Văn hóa - Thể thao
Vòng Xoay Ảo - Mặt trái đằng sau một mạng xã hội “hoàn hảo”
08:13 AM 13/05/2017
(LĐXH)- Bộ phim được chú ý khi khai thác một góc nhìn mang đầy tính thời đại trong sự phát triển của mạng xã hội ngày nay. Ta rất dễ nhận ra những chi tiết gần gũi với cuộc sống “ảo” như việc sử dụng biểu tượng cảm xúc, quay video trực tiếp, ham muốn đồng nhất mọi giao dịch chỉ với một cái click chuột. Khao khát hiểu biết và chia sẻ của con người ngày càng trở nên lớn hơn.
Vừa trở về sau thành công của bom tấn chuyển thể Beauty and the Beast, Emma Watson xuất hiện trong Vòng Xoay Ảo với một diện mạo hoàn toàn khác. Không còn là cô công chúa Disney, Mae hiện lên trên màn ảnh năng động và ham học hỏi như bất kì một người trẻ hiện đại nào. Cô là đại diện của những thanh thiếu niên với niềm đam mê sâu sắc dành cho công nghệ và sẵn sàng đi tiên phong trong việc hiện thực hóa ý tưởng trên mạng xã hội.
Đồng thời, Mae cũng là một cô gái sinh ra trong gia đình vốn không có điều kiện để nuôi dưỡng những tham vọng đó. Bố mẹ là những người già cả và đau yếu, người bạn trai thuở nhỏ không phải là một tín đồ công nghệ. Việc bước chân vào tập đoàn The Circle chính là bước ngoặt trong cuộc đời của cô gái tuổi đôi mươi. Sống và làm việc trong môi trường đặc biệt, tài năng của Mae được bộc lộ.
Trong vai trò là cán cân đối trọng với Mae, vai CEO quyền lực Eamon Bailey do ngôi sao gạo cội Tom Hanks thủ vai cũng đã ít nhiều để lại dấu ấn trong Vòng Xoay Ảo. Tác phong và cách diễn đạt của Eamon gợi nhắc nhiều người nổi tiếng trên thế giới, trong đó có không ít những nhà sáng lập công nghệ. Họ gặp nhau ở tầm tư tưởng vĩ mô và sự tham vọng không che giấu.
Là một trong số những nam diễn viên được yêu thích nhất trên thế giới, tên tuổi của Tom Hanks gắn liền với những bộ phim được đánh giá là xuất sắc nhất của làng điện ảnh như “Toy Story”, “Splash”, “Big”, “Apollo 13” và “Forrest Gump”. Đạo diễn Ponsoldt cho biết chính tác giả cuốn tiểu thuyết Dave Eggers là người đã đề xuất về việc mời Tom tham gia trong dự án này.
Đạo diễn Ponsoldt chia sẻ: “Vào lần đầu tiên gặp nhau, chúng tôi đã trò chuyện về các video games. Lúc đó tôi đang chơi Nintendo còn John say mê PS4. Tôi đã có suy nghĩ, rất có thể, một ngày nào đó, những cậu bé đang trốn trong tầng hầm để chơi trò chơi điện tử sẽ trở thành người viết nên những ứng dụng hữu ích, có khả năng thay đổi cả thế giới này.”
Ý tưởng của Vòng Xoay Ảo không mới, nhưng mang đậm tính thời đại. Đó là hình dung về một tương lai không xa, với những khả năng có thể xảy ra khi con người đứng trước quyết định chia sẻ thông tin. Bằng công nghệ, chúng ta hoàn toàn có thể giúp đỡ nhau trong y học, ngôn ngữ, chấm dứt nạn đói…Thế nhưng nếu không cẩn thận, chúng ta hoàn toàn có thể làm tổn thương nhau chỉ vì một cái click chuột. Bài học của Mae, Eamon chỉ ra mạng xã hội là một con dao hai lưỡi và làm sao để cầm cho đúng là cả một chặng đường học hỏi.

Phim đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 5/5. Phim không dành cho khán giả dưới 13 tuổi (C13).

Y.S

Từ khóa: