Xã hội
Bắc Giang: Nỗ lực thực hiện cải cách chính sách bảo hiểm xã hội
03:46 PM 10/08/2020
Thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực cải cách chính sách BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhằm hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân.
Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH, UBND tỉnh Bắc Giang đặt ra mục tiêu đến năm 2021, phấn đấu đạt khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi được tham gia BHXH. Trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); 45% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 80%… Đến giai đoạn 2025, phấn đấu đạt khoảng 47% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đến giai đoạn 2030 phấn đấu khoảng 62% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 90%…
Tiếp nhận hồ sơ BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh Bắc Giang
Ông Thân Đức Lại - Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang cho biết: Thời gian qua, BHXH Bắc Giang đã thường xuyên chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan ở địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn theo mục tiêu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra. Đồng thời, bám sát chỉ đạo của ngành, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh để thường xuyên chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trong việc triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; trong đó, đã tham mưu phân định rõ trách nhiệm của các bên.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân, người lao động, người sử dụng lao động, đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể xã hội, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức trách nhiệm tham gia và thực hiện chính sách BHXH, BHYT…
BHXH tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 18.6.2020 về thực hiện “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với chủ đề “BHXH tự nguyện - điểm tựa an sinh khi về già” và đồng thời giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, lấy tháng 7 là tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHTN trên địa bàn.
Ngoài ra, BHXH tỉnh luôn tích cực, chủ động phối hợp tổ chức các hình thức vận động, tuyên truyền tại địa phương và gắn với ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”, gắn với cuộc thi “Dân vận khéo”, sinh hoạt chuyên đề về BHYT hộ gia đình... Toàn tỉnh đã thành lập được 2.498 Ban vận động hộ gia đình tham gia BHYT tại thôn, tổ dân phố do Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì, các tổ chức chính trị - xã hội làm thành viên, giao cho Chi hội phụ nữ thôn, bản, tổ dân phố làm cộng tác viên đại lý thu BHYT.
Trong những năm qua, BHXH tỉnh còn phát động công chức viên chức tham gia đóng góp kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân thuộc địa bàn xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đã có trên 1.000 thẻ BHYT do công chức viên chức BHXH tỉnh Bắc Giang mua tặng cho người thân. Cách làm mới này đã tạo sự chú ý và lan tỏa tới các cấp, các ngành ở địa phương.
Với những nỗ lực trong triển khai chính sách BHXH, tính đến tháng 9/2020, toàn tỉnh có hơn 1,79 triệu người tham gia BHYT, đạt 99% dân số, vượt 9,5% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Bắc Giang thực hiện năm 2020. Toàn tỉnh có hơn 18,7 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 82,2% kế hoạch giao năm 2020, tăng hơn 9,6 nghìn người so với tháng 12/2019.
Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 28-NQ/TW, BHXH tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau: Phát triển đối tượng, mở rộng diện bao phủ BHXH, phát triển số lao động tham gia BHXH khu vực phi chính thức; Tăng cường phối hợp liên ngành để thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi BHXH; Tăng cường cải cách thủ tục hành chính; Nâng cao đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng cán bộ, góp phần xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, chuyển đổi tác phong lề lối làm việc của công chức, viên chức từ hành chính sang phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp…/.
Minh Phương
Từ khóa: