Xã hội
Bắc Giang khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân
06:27 PM 16/12/2019
(LĐXH)-Căn cứ vào Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 của Chính phủ đề ra, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân 10 huyện, thành phố triển khai các hoạt động thực hiện. Hoạt động xây dựng cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân được đánh giá là một hoạt động đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN
Cụ thể, xác định năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đến thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016-2020. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, kịch bản tăng trưởng cụ thể. Tập trung rà soát, đề xuất những chính sách, giải pháp có tính đột phá, thúc đẩy những ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, tạo động lực cho phát triển. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, phát triển doanh nghiệp; huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng. Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ trọng tâm cho người đứng đầu các đơn vị, sở, ngành trong toàn tỉnh và yêu cầu nghiêm túc tổ chức thực hiện chấm điểm, đánh giá kết quả thực hiện người đứng đầu.
Tiếp tục tập trung cao cho công tác cải thiện môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực. Thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư FDI đạt kết quả ấn tượng; vốn đầu tư tăng mạnh, chất lượng dần được cải thiện. Tính đến 15/11/2019, toàn tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh cho 222 dự án, tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung quy đổi đạt 1.155 triệu USD, tăng 87,4%. Nhìn chung, các dự án đầu tư được cấp mới trên địa bàn có quy mô lớn hơn, vốn đầu tư trung bình của các dự án đầu tư trong nước đạt 22,8 tỷ đồng/dự án, tăng 26,5%, các dự án FDI đạt 11,3 triệu USD/dự án, gấp 4,1 lần so với năm 2018. Tổng vốn thực hiện các dự án FDI đạt 757 triệu USD, tăng 28%.
Tính riêng về đầu tư FDI, tỉnh Bắc Giang đứng thứ 6 toàn quốc về tổng vốn đầu tư thu hút (sau TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội và Tây Ninh). Các dự án FDI được cấp mới tập trung chủ yếu ở các KCN với 58 dự án, chiếm 82,9%; vốn đăng ký đạt 785 triệu USD, vượt 9,5% kế hoạch. Đã thu hút được một số dự án có quy mô lớn như: Dự án Lens Việt Nam 150 triệu USD, Nhà máy Seojin Việt Nam 100 triệu USD, công ty TNHH LUXSHARE-ICT 182 triệu USD...
Bắc Giang luôn tôn vinh, khích lệ các doanh nghiệp đảm bảo việc làm ổn định, quan tâm, chăm lo tốt hơn cho người lao động và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó từng bước hội nhập, gắn kết với Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN
Bên cạnh đó, tính đến ngày 15/11/2019, toàn tỉnh có 1.147 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 8,1% (đứng thứ 18/63 tỉnh thành); tổng số vốn đăng ký là 11.953 tỷ đồng, tăng 41,2%. Doanh nghiệp thành lập mới hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm 45,7%, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng chiếm 51,2%, lĩnh vực nông, lâm nghiệp chiếm 3,1%. Tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 80,2%, tăng 4,2%. Trong năm có 240 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động; có 349 doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhìn chung ổn định; đến nay 6.650 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 22,4% (chiếm 70% số doanh nghiệp đăng ký); có khoảng 2.000 doanh nghiệp kinh doanh có lãi, tăng 5,3%.
 Với sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp, kinh tế của tỉnh tăng trưởng trên 16% và thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng cao trong cả nước; ước đạt 16,1%, công nghiệp - xây dựng tăng 26,3% (công nghiệp tăng 29,3%, xây dựng tăng 8,4%,); dịch vụ tăng 7,5%; nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 4,8%; thuế sản phẩm tăng 8%. Chất lượng tăng trưởng dần được cải thiện. Ngành công nghiệp - xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò là động lực chính đóng góp tới 15 điểm % cho tăng trưởng của tỉnh (công nghiệp góp 14,3 điểm, xây dựng 0,7 điểm %); ngành dịch vụ đóng góp 1,7 điểm %; thuế sản phẩm 0,2 điểm%; ngành nông lâm nghiệp và thủy sản làm giảm 0,9 điểm %. Quy mô GRDP của tỉnh tăng 19,9% so với năm 2018 ước đạt 107.200 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,6 tỷ USD. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trong khu vực công nghiệp - xây dựng trong GRDP tăng 5% lên 56% (công nghiệp tăng 3,7% lên 46,4%; xây dựng tăng 1,2% lên 9,6%); khu vực dịch vụ giảm 2% xuống còn 27,5%; khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản giảm mạnh nhất từ 19,5% năm 2018 xuống còn 16,5%. GRDP bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 2.600 USD, tăng 17,1% so với năm 2018.
Các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 04/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ.
Bắc Giang đã từng bước xây dựng được một cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân
Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao năng lực hiệu quả điều hành được thực hiện quyết liệt đạt kết quả quan trọng. Tập trung xây dựng Chính quyền điện tử, phát triển Công nghệ thông tin. Triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị hành chính công (PAPI), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục cụ hành chính (SIPAS). Chỉ số PAPI tỉnh năm 2018 đạt 46,83 điểm nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; chỉ số Par Index đạt 78,14 điểm xếp 25/63 tỉnh, thành phố.  Đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và triển khai sử dụng hệ thống Zalo vào cải cách hành chính. Toàn tỉnh hiện triển khai 481 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 397 dịch vụ mức độ 4. Đến nay đã có khoảng 145.600 hồ sơ được chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tỉnh cũng đã hoàn thành chuẩn hóa hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp; đưa vào sử dụng Cổng thông tin điện tử của tỉnh và 40 cổng thành phần của các sở, ngành địa phương. Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh đã cài đặt vận hành trên 190 hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, phần mềm chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị. Hệ thống Hội nghị họp trực tuyến được triển khai đến 3 cấp hành chính được duy trì ổn định, hoạt động hiệu quả. Toàn tỉnh đã cấp 13.500 tài khoản hệ thống thư công vụ. Chữ ký số được triển khai đến 100% cơ quan, đơn vị; tỷ lệ văn bản điện tử được ký số của các sở ngành đạt 99%; UBND các huyện, thành phố đạt 95%.
Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo các cấp chính quyền tích cực triển khai sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố; sắp xếp tổng thể đơn vị hành chính cấp xã gắn với giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư sau sát nhập. Kluật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước được chú trọng và có chuyển biến.
Nhìn chung, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao với nhiều giải pháp đột phá và toàn diện của Tỉnh ủy - HĐND tỉnh, UBND tỉnh,  các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã đồng thuận, quyết tâm cao, kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 đạt được nhiều kết quả nổi bật, phát triển toàn diện. Bắc Giang đã từng bước xây dựng được một cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân./.
Mỹ Hạnh
Từ khóa: