Xã hội
Bắc Giang: Không để phát sinh hộ nghèo là người có công
03:14 PM 19/10/2023
(LĐXH) Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 25,3 nghìn người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Cùng với giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách với người có công theo quy định của Nhà nước, nhiều năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được các cơ quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực.

Để triển khai công tác đền ơn đáp nghĩa theo chiều sâu và thực sự hiệu quả, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã hội cũng cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, tích cực, thường xuyên chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, chung tay thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, coi đó là trách nhiệm, vinh dự tình cảm từ trái tim. Qua đó, đã góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi với người có công, xây dựng xã hội giàu lòng nhân ái, nhân văn, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc thể hiện sâu sắc tính ưu việt, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Mục tiêu tỉnh Bắc Giang hướng tới là chung tay cao hơn chăm lo cho người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn, không nơi nương tựa, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, không để hộ gia đình nào người có công nào thuộc diện hộ nghèo.

Hình ảnh Lễ ký kết hỗ trợ hộ gia đình người có công với cách mạng thoát nghèo (tháng 7/2022) với sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn

Theo kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo (chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025), toàn tỉnh Bắc Giang còn 44 hộ nghèo và 136 hộ cận nghèo thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Phần lớn các hộ nghèo, hộ cận nghèo người có công đều cao tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, có những hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn. Cụ thể, qua thống kê toàn tỉnh có 30 hộ có thành viên thường xuyên ốm đau, bệnh nặng phải điều trị dài ngày, tốn kém, thiếu người chăm sóc giúp đỡ; có 26 hộ thiếu sức lao động, đông người ăn theo, thu nhập thấp không ổn định, chủ yếu trông vào chế độ trợ cấp của nhà nước, hoặc thuần nông bấp bênh... Huyện Sơn Động là địa phương có số hộ nghèo, hộ cận nghèo người có công nhiều nhất tỉnh tỉnh Bắc Giang, gồm 31 hộ nghèo, chiếm tỷ 70,5% và 98 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 72%. Riêng thành phố Bắc Giang, huyện Việt Yên, huyện Lục Nam là những địa phương không có hộ nghèo, hộ cận nghèo người có công.

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Giang đều ban hành kế hoạch, chỉ đạo các địa phương mở đợt cao điểm vận động xây dựng Qũy “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp. Trung bình mỗi năm kêu gọi được khoảng 2 tỷ đồng, ưu tiên kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, công trình vệ sinh, tặng sổ tiết kiệm, giúp vốn, cây con giống… cho đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, từ đầu năm 2022, để thực hiện mục tiêu xóa nghèo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo người có công trong năm 2022, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo người có công với cách mạng thoát nghèo năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Qua đó tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo người có công; hạn chế tối đa để hộ tái nghèo và phát sinh nghèo mới; phấn đấu nâng mức sống của những hộ gia đình người có công lên bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân ở địa phương nơi cư trú.

Lãnh đạo UBND huyện Sơn Động trao quà, thăm hỏi người có công, gia đình chính sách

Tại huyện nghèo Sơn Động, theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025, huyện có 129/tổng số 180 hộ người có công thuộc diện nghèo, cận nghèo toàn tỉnh. Với mục tiêu kết thúc năm 2022 xóa nghèo cho 100% hộ nghèo, cận nghèo là người có công, sớm hơn chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao 1 năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch, phương án hỗ trợ cụ thể; phân công rõ trách nhiệm của từng ngành, đơn vị liên quan và 15/17 xã, thị trấn còn hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện chính sách. Toàn huyện đã phân bổ từ ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa được 2,6 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo là người có công, đạt 100% tổng số kinh phí dự kiến chi theo nhu cầu thực tế. Trong số này có 1,5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của 15 đơn vị, doanh nghiệp đã ký kết chương trình phối hợp trợ giúp địa phương; hơn 500 triệu đồng từ các nguồn vận động khác.

“Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nêu cao trách nhiệm, thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sĩ, đối tượng chính sách trên địa bàn”, đây là mong muốn của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích trong dịp đến thăm, tặng quà người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện Sơn Động, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Tiêu biểu, tại huyện Việt Yên với gần 1,6 nghìn người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Huyện đã giao các ngành, đoàn thể hỗ trợ thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách phát triển mô hình kinh tế phù hợp, tạo thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống. Các tổ chức hội: Cựu chiến binh, đoàn Thanh niên, Phụ nữ đứng ra tín chấp vay vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng con em gia đình người có công vào làm việc. Với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, từ năm 2015 đến nay, toàn huyện có gần 200 hộ người có công được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở; tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng; không còn hộ người có công và thân nhân người có công thuộc diện hộ nghèo. Việt Yên là địa phương duy nhất trong tỉnh duy trì liên tục kết quả này từ năm 2015.

Về cơ bản, để thực hiện giảm nghèo trên toàn địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những cách làm sáng tạo, đột phá, quyết liệt, nhất là trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; đổi mới tư duy gắn kết chặt chẽ, hài hòa phát triển giữa đô thị với xây dựng nông thôn mới; phát huy dân chủ, ý chí tự lực, tự cường, ý chí vươn lên của cán bộ, nhân dân... tập trung nguồn lực để thực hiện chương trình một cách hiệu quả nhất. Các sở, ngành, địa phương đã chủ động lồng ghép và gắn giảm nghèo với các chương trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh. Bắc Giang đã và đang nỗ lực đạt các chỉ tiêu về thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, bao gồm người có công và thân nhân người có công.

Trần Huyền

 

 

Từ khóa: NCC nghèo