Thời sự
TS. Lê Ngọc Ninh được bầu làm Chủ tịch Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam nhiệm kỳ II (2024-2029)
06:25 PM 13/08/2024
(LĐXH) - Ngày 11/8/2024, tại Hà Nội đã diễn Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam nhiệm kỳ II (2024-2029) với khẩu hiệu “Đoàn kết - Hợp tác - Phát triển”. TS. Lê Ngọc Ninh được bầu làm Chủ tịch Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam nhiệm kỳ này.
Đại hội có 114 đại biểu tham dự đại diện cho 550 hội viên của 21 chi hội và hội viên tập thể trong cả nước và 50 khách mời đại diện cho Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số Sở Công thương các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Sau khi đại diện Đoàn Chủ tịch công bố công văn của Bộ Nội vụ cho phép Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ II (2024-2029), Đại hội đã được nghe Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu; Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ I và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II của Hội; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; Báo cáo của Ban Kiểm tra; Báo cáo tài chính; Báo cáo thuyết minh sửa đổi, bổ sung dự thảo Điều lệ.
Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam nhiệm kỳ II (2024-2029) 
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 31 ủy viên, Ban Thường vụ gồm 9 ủy viên, Ban kiểm tra gồm 5 ủy viên. TS. Lê Ngọc Ninh được bầu làm Chủ tịch của Hội, GS.TS. Bùi Xuân Nam là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; các Phó Chủ tịch là Đại tá, ThS. Nguyễn Văn Hải, PGS.TS. Phạm Văn Hòa, KS. Nguyễn Quốc Huy, Đại tá, KS. Phạm Quốc Mạnh, ThS. Phan Hồng Việt; Trưởng ban Kiểm tra là ThS. Lê Ngọc Tích và Phó Trưởng ban Kiểm tra là Trung tá, KS. Lê Đình Lam.
Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam đã đề ra một số phương hướng và nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ II (2024-2029) như sau:
1. Chú trọng công tác phát triển Hội viên, Chi hội, Hội viên tập thể để tăng cường nguồn lực và đảm bảo nhân lực, tài lực, môi trường cho các hoạt động của Hội; phấn đấu tăng 50% số Chi hội, Hội viên tập thể so với nhiệm kỳ I.
TS Lê Ngọc Ninh đại diện Đoàn Chủ tịch khai mạc Đại hội
2. Nâng cao tính chuyên môn, chuyên nghiệp và bền vững cho bộ máy lãnh đạo của Hội; góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động toàn diện các lĩnh vực hoạt động của Hội.
3. Tăng cường hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng và Tư vấn nổ mìn, Văn phòng Hội, các Ban chuyên môn và các Chi hội.
4. Thúc đẩy công tác Hội viên và bảo vệ quyền lợi của Hội viên theo các nhóm đối tượng: Nghiên cứu - Đào tạo, Quản lý Nhà nước và Doanh nghiệp.
5. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên và doanh nghiệp sử dụng VLNCN trên phạm vi toàn quốc; phấn đấu trong nhiệm kỳ II sẽ đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho khoảng 800-1000 hội viên và doanh nghiệp sử dụng VLNCN.
Đoàn Chủ tịch và Đoàn Thư ký của Đại hội
6. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật và nâng cao kiến thức cho hội viên và doanh nghiệp sử dụng VLNCN; phấn đấu trong nhiệm kỳ II sẽ có 2-3 đề tài KHCN và 2-3 hội nghị khoa học được chủ trì và tổ chức bởi Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam. Đặc biệt, ngay sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II, lãnh đạo Hội sẽ khẩn trương triển khai dự án xây dựng tạp chí khoa học chuyên ngành của Hội (Dự kiến tên: Tạp chí Kỹ thuật an toàn nổ mìn và môi trường) và xem xét khả năng thành lập Viện nghiên cứu khoa học trực thuộc Hội.
7. Phát huy các hoạt động phổ biến và ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ nổ mìn vào sản xuất ở quy mô rộng và chuyên sâu hơn trên phạm vi toàn quốc; phấn đấu trong nhiệm kỳ II sẽ có 1-2 đầu sách phổ biến kiến thức được xuất bản bởi Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam.
Ban Thường vụ nhiệm kỳ II (2024-2029) ra mắt Đại hội
8. Mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới về công nghệ và kỹ thuật khoan - nổ mìn, ưu tiên quan hệ với CHLB Đức, LB Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,… đặc biệt là những công nghệ mới, có khả năng ứng dụng hiệu quả ở Việt Nam; phấn đấu trong nhiệm kỳ II, Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam sẽ có 1-2 lần công tác nước ngoài và 3-4 lần đón các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với Hội.
Đại diện Bộ Nội vụ và Bộ Công thương tặng hoa chúc mừng Lãnh đạo Hội 
9. Duy trì các hoạt động phản biện xã hội, phản biện chuyên môn trong lĩnh vực khoan - nổ mìn và sử dụng VLNCN theo lời mời của các bộ, ban, ngành, các trường đại học và các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.
10. Hoàn thiện và đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục về nổ mìn và sử dụng VLNCN qua website của Hội; phấn đấu trong nhiệm kỳ II, sẽ đưa website của Hội thành cơ quan ngôn luận có hiệu quả, thiết thực của Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam đối với xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp có liên quan đến nổ mìn và VLNCN, các chi hội và toàn thể các hội viên…
Thảo Lan