Xã hội
Bắc Kạn: Gần 6.000 tỷ đồng chi trả bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người dân
10:53 AM 30/09/2020
(LĐXH) - Tính từ năm 2012 đến 8 tháng đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện chi trả gần 6.000 tỷ đồng cho người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm y tế (BHYT).
Khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số
Trong đó, từ năm 2012 đến hết năm 2019, đã có 79.352 lượt người được hưởng chế độ hàng tháng; 56.170 lượt người hưởng các chế độ một lần, ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe với số tiền 3.417 tỷ đồng (riêng 8 tháng đầu năm 2020, thực hiện chi trả BHXH, BHTN số tiền 429 tỷ đồng); có 4.763.068 lượt người được hưởng khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền hơn 1.944 tỷ đồng.
Để đảm bảo giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHTN, BHYT được đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, đơn vị, tổ chức. Cụ thể như đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT; thực hiện bàn giao sổ và cấp mã số BHXH, đảm bảo 100% người tham gia BHXH, BHYT được cấp mã số với 01 mã định danh duy nhất; triển khai hệ thống tra cứu trực tuyến ngành BHXH giúp người tham gia quản lý được quá trình tham gia, đóng nộp BHXH, BHYT; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội. Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN hiện nay đang được thực hiện qua đại diện chi trả là Bưu điện tỉnh và chi trả qua tài khoản cá nhân của người hưởng nên rất nhanh chóng và thuận tiện.
Bên cạnh đó, việc quản lý Quỹ khám, chữa bệnh BHYT được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo Quỹ được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Những nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế trong thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT tại 100% các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh và góp phần ngăn ngừa việc lạm dụng, trục lợi BHYT một cách hiệu quả.
Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ chế trao đổi thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan liên quan; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh trong công tác chi trả chế độ BHXH, BHTN; đẩy mạnh tuyên truyền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản thẻ ATM; theo dõi chặt chẽ việc sử dụng dự toán nguồn quỹ khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi tối đa cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHTN và BHYT./.
Bích Huệ
Từ khóa: