Xã hội
Bình Định: Môi trường điều dưỡng lý tưởng cho người có công với cách mạng
11:19 AM 08/10/2023
(LĐXH) - Bình Định là tỉnh Duyên hải miền Trung, trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc, Bình Định là một địa bàn trọng điểm ác liệt của Khu V. Vượt qua vô vàn hi sinh, gian khổ, quân và dân tỉnh Bình Định đã chiến đấu anh dũng, kiên cường, góp phần cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh bảo vệ tổ quốc. Để có những thành tích vĩ đại ấy, hàng triệu đồng bào, đồng chí trong đó có bao người con ưu tú của quê hương Bình đã ngã xuống, hy sinh tuổi thanh xuân hay một phần thân thể của mình quyết tử cho tổ quốc quyết sinh.
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bình Định là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng về chính trị xã hội của tỉnh Bình Định nhằm tri ân người có công với nước. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng.
Tháng 7.2022, Trung tâm Chăm sóc và điều dưỡng người cò công tỉnh Bình Định nhận bàn giao công trình tòa nhà điều dưỡng trong khuôn viên Trung tâm. Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bình Định được đầu tư xây dựng, đến nay đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động. Công trình xây dựng trên hiện trạng là Trung tâm Chăm sóc và Điều dưỡng Người có công, tọa lạc tại số nhà 7/14 Bế Văn Đàn, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Công trình được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1479/QĐ-LĐTBXH ngày 27/10/2016 và do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý dự án. Công trình được xây dựng trên diện tích đất 8.809,3 m2 với quy mô Xây dựng mới Nhà điều dưỡng 8 tầng, có 100 giường, với diện tích xây dựng 700,7m­2, tổng diện tích sàn 5.702 m­2, chiều cao công trình 30m. Các hệ thống cấp điện, cấp và thoát nước, phòng cháy chữa cháy, điều hòa, thông gió và trang thiết bị đồng bộ, tiến độ thực hiện từ năm 2016-2021(Từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến lúc kết thúc dự án) với tổng mức đầu tư là 68.723.314.000 đồng, từ nguồn vốn trung ương đầu tư tập trung, cấp qua Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Thực hiện Công văn số 642/SLĐTBXH-NCC ngày 14/3/2023 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức thực hiện điều dưỡng tập trung trong tỉnh năm 2023. Theo đó, năm 2023 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao kế hoạch điều dưỡng tập trung người có công với cách mạng trong tỉnh cho các địa phương là 615 lượt người.
Đến ngày 10/8/2023 Trung tâm Chăm sóc và điều dưỡng người có công đã tổ chức thực hiện điều dưỡng tập trung trong tỉnh 13 đợt được 488 người, còn lại 127 người chưa tham gia điều dưỡng. Ngoài các địa phương đưa người có công với cách mạng đi điều dưỡng đạt chỉ tiêu so với kế hoạch vẫn còn một số địa phương đạt tỷ lệ còn thấp
Ngoài công tác điều dưỡng tập trung người có công với cách mạng trong tỉnh, Trung tâm đã tích cực phối hợp với các tỉnh bạn để tổ chức thực hiện điều dưỡng tập trung người có công với cách mạng ngoài tỉnh được 14 đợt với 728 lượt người  (cụ thể: tỉnh Phú Yên với 96 lượt người; tỉnh Lâm Đồng 108 lượt người; tỉnh Đăk Nông 30 lượt người; tỉnh Đà nẵng 110 lượt người; tỉnh Thừa thiên Huế 49 lượt người; tỉnh Khánh Hòa 51 lượt người; tỉnh An Giang 41 lượt người; tỉnh Tiền Giang 220 lượt người; tỉnh Kon Tum 23 lượt người ).
Đến nay, Trung tâm đã tổ chức lồng ghép điều dưỡng tập trung người có công với cách mạng trong và ngoài tỉnh được 15 đợt với tổng số 1.216 lượt người. Trong đó, điều dưỡng trong tỉnh cho 488 lượt người và ngoài tỉnh cho 728 lượt người.
Với lợi thế hấp dẫn nhờ cảnh sắc tráng lệ bên bờ biển và những bãi cát dài ngập tràn ánh nắng cùng các di tích lịch sử mạng đậm dấu ấn riêng, thời gian qua, Trung tâm điều dưỡng người có công Bình Định luôn chú trọng môi xây dựng môi trường xạnh – sạch – đẹp; tạo không gian trong lành và thoáng mát, góp phần thực nâng cao chất lượng công tác quản lý, chăm sóc các đối tượng người có công. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; khu vệ sinh, tắm giặt; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Bên cạnh đó, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong từng công việc; chăm sóc thương binh, bệnh binh như người thân ruột thịt của mình; phục vụ tận tình, chu đáo; tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần; hỗ trợ luyện tập và phục hồi chức năng cho các đối tượng điều dưỡng.
Xung quanh Trung tâm đều được trồng cây xanh để lấy bóng mát và điều hòa không khí. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của người có công cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa... Với cảnh quan môi trường thoáng đãng, không gian yên tĩnh, không khí trong lành mát mẻ, cùng với đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ tận tình, chu đáo, Trung tâm Điều dưỡng người có công Bình Định thực sự đã trở thành nơi điều dưỡng lý tưởng cho người có công  trên địa bàn cũng như các đoàn điều dưỡng trên toàn quốc.
 Hà Giang
Từ khóa: