Xã hội
Bảo hiểm xã hội huyện Quảng Ninh nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội
03:13 PM 11/08/2020
(LĐXH)-Trong hơn 2 năm qua, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình có chuyển biến rõ rệt từ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội các cấp đến nhận thức của người dân tạo ra sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Có được kết quả này là do huyện đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả trong triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018, của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH.
Quảng Ninh có nền kinh tế dựa vào sản xuất nông nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Xác định được những khó khăn thách thức, BHXH huyện đã phối hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu Huyện ủy, UBND huyện xây dựng và triển khai kế hoạch về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW.
Một Hội nghị phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở huyện Quảng Ninh
Với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện, trên cơ sở kế hoạch đã được xây dựng, BHXH huyện Quảng Ninh đã tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW. Theo đó, Chi bộ, các bộ phận nghiệp vụ, tổ chức công đoàn và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức viên chức BHX huyện phát huy tinh thần thi đua yêu nước, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết số 28; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn.
Công tác tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.  Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên để phục vụ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tốt nhất. Tiếp tục cải cách các quy trình nghiệp vụ theo hướng tối ưu hóa và đặc biệt là thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia, BHXH huyện đã chú trọng công tác phát triển hệ thống mạng lưới đại lý thu. Đồng thời ký kết chương trình hành động với các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức kinh tế trên địa bàn như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ và việc tuyên truyền vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tham gia cùng BHXH trong công tác triển khai rà soát, khai thác và phát triển số người tham gia BHXH thông qua dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp đối với các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã đăng ký hoạt động trên địa bàn.
Bà Trần Thị Viễn, Đại lý thu BHXH ở xã Vĩnh Ninh cho biết “Thông qua những  buổi sinh hoạt, hội họp ở thôn hay các tổ chức đoàn thể, chúng tôi đã tích cực lồng ghép tuyên truyền chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình  đến từng người dân, qua đó hiểu được quyền và lợi ích tham gia BHXH tự nguyện. Sau khi tham gia buổi đối thoại trực tiếp do BHXH tỉnh, huyện tổ chức về chính sách và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, trên địa bàn xã đã có khá nhiều người tham gia. Đối với xã Vĩnh Ninh, BHXH huyện đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền, đối thoại, phát triển đối tượng và chỉ đạo hướng dẫn thành lập mô hình “Nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân” xã Vĩnh Ninh. Đây là mô hình được BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh chọn làm đơn vị điểm để tổ chức triển khai nhân rộng trên địa bàn nhằm tặng độ bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân trong toàn tỉnh”.
Ông Lê Văn Minh Phó giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh có biết “BHXH huyện Quảng Ninh chỉ đạo các đại lý thu ở xã, thị trấn thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt như lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt, tập huấn, giao ban công tác hội; phối hợp tổ chức truyền thông, đối thoại người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, từ đó tích cực tham gia hưởng ứng”.
Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng, trong thời gian BHXH huyện Quảng Ninh tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể cũng như để Nhân dân hiểu sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của BHXH, BHYT. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong thực hiện Nghị quyết; tăng cường công tác quản lý quỹ BHXH; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. BHXH huyện tiếp tục mở rộng độ bao phủ BHYT, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thay đổi tác phong, lề lối làm việc; nâng cao chất lượng phục vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần từng bước đưa Nghị quyết vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội./.
Ngọc Khang
 
Từ khóa: