Xã hội
Bắc Giang không ngừng chăm lo cải thiện đời sống người có công
09:23 AM 22/08/2023
(LĐXH)- Trong những năm qua, việc giải quyết chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân của họ luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Bắc Giang quan tâm, chú trọng.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh Bắc Giang tích cực vận động các tổ chức, đoàn thể, mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, giải quyết tốt chính sách chăm lo cho người có công với cách mạng. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công trên địa bàn toàn tỉnh. 
Đón tiếp thương binh, bệnh binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh (ảnh tư liệu)
Hiện nay, toàn tỉnh đang quản lý gần 160 nghìn hồ sơ người có công (thương binh, bệnh binh, anh hùng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người hoạt động kháng chiến…). Trong đó có gần 25 nghìn người có công và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng với số tiền khoảng 48 tỷ đồng/tháng. 
Với mục tiêu chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng, bảo đảm tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi với nhiều hình thức: Trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần, chế độ BHYT, phương tiện trợ giúp, chỉnh hình; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, vay vốn sản xuất, miễn giảm thuế; hỗ trợ cải thiện nhà ở, tạo điều kiện cho con em người có công có việc làm ổn định. 
Cùng đó, công tác xã hội hóa nhằm huy động nhiều nguồn lực tham gia công tác “đền ơn đáp nghĩa” cũng được các cơ quan, đơn vị và cá nhân hưởng ứng tích cực. Hằng năm, quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp đã huy động hàng tỷ đồng để chi hỗ trợ thăm hỏi, xây nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng.
Nhiều cơ quan, đơn vị đã phối hợp với Sở LĐTB&XH và các địa phương hỗ trợ thương binh, bệnh binh nặng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng nhà tình nghĩa.
Đối với công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị công nhận liệt sĩ, Sở LĐTB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Tổ công tác rà soát, giải quyết; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH), Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng và Quân khu 1 khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công, công nhận liệt sĩ. 
Đến tháng 7/2023, đã có 69 trường hợp được Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công, công nhận là liệt sĩ. Số còn lại (14 trường hợp) đang được Cục Người có công thẩm định; 56 trường hợp đang được Cục Chính sách - Bộ Quốc phòng thẩm định.
Trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ xét duyệt đối với những trường hợp của địa phương.
Chăm sóc thương binh nặng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Lạng Giang 
Đồng chí Nguyễn Tiến Cơi – Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang khẳng định, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong những năm qua đã được các cấp, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tổ chức thực hiện kịp thời, đúng chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, đạt được nhiều kết quả, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội đồng tình, hưởng ứng.  
Hằng năm, tỉnh luôn dành ngân sách tỉnh khoảng 55 tỷ đồng để thăm tặng quà cho người có công với cách mạng trên địa bàn.
Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội cùng sự vượt khó vươn lên, đời sống của người có công và gia đình người có công ngày càng được nâng cao. Đến nay, người có công trên địa bàn tỉnh đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Mục tiêu của tỉnh là không để phát sinh hộ nghèo là người có công với cách mạng trong những năm tới.   
Thời gian tới, Sở LĐTB&XH tiếp tục tập trung làm tốt việc giải quyết chế độ đối với người có công và thân nhân của họ bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Tăng cường chỉ đạo và kiểm tra việc chi trả trợ cấp ưu đãi; xử lý nghiêm sai phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng.
Tham mưu với cấp ủy, chính quyền tỉnh huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ người có công khó khăn cải thiện về đời sống, đặc biệt là nhà ở. Sở tiếp tục thực hiện số hóa dữ liệu lĩnh vực người có công; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc…/.
Hồng Hà
Từ khóa: