Xã hội
Bình Định chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
11:54 PM 30/08/2022
(LĐXH)-Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Định đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, thực hiện. Người cao tuổi được thụ hưởng đầy đủ chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, khám chữa bệnh; tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí... Nhờ đó, sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi Bình Định từng bước được cải thiện, sống vui, sống khỏe, sống có ích, hướng tới nâng cao chất lượng dân số.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định, các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã tăng cường và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh nội trú và ngoại trú cho người cao tuổi theo quy định, có sự phối hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền trong điều trị. Hiện toàn tỉnh có 01 Khoa Lão khoa thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh và 01 Khoa ghép Tim mạch - Lão khoa thuộc Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn, các cơ sở điều trị còn lại đều lồng ghép vào các khoa khác. Số nhân lực y tế được đào tạo lão khoa là 76 người; bố trí 170 giường điều trị nội trú dành riêng cho người cao tuổi.
Tư vấn, khám bệnh miễn phí cho cộng đồng và người cao tuổi xã Canh Liên, huyện Vân Canh
Các cơ sở y tế đều thực hiện ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi là: Người từ đủ 80 tuổi trở lên được ưu tiên khám trước người bệnh khác trừ bệnh nhân cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng. 100% bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện y học cổ truyền, trung tâm y tế tuyến huyện có tổ chức phòng khám bệnh riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh. Người cao tuổi Bình Định được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ 1 năm/1 lần (52%); được tuyên tuyền, phổ biến kiến thức tự chăm sóc sức khỏe và có tình nguyện viên chăm sóc tại nhà theo quy định tại Thông tư số 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu, chúc thọ, mừng thọ theo quy định tại Thông tư số 96/2018/TT-BTC; 159/159 Trạm Y tế xã/phường/thị trấn toàn tỉnh triển khai các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức phổ thông về chăm sóc sức khỏe; hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khoẻ; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khoẻ người cao tuổi; khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên môn cho người cao tuổi; phối hợp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên tổ chức kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho người cao tuổi.
Đối với người cao tuổi cô đơn bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Trạm y tế xã, phường, thị trấn đều cử cán bộ y tế đến khám bệnh, chữa bệnh tại nơi cư trú. Đồng thời đảm bảo đủ thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, điều trị cho người cao tuổi, tập trung vào thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng và quản lý các bệnh mãn tính, các Trạm Y tế xã đều có Sổ quản lý sức khỏe người cao tuổi. Hàng năm, đều có kế hoạch tổ chức khám định kỳ và được hỗ trợ kinh phí từ UBND cấp xã hoặc phối hợp với Hội Đông y cấp huyện. Tất cả các trạm Y tế đều có Sổ vãng gia do cán bộ phụ trách người cao tuổi đến khám tận nhà cho những người già cô đơn khó khăn trong việc đi lại. Đối với các trường hợp người cao tuổi khuyết tật do bị bệnh, bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp, bệnh mạn tính... sẽ được quản lý theo chương trình người khuyết tật, được thụ hưởng các Dự án về người khuyết tật của các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ trong và ngoài nước về phục hồi chức năng tại các cơ sở khám chữa bệnh và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
Trong những tháng còn lại của năm 2022, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ban hành tại Kế hoạch số 61/KH-SYT ngày 5/6/2022 của Sở Y tế về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm 2022. Tiếp tục thực hiện các nội dung quy định tại Thông tư số 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và Thông tư số 96/2018/TT-BTC ngày 18/10/2018 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi. Đồng thời, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi. Duy trì hoạt động các câu lạc bộ của người cao tuổi có hiệu quả tại xã, phường, thị trấn hiện có; tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ dành cho người cao tuổi. Tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia các hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe./.
 
Mỹ Hạnh
 
Từ khóa: