Xã hội
Bắc Giang: Thực hiện tốt các chính sách trợ giúp người khuyết tật
03:49 PM 05/07/2023
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc sức khỏe, trợ giúp người khuyết tật (NKT) học nghề, hưởng các chính sách bảo trợ xã hội, giúp họ từng bước hòa nhập cộng đồng.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có trên 30 nghìn NKT, trong đó có 6.500 NKT đặc biệt nặng, gần 20.000 NKT nặng. Đa số NKT đều có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Trong những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách và nguồn lực ưu tiên cho các hoạt động hỗ trợ, trợ giúp NKT. Việc thực hiện chính sách bảo trợ cho các đối tượng là NKT luôn được đảm bảo đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Hiện toàn tỉnh có trên 26.000 NKT được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng. Mức trợ cấp xã hội, hỗ trợ mai táng phí thực hiện quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Ngoài ra còn hơn 15.000 người hưởng chính sách thương bệnh binh, hơn 5.100 người hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học.
Tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Bắc Giang có 4 cơ sở nuôi dưỡng tập trung đối tượng là NKT xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gồm: Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp, Cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng người tâm thần, lưu lượng tiếp nhận của 2 cơ sở khoảng 300 đối tượng khuyết tật/năm; 02 Trung tâm Bảo trợ xã hội ngoài công lập nuôi dưỡng khoảng 70 đối tượng khuyết tật/năm và 01 Trung tâm Nuôi dưỡng người có công hàng năm điều dưỡng luân phiên hàng nghìn lượt thương bệnh binh nặng và người có công của tỉnh. Mức trợ cấp nuôi dưỡng NKT tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập: Đối với trẻ em dưới 4 tuổi là 2.160.000 đồng/tháng và từ 4 tuổi trở lên là 1.800.000/tháng (tăng 360.000 đồng so với quy định chung của Nhà nước).
Hội chữ thập đỏ huyện Tân Yên trao tặng xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn
Các chính sách miễn giảm học phí, cấp học bổng và hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh khuyết tật được các trường thực hiện kịp thời, đảm bảo đầy đủ, đúng quy định. Người khuyết tật khi đi khám, chữa bệnh đều được ưu tiên khám, chăm sóc và điều trị. Trong đó, đặc biệt ưu tiên khám, chữa bệnh đối với NKT đặc biệt nặng, NKT nặng, trẻ em khuyết tật, người cao tuổi khuyết tật, phụ nữ khuyết tật có thai… Cùng với đó, nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo giúp đỡ NKT được các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội tổ chức thường xuyên như: Chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng; cấp thẻ BHYT; tặng xe lăn, xe lắc, dụng cụ chỉnh hình, dạy nghề miễn phí; trẻ khuyết tật được hỗ trợ khám sàng lọc, tài trợ kinh phí phẫu thuật tim, sứt môi, hở hàm ếch; hỗ trợ nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NKT…
Nhân dịp lễ, tết, ngày NKT Việt Nam... các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức Hội đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên NKT, tặng hàng chục nghìn suất quà bằng tiền mặt, sách vở, đồ dùng học tập, nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, vườn cây tình nghĩa... trị giá hàng chục tỷ đồng cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hoá học da cam- điôxin, NKT có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó thể hiện được tình cảm "tương thân, tương ái", đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và là nguồn cổ vũ động viên NKT vươn lên trong cuộc sống.
Bên cạnh nguồn nhân lực từ ngân sách nhà nước, các tổ chức của NKT cũng tích cực huy động nguồn lực xã hội để cải thiện đời sống và điều kiện sinh hoạt của NKT. Những năm qua, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ trách nhiệm xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi, chăm sóc, hỗ trợ NKT. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Tỉnh Hội đã vận động được tiền và hiện vật trị giá gần 3,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Tỉnh hội và huyện, thành hội, chi hội trực thuộc đã hhỗ trợ vốn phát triển kinh tế 50 triệu đồng cho 10 hộ NKT có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố Bắc Giang; tặng 52 xe lăn cho NKT trị giá 95 triệu đồng, 92 mũ bảo hiểm, bình đựng nước trị giá 19 triệu đồng cho NKT các huyện Lục Ngạn, Tân Yên và TP Bắc Giang; xây mới 04 nhà tình thương cho NKT tại huyện Sơn Động, Yên Dũng, TP Bắc Giang với số tiền 120 triệu đồng; tặng trên 3.000 suất quà cho các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão và 25 năm Ngày NKT Việt Nam (18/4) với số tiền trị giá gần 1,9 tỷ đồng…
Với sự chung tay của các cấp, ngành và toàn xã hội, đến nay, trên 90% số NKT trên địa bàn tỉnh được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh; 7.500 NKT được cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp; 2.754 trẻ em khuyết tật được can thiệp sớm bằng biện pháp y học; hơn 3.000 NKT trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp; 15.000 hộ gia đình có NKT được tập huấn về kỹ năng, phương pháp chăm sóc phục hồi chức năng cho NKT; 11.500 người được tập huấn các kỹ năng sống; 75% số trẻ em khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục dưới mọi hình thức.../.
Minh Hưng
Từ khóa: