Xã hội
Bắc Giang triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”
03:14 PM 17/10/2023
(LĐXH)- Bên cạnh những nỗ lực đưa tình hình kinh tế - xã hội của địa phương phát triển ổn định và từng bước đi lên, công tác người có công luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang.
Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã khởi xướng và phát động nhiều phong trào, cuộc vận động toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thăm hỏi, động viên thương binh Ngọ Văn Thược, thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa (ảnh Tư liệu)
Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động như cải tạo sửa chữa, xây nhà tình nghĩa cho hộ gia đình người có công đang ở nhà dột nát hoặc khó khăn về nhà ở. Tiếp tục thực hiện phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ (Đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ); thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc chu đáo, dọn sạch đẹp các công trình ghi công liệt sĩ.
Kết thúc đợt cao điểm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Bắc Giang (từ ngày 13/7 đến 15/8), Ban Quản lý Quỹ đã tiếp nhận hơn 232 triệu đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. 
Một số đơn vị ủng hộ nhiều như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Sở Nội vụ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh…
Nguồn kinh phí này dành để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, xây dựng công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, người có công hoàn cảnh khó khăn…
Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi và tặng quà của Chủ tịch nước và của địa phương cho các đối tượng thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Tổng 2 mức quà tặng của Chủ tịch nước tặng cho các đối tượng được hưởng của tỉnh Bắc Giang đợt này là trên 33.000 đối tượng với số tiền 10 tỷ đồng.
Trong đó, tổng số quà tặng của Chủ tịch nước đợt này gồm 734 đối tượng được hưởng mức 600 nghìn đồng/suất quà, trong đó 14 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và những cá nhân đã có quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trước ngày 28/7/2023 nhưng chưa hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 350 đối tượng thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 303 đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 64 đối tượng thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; 3 đối tượng là thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.
Bên cạnh đó là 32.277 đối tượng hưởng mức 300 nghìn đồng/suất quà. Trong đó có 10.331 đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; 2.566 đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 4.038 đối tượng là đại diện thân nhân liệt sĩ; 15.342 đối tượng là người thờ cúng liệt sĩ (trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân). 
Tỉnh triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người có công
Cùng với quà tặng của Chủ tịch nước, dịp này tỉnh dành 33.162 suất quà tặng cho các đối tượng người có công, thân nhân người có công với mức quà 700.000 đồng/suất quà, với số tiền là hơn 23 tỷ đồng.
Trong đó 19.447 là đại diện thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ; 7.329 là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; 3.355 bệnh binh đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 14 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 5 Anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 7 người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 7 cán bộ lão thành cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 9 cán bộ tiền khởi nghĩa đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 128 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 2.861 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp (đối tượng trực tiếp).
Ngoài ra các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà 06 đơn vị nuôi dưỡng và 56 cá nhân. Tổng số tiền: 206 triệu đồng.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020; vận động toàn dân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…
Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn, tự hào về truyền thống anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc./.
Hồng Hà
Từ khóa: