Xã hội
Bắc Giang: Để mọi trẻ em được vui Tết Trung thu
03:28 PM 24/07/2024
(LĐXH) – Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Giang vừa có công văn đề nghị các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em năm 2024.
Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các đơn vị, địa phương tổ chức vui đón Tết Trung thu cho trẻ em tại đơn vị, địa phương, cộng đồng dân cư, cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đảm bảo an toàn, lành mạnh, thiết thực, tiết kiệm; phối hợp tổ chức hoạt động gắn kết các giá trị truyền thống của Tết Trung thu với các sự kiện quảng bá du lịch, sản phẩm văn hóa, ẩm thực đặc trưng của từng vùng miền, địa phương. Đồng thời khuyến khích tổ chức các hoạt động vui chơi thu hút, tạo điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng kinh tế - xã hội khó khăn được tham gia.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; đặc biệt tập trung tuyên truyền các nội dung: phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; phòng, chống bạo lực, buôn bán, xâm hại trẻ em; phòng ngừa lao động trẻ em trái quy định của pháp luật; các thông điệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tăng cường nội dung, thời lượng, chương trình... dành cho trẻ em trên các phương tiện thông tin, truyền thông. Đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời việc cung cấp, lan truyền các nội dung thông tin, truyền thông xấu, phản cảm, tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt đã giúp đỡ, ủng hộ trẻ em. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc chăm lo cho trẻ em.
Chú trọng bảo vệ sức khỏe trẻ em, nhất là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết trung thu; kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh các sản phẩm, đồ chơi, trò chơi có tính chất bạo lực, phản giáo dục, kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm, không phù hợp với lứa tuổi trẻ em.
Bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em; quan tâm thăm hỏi, động viên, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, trẻ em mồ côi…
Tỉnh Bắc Giang có trên 480 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có gần 3.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 42.000 em; cả 2 nhóm trẻ em này chiếm gần 10% tổng số trẻ em toàn tỉnh. Các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp, ngành được quan tâm thực hiện.
Đến nay, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt còn dưới 2% trên tổng số trẻ em; trên 95% trở lên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển; trên 90% số trẻ em được cập nhật vào phần mềm quản lý trẻ em. Duy trì 99,9% trẻ em sinh ra được khai sinh đúng thời hạn, 99,9% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. 100% trẻ em bị xâm hại được hỗ trợ kịp thời về y tế, giáo dục, trợ giúp, ổn định cuôc sống, hòa nhập cộng đồng ngay sau khi phát hiện. Không có phát sinh trẻ em nhiễm HIV/AIDS. Toàn tỉnh có Có 170 (82%) xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã phường phù hợp với trẻ em./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: