Xã hội
Bắc Giang: Nỗ lực thực hiện công tác chăm sóc rối loạn sức khỏe tâm thần
10:10 PM 08/11/2022
Ngày 4/11/2022, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 5545/KH-UBND về phòng, chống rối loạn sức khoẻ tâm thần trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025 với mục tiêu tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền mắc bệnh, mắc bệnh tại cộng đồng, tàn tật và tử vong do mắc các bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm, sa sút trí tuệ và các rối loạn tâm thần khác (sau đây gọi chung là rối loạn sức khoẻ tâm thần), nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của Nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
Tỉnh chú trọng công tác phát hiện, quản lý điều trị, chăm sóc người
có rối loạn sức khoẻ tâm thần
Kế hoạch đề ra 05 mục tiêu cụ thể đến năm 2025, đưa ra 6 nhóm giải pháp thực hiện để đạt được mục tiêu đã đề ra,với nguồn kinh phí để thực hiện được bố trí từ nhiều nguồn như ngân sách,do quỹ bảo hiểm y tế chi trả, xã hội hóa, nguồn hợp pháp khác, cụ thể như sau:
Mục tiêu phòng, chống rối loạn sức khoẻ tâm thần đến năm 2025
Mục tiêu 1: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tăng cường phối hợp liên ngành, hoàn thiện các chính sách về phòng, chống rối loạn sức khoẻ tâm thần.
Mục tiêu 2: Giảm thiểu các hành vi nguy cơ chính để dự phòng mắc rối loạn sức khoẻ tâm thần.
Mục tiêu 3: Tăng tỷ lệ phát hiện, quản lý điều trị, chăm sóc người có rối loạn sức khoẻ tâm thần.
Mục tiêu 4: Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống để bảo đảm cung cấp dịch vụ phòng, chống rối loạn sức khoẻ tâm thần.
Mục tiêu 5: Phát triển hệ thống giám sát, quản lý thông tin, thống kê báo cáo rối loạn sức khoẻ tâm thần và các yếu tố nguy cơ.
Giải pháp thực hiện kế hoạch
1. Tăng cường công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chính sách liên ngành.
2. Truyền thông và nâng cao sức khỏe để giảm thiểu các hành vi nguy cơ, dự phòng rối loạn sức khỏe tâm thần.
3. Tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý rối loạn sức khỏe tâm thần.
4. Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ phòng, chống các rối loạn sức khỏe tâm thần.
5. Phát triển hệ thống giám sát, quản lý thông tin rối loạn sức khỏe tâm thần và yếu tố nguy cơ gây bệnh.
6. Phối hợp, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước.
Các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch liên quan đến lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Sở Y tế là đơn vị chủ trì phối hợp, hướng dẫn các sở ban ngành, UBND huyện, thành phố thực hiện kế hoạch. Chủ động tổng hợp báo cáo tình hình triển khai, thực hiện kế hoạch của các đơn vị trên toàn tỉnh, tham mưu giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
Rà sát đối tượng tâm thần trên địa bàn tỉnh chưa tham gia BHYT để có biện pháp được mua/cấp thẻ kịp thời.
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì và phối hợp với Sở Y tế  xây dựng và phổ biến, hướng dẫn các bài tập thể dục cho người dân để nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh, tật khác.
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm soát quảng cáo thuốc lá, rượu, bia và các sản phẩm khác có yếu tố nguy cơ với sức khỏe khác thuộc lĩnh vực quản lý. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông về phòng, chống bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và các yếu tố nguy cơ gây bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên hệ thống thông tin cơ sở.
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục phù hợp cho trẻ em, học sinh, sinh viên về phòng, chống yếu tố nguy cơ, dự phòng bệnh không lây nhiễm và chăm sóc sức khỏe tâm thần. Thực hiện các quy định về kiểm soát, quản lý việc quảng cáo, kinh doanh, cung cấp các thực phẩm, đồ uống không có lợi cho sức khỏe trong các cơ sở giáo dục
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu bố trí kinh phí hợp lý để thực hiện kế hoạch.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Kế hoạch số 327/KHUBND ngày 15/7/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức triển khai các hoạt động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị, phục hồi chức năng cho người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cho người lao động mắc bệnh thuộc lĩnh vực quản lý.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung các quy định, xây dựng và triển khai các đề án về quy hoạch đô thị bảo đảm không gian và cơ sở vật chất cho tăng cường vận động thể lực, nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị; bảo đảm các tiện ích phục vụ người khuyết tật và người cao tuổi.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, phê duyệt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến phục vụ công tác phòng, chống các rối loạn sức khỏe tâm thần.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp kiểm soát tác động của các chất ô nhiễm tác động đến sức khỏe con người.
Bảo hiểm Xã hội tỉnh là chủ trì và phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện các chế độ khám chữa bệnh BHYT đối với người mắc các rối loạn sức khỏe tâm thần tại các tuyến. Đặc biệt thực hiện thanh toán BHYT thuốc điều trị ngoại trú cho bệnh nhân tâm thần tại Trạm Y tế từ ngày 01/01/2023. Phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng và phổ biến, hướng dẫn các bài tập thể dục cho người dân để nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh, tật khác./.
Thu Hương
Từ khóa: