Xã hội
Bắc Ninh chi trả trợ cấp hàng tháng qua bưu điện cho 17.329 người có công
10:18 AM 27/02/2023
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh, toàn tỉnh đang quản lý, thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng qua bưu điện đối với 17.329 người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh và hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dưng phương án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh; Ký Hợp đồng về việc cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Theo đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố thực hiện ký hợp đồng cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện từ tháng 7/2022 với Bưu điện huyện, thành phố. Chỉ đạo UBND xã, phường tuyên truyền việc chuyển đổi phương thức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công từ tổ chi trả của xã sang chi trả qua hệ thống bưu điện.
Tỉnh Bắc Ninh có 17.329 người có công được chi trả trợ cấp ưu đãi qua hệ thống Bưu điện (ảnh minh họa) 
Hàng tháng trước ngày chi trả 02 ngày, Bưu điện huyện có văn bản gửi UBND xã và các ban liên quan của xã về lịch chi trả trợ cấp cho đối tượng. Đồng thời, phối hợp UBND xã thực hiện niêm yết công khai danh sách chi trả tại địa điểm chi trả và thông báo trên đài truyền thanh của các xã, thị trấn trước 02 ngày, mỗi ngày đọc thông báo 02 lần trên loa truyền thanh của xã để đối tượng biết thời gian chi trả để đến nhận tiền. Trường hợp gần cuối ngày chi trả mà đối tượng chưa đến lĩnh tiền, nhân viên chi trả thực hiện gọi điện thoại trực tiếp đôn đốc đối tượng đến nhận để hạn chế việc sao kê.
Qua đánh giá, việc tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện tại các huyện cơ bản bám sát vào Phương án và Hợp đồng nguyên tắc mà Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh và Bưu điện tỉnh đã ký, đảm bảo về kinh phí và nhân lực tổ chức chi trả. Cụ thể, trước ngày 30 hàng tháng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bàn giao dữ liệu người hưởng chính sách tăng, giảm, điều chỉnh, trợ cấp một lần và các chế độ chi trả khác của đối tượng về phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố. Trước ngày 05 hằng tháng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện căn cứ danh sách đối tượng thụ hưởng (bao gồm đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng tăng, giảm) chuyển sang cho Bưu điện cấp huyện. Trước ngày 08 hằng tháng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển số tiền vào tài khoản của Bưu điện cấp huyện (bao gồm cả kinh phí chưa chi trả tháng trước nếu có). Trường hợp ngày chuyển tiền trùng vào ngày nghỉ theo quy định, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện chuyển tiền cho Bưu điện cấp huyện muộn nhất vào buổi sáng trước ngày nghỉ.     
Bưu điện huyện, thành phố nhận danh sách chi trả từ phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, đối chiếu với số tiền phòng Lao động-Thương binh và Xã hội đã chuyển, tiến hành lập kế hoạch chi trả chi tiết về thời gian, địa điểm đến từng xã, phường thị trấn. Thống nhất với phòng Lao động-Thương binh và Xã hội và UBND các xã, phường, thị trấn để phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát chi trả.
Trước thời điểm chi trả 03 ngày, Bưu điện huyện, thành phố có văn bản gửi UBND xã và các cơ quan liên quan của xã về lịch chi trả trợ cấp cho đối tượng. Đồng thời phối hợp UBND xã thực hiện niêm yết công khai đối tượng tăng mới tại địa điểm chi trả và thông báo trên đài truyền thanh của các xã, thị trấn trước 02 ngày, mỗi ngày đọc thông báo 02 lần để đối tượng biết thời gian chi trả đến nhận tiền.
Bưu điện cấp huyện tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi cho đối tượng hưởng tại các điểm chi trả theo đúng lịch đã thông báo. Trường hợp đối tượng hưởng không đến lĩnh tiền trợ cấp hoặc những trường hợp thuộc đối tượng chi trả tại nhà mà nhân viên đến nhưng không có người nhận thì nhân viên chi trả nộp lại cho Bưu điện huyện số tiền chưa chi trả để chuyển chi trả vào tháng sau.
Trước ngày 20 hàng tháng, Bưu điện cấp huyện lập bảng tổng hợp quyết toán tình hình chi trả của toàn huyện, chuyển chứng từ chi trả (bản gốc danh sách chi trả đã có chữ ký nhận của người hưởng), tổng hợp danh sách đối tượng chưa nhận tiền, kinh phí không chi hết trong tháng cho phòng Lao động -Thương binh và Xã hội để thống nhất, xác nhận lập và ký biên bản thanh quyết toán. Trên cơ sở số kinh phí đã chi trả trong tháng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tính toán phí dịch vụ chi trả chuyển cho Bưu điện huyện theo tỉ lệ quy định.
Đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức thực hiện chi trả tại 596 điểm chi trả thuộc 126 xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh; 596 điểm tại các Bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã, các nhà văn hóa thôn; với số lượng nhân viên tham gia chi trả 129 người. Công tác chi trả tại các địa phương đảm báo an toàn về tiền, thái độ ứng xử của nhân viên Bưu điện được đánh giá tận tình, trả đúng đủ và kịp thời các chế độ cho đối tượng được hưởng… Công tác quyết toán hàng tháng được nhanh chóng kịp thời, số nhân viên thực hiện việc chi trả hàng tháng ở mỗi xã, thị trấn từ 01 - 02 người. Nhân viên tham gia chi trả mặc đồng phục, thể hiện tác phong văn minh, lịch sự, hướng dẫn đối tượng đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch...
Việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng do Bưu điện huyện thực hiện đã có sự phối hợp, hỗ trợ giữa phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND xã, thị trấn để kịp thời xử lý, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị phát sinh trong công tác chi trả nhằm đảm bảo chi đúng, chi đủ, thái độ trân trọng với đối tượng người có công.
Theo báo cáo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh, toàn tỉnh đang quản lý, thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng qua bưu điện đối với 17.329 người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Trong đó, thành phố Bắc Ninh 2.502 người, thành phố Từ Sơn 1.661 người; các huyện: Yên Phong 1.374 người, Tiên Du 2.037 người, Thuận Thành 2.596 người, Quế Võ 2.927 người, Gia Bình 1.957 người, Lương Tài 2.275 người.

Chí Tâm

Từ khóa: