Xã hội
Bế giảng Khóa đào tạo Cán bộ quản lý Công tác xã hội cấp cao năm 2019 khu vực miền Bắc
09:33 AM 29/08/2019
(LĐXH) - Chiều ngày 28/8/2019, tại Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Hà Nội (đường Thanh Bình, quận Hà Đông, Hà Nội), Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) đã phối hợp với Trường Đại học Lao động – Xã hội tổ chức Lễ tổng kết Khóa đào tạo Cán bộ quản lý Công tác xã hội (CTXH) cấp cao năm 2019 tại khu vực miền Bắc và trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo Cán bộ quản lý CTXH cho 48 học viên đến từ các bệnh viện, cơ sở bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH, phòng LĐTBXH tại các địa phương.
TS Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội phát biểu tại Lễ Bế giảng
Tới dự Lễ Bế giảng có TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội; PGS.TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội; TS.Tiêu Thị Minh Hường, Trưởng Khoa CTXH, Trường Đại học Lao động – Xã hội; ông Chu Đình Điệp, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Hà Nội cùng toàn thể các học viên của Lớp đào tạo cán bộ quản lý CTXH cấp cao.
Kể từ khi Thủ tướng Chỉnh phủ ký Quyết định số 32 phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH tại Việt Nam giai đoạn 2010-2020, đến nay sau hơn 9 năm triển khai các hoạt động của đề án, nghề CTXH ở Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, nhận thức và sự hiểu biết của các cấp, các ngành và người dân về nghề CTXH đã được mở rộng và nâng lên rõ rệt.
Thực hiện chương trình công tác năm 2019 và tiếp nối Thỏa thuận hợp tác “Phát triển nguồn nhân lực CTXH cho đối tượng yếu thế và dễ bị tổn thương tại Việt Nam” giữa Bộ LĐTBXH và Tổ chức Dịch vụ Gia đình và Cộng đồng quốc tế (CFSI), năm 2019, Cục Bảo trợ xã hội tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Lao động – Xã hội tổ chức 2 lớp đào tạo cán bộ quản lý CTXH cấp cao tại Hà Nội (lớp miền Bắc) và Thành phố Hồ Chí Minh (lớp miền Nam) nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng quản lý CTXH cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo Sở LĐTBXH, Phòng Bảo trợ xã hội, các cơ sở trợ giúp xã hội của Ngành. Hoạt động này do Cục Bảo trợ xã hội là đầu mối tổ chức, Trường Đại học Lao động – Xã hội hỗ trợ về mặt kỹ thuật liên quan đến công tác điều phối giảng viên, ra đề thi, chấm thi và giám sát chuyên môn. Các giảng viên tham gia giảng dạy là những người có nhiều kinh nghiệm đến từ các Trường: Đại học Lao động- Xã hội, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Học viện Thanh thiếu niên, Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Khoa học xã hội.
Khóa học kéo dài 35 ngày, chia thành 3 đợt. Tham gia khóa học, học viên được trang bị các kiến thức như: Nghề CTXH; Hành vi con người và môi trường; CTXH cá nhân, gia đình; CTXH với nhóm và cộng đồng; CTXH với nhóm có nhu cầu đặc biệt (trẻ em, người khuyết tật, người nhiễm HIV, người già, mại dâm, mua bán người, người nghèo…); Kiểm huấn.
Những nội dung trao đổi tương tác giữa giảng viên với học viên và giữa học viên với nhau đã giúp cho người học hiểu hơn về vai trò của CTXH trong công tác của Ngành và của chính bản thân họ, biết ứng dụng vào thực tiễn công việc.
TS. Nguyễn Văn Hồi trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo cho các học viên
Phát biểu tại Lễ Bế giảng,TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội bày tỏ sự phấn khởi khi 100% viên tham gia khóa học đều thực hiện nghiêm túc nội quy và hoàn thành tốt yêu cầu khóa học đề ra. Đồng thời cho biết, chương trình đào tạo Cán bộ quản lý CTXH cấp cao được xây dựng hết sức công phu, có sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Bộ LĐTBXH và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các địa phương trong việc bố trí thời gian để các học viên có điều kiện tham gia chương trình đào tạo. Cùng với đó là hệ thống giáo trình phương pháp giảng dạy được đổi mới góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
TS. Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh, trải qua 9 năm thực hiện chương trình đào tạo cán bộ CTXH cấp cao, tất cả các địa phương cử cán bộ tham gia đào tạo cũng như bản thân các đồng chí học viên tham gia trong thực tiễn áp dụng kiến thức CTXH  rất thành công. Cục trưởng đề nghị, sau khi hoàn thành khóa học trở về cơ quan, đơn vị công tác, các học viên cần phát huy tốt kiến thức, kỹ năng đã học để áp dụng vào thực tiễn, đặc biệt là phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để trợ giúp cho đối tượng; đưa kiến thức khoa học, kỹ năng CTXH để trợ giúp cho đối tượng như CTXH trong trường học, CTXH trong bệnh viện, CTXH trong các lĩnh vực của ngành (Giảm nghèo, bảo trợ xã hội, bảo vệ trẻ em, chăm sóc điều dưỡng người có công). Cùng với đó là tham mưu cho lãnh đạo Sở LĐTBXH, cơ sở của mình về các văn bản, chính sách trong trợ giúp cho đối tượng, đặc biệt là công tác quản lý ca đối với đối tượng khó khăn, người nghèo; triển khai tích cực hướng dẫn của Cục, Bộ trong thực hiện chính sách, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ CTXH ở cơ sở. Ngoài ra, hiện nay đời sống của người dân, đối tượng bảo trợ còn nhiều khó khăn, các học viên cần tham mưu cho địa phương, cơ quan đơn vị có giải pháp nâng cao mức sống, trợ cấp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội.
Trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên CTXH, các đồng chí học viên cần phối hợp chặt chẽ trong đào tạo ngắn hạn, dài hạn cho đội ngũ những người làm CTXH ở cơ sở và không nên bó hẹp trong ngành LĐTBXH mà cần xây dựng đội ngũ mạng lưới nhân viên CTXH có kiến thức, kỹ năng trong các ngành, lĩnh vực khác để cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ trợ giúp đối tượng.
TS. Nguyễn Văn Hồi khẳng định, Cục Bảo trợ xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với tổ chức CFSI tham mưu cơ chế chính sách tăng cường hỗ trợ cho các học viên sau khi kết thúc khóa đào tạo cán bộ quản lý CTXH cấp cao có thể học tiếp tới bậc thạc sỹ CTXH.
Các học viên chụp ảnh lưu niệm
Cục trưởng Nguyễn Văn Hồi thông tin thêm, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trình Bộ, Chính phủ nghị định về CTXH, nghiên cứu xây dựng Luật CTXH để tiếp tục thúc đẩy, phát triển nghề CTXH nước ta ngang tầm với các nước trong khu vực, phát triển CTXH thành một nghề chuyên nghiệp. Chừng nào chúng ta chưa phát triển được nghề CTXH chuyên nghiệp thì không thể giải quyết được các vấn để trong thực tiễn như vấn đề của người nghèo, người yếu thế. Trình Bộ ban hành một loạt văn bản liên quan đến đổi mới hoạt động của các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH.
Kết thúc Lễ Bế giảng, đại diện học viên đã gửi lời cám ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo Cục Bảo trợ xã hội, các giảng viên đã trang bị những kiến thức cơ bản, trọng tâm, cốt lõi, các chủ đề môn học, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng quý báu cho người học, đồng thời đã tạo điều kiện để các học viên trong lớp có chuyển đi thực tế thành công và xin hứa sẽ vận dụng một cách tốt nhất nội dung của khóa tập huấn vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: