy đủ cả 9 kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo. Từ sân chơi của IKMC trở thành bước đệm để nhiều học sinh tham gia các kỳ thi quốc tế khác. Những em học sinh đạt điểm số cao, được tôn vinh trong ngày hôm nay là nguồn động viên để tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu Toán học", Ông Nguyễn Chí Trung chia sẻ.

TS. Thái Văn Tài-Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT)

Phát biểu tại lễ trao giải, TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh, ngoài việc trang bị kiến thức Toán học cho học sinh thì việc đưa kiến thức môn Toán vào cuộc sống để giải quyết vấn đề là một việc rất quan trọng.
"Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo-IKMC thu hút được 25 nghìn học sinh trên toàn quốc, trong đó có hơn 16 nghìn học sinh bậc tiểu học tham gia cho thấy kỳ thi trở thành sân chơi bổ ích, lý thú của học sinh. Thể lệ cuộc thi, quan điểm ra đề thi của IKMC, chúng tôi thấy rằng đây là một sân chơi đang đồng hành cùng sự đổi mới", TS. Thái Văn Tài nói.
Đại diện Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị đề xuất với Ban tổ chức phối hợp chặt chẽ với các nhà trường xây dựng báo cáo các kết quả đạt được và có những kiến nghị đề xuất với quản lý ở các cấp địa phương để kết hợp chặt chẽ với các sân chơi của nhà trường để phát triển hơn nữa phong trào học tập tại địa phương.

Các thí sinh được trao giải Distinction - giải dành cho các thí sinh lọt vào top 3% thí sinh có điểm cao nhất mỗi khối lớp

Trước đó, ngày 16/6/2024, tại buổi Lễ trao giải khu vực miền Nam cũng đã được tổ chức tại Trường PTLC Vinschool Central Park (TP. Hồ Chí Minh) đã trao giải cho 290 học sinh và Lễ trao giải khu vực miền Trung đã được tổ chức tại Trường TH, THCS & THPT FPT (Đà Nẵng) đã trao giải cho 154 học sinh.
Sau Lễ trao giải tại Hà Nội sẽ là Lễ trao giải tại Hải Phòng vào ngày 6/7 và dự tính số lượng học sinh tham dự là 220 em. 
Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC) là kỳ thi toán có quy mô lớn trên thế giới - thu hút trên 6.000.000 thí sinh từ khoảng 70 quốc gia mỗi năm. Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (International Kangaroo Math Contest – IKMC) được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp năm 1991.
Kỳ thi được tổ chức dành cho các bạn học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 tương ứng với 6 cấp độ. Đề thi được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm bằng tiếng Anh do Hiệp hội Toán quốc tế Kangaroo biên soạn. Tại Việt Nam, đề thi dưới hình thức song ngữ Anh - Việt.
Kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy Toán học Quốc tế (International Mathematics Assessments for Schools – IMAS) là kỳ thi đánh giá tư duy Toán học toàn diện trên 3 góc độ: Hiểu kiến thức, Áp dụng thực tế và Năng lực lập luận.
Với việc đề thi 100% bằng tiếng Anh, Ban tổ chức mong muốn góp phần thúc đẩy việc học tập Toán học và phát triển tư duy một cách hiệu quả tại cả cấp Tiểu học và Trung học cơ sở.
Phiếu điểm IMAS do Ủy ban điều hành IMAS quốc tế thẩm định và phê duyệt sẽ cung cấp những thông tin quan trọng bên cạnh kết quả bài thi: Thứ hạng của học sinh so các học sinh cùng dự thi; Điểm mạnh và điểm yếu của học sinh để có kế hoạch học tập phù hợp. Trong cùng một năm, bài thi IMAS được sử dụng chung cho tất cả các quốc gia tham dự./.
Nhật Minh