Xã hội
Bình Định gần 50.000 hộ có nguy cơ bị thiếu đói được hỗ trợ gạo do dịch bệnh Covid-19
10:40 AM 02/11/2021
(LĐXH)- Theo báo cáo ngày 1/11 từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định, toàn tỉnh có 49.582 hộ, với 66.700 nhân khẩu đã nhận hỗ trợ gạo là người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không đảm bảo được đời sống và có nguy cơ bị thiếu đói do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; trong đó, có 16.633 người thuộc hộ nghèo, 12.219 người thuộc hộ cận nghèo, 37.848 người có hoàn cảnh khó khăn.
Sau khi có Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3522/QĐ-UBND ngày 24/8/2021 về việc phân bổ 1.000,500 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Bình Định để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Cục Dữ trự Nhà nước khu vực Nghĩa Bình tiến hành ký Hợp đồng nguyên tắc giao nhận gạo và trực tiếp đến các kho kiểm tra, lấy gạo mẫu để lưu đối chiếu; có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về số lượng gạo được phân bổ, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ; thời gian, địa điểm, phương tiện tiến hành giao nhận và tổ chức giao, nhận và cấp phát gạo cho người dân.

UBND các huyện tiếp nhận và phân bổ gạo về các xã, thị trấn để cấp phát cho người dân

Tùy vào tình hình thực tế tại địa phương, công tác tổ chức giao nhận và cấp phát gạo hỗ trợ được triển khai kịp thời, khoa học, công khai, minh bạch, không để gạo bị ẩm ướt hoặc thất thoát. Sau khi được phân bổ và vận chuyển về địa phương, UBND các các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị người bốc xuống kể cả trong và ngoài giờ làm việc khi xe chở có mặt tại trụ sở UBND huyện, thị xã, thành phố. Chi phí bốc gạo xuống và vận chuyển gạo từ UBND các huyện, thị xã, thành phố đến nơi cấp phát cho người dân do ngân sách huyện, thị xã, thành phố đảm bảo.
Việc giao nhận gạo hỗ trợ được tổ thực hiện theo hình thức tay ba, có sự chứng kiến, kiểm tra, giám sát và ký vào biên bản giao, nhận của các bên gồm: Phòng Bảo trợ xã hội (đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội); Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (đại diện của UBND các huyện, thị xã, thành phố).
UBND các xã, phường, thị trấn ra quyết định, danh sách phân bổ gạo cho các thôn/khu phố, đồng thời thông báo cho thôn/khu phố mời các hộ gia đình được cứu đói về trụ sở UBND xã, phường, thị trấn hoặc trụ sở thôn/khu phố để ký nhận gạo. Đối với một số người dân ở khu vực phong tỏa để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg thì cán bộ xã, thôn đến giao gạo hỗ trợ tại nhà cho người dân.
Đối tượng được hỗ trợ là người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 năm 2021 không đảm bảo được đời sống và có nguy cơ bị thiếu đói, ưu tiên người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Mức hỗ trợ là 15 kg gạo/nhân khẩu/tháng, thời gian hỗ trợ 01 tháng.
Theo số liệu báo cáo, tỉnh Bình Định có 49.582 hộ, với 66.700 nhân khẩu đã nhận hỗ trợ gạo là người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không đảm bảo được đời sống và có nguy cơ bị thiếu đói do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; trong đó có 16.633 người thuộc hộ nghèo, 12.219 người thuộc hộ cận nghèo, 37.848 người có hoàn cảnh khó khăn.
Được biết, sau khi gạo được vận chuyển từ tỉnh về đến các địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định đã đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương kịp thời cấp phát gạo cho người dân kịp thời, bảo đảm không để bất kỳ ai bị thiếu ăn, không hỗ trợ những hộ gia đình và cá nhân không có nhu cầu, không để gạo bị ẩm ướt hoặc thất thoát.
Qua kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ gạo thiếu đói cho người dân kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng; quá trình tổ chức đóng gói, vận chuyển và cấp phát gạo cho người dân phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn, vệ sinh thực phẩm và tuân thủ đầy đủ những quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Chí Tâm

Từ khóa: