Xã hội
Bình Định quyết tâm thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 2022
02:25 PM 28/10/2022
(LĐXH)-Tại Bình Định, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và các cơ quan trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Tập huấn nghiệp vụ thu BHXH, BHYT cho nhân viên thu BHXH, BHYT
Trong năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ Quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, nghị quyết của tỉnh về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác BHXH, BHYT, BHTN nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
BHXH tỉnh Bình Định đã triển khai các giải pháp công tác linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin để người dân tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân và doanh nghiệp; thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động trốn đóng, nợ chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền lớn, kéo dài, nâng cao hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động.
Đại diện các doanh nghiệp nêu những vướng mắc về quá trình thực hiện chính sách BHXH tại đơn vị
UBND tỉnh Bình Định, các sở, ban,ngành, hội đoàn thể cũng tích cực tư vấn, đối thoại chính sách BHXH với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT. Hàng trăm nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ đã ký hợp đồng ủy quyền thu (gồm Bưu điện tỉnh, Viettel và Công ty Bảo hiểm PVI Bình Định) đã được báo cáo viên Hội đồng đào tạo nhân viên thu BHXH tỉnh đã truyền đạt cho những nội dung cơ bản về BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; nghiệp vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; chế độ BHXH tự nguyện; quyền lợi và thủ tục khám, chữa bệnh BHYT; hướng dẫn quy trình thu, nộp tiền; cách ghi chép biên lai thu tiền. Đặc biệt, báo cáo viên đã chuyển tải một số kỹ năng cơ bản trong truyền thông trực tiếp về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, đi sâu vào các kỹ năng mềm để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho đội ngũ nhân viên thu. Nhờ vậy, đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT, BHXH tỉnh thực hiện có hiệu quả các hợp đồng ủy quyền thu đã ký kết, phát huy vai trò nhân viên thu là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, BHXH tỉnh Bình Định đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định phát biểu tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 9 tháng và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022
Theo đó, số người tham gia BHXH (bao gồm cả BHXH tự nguyện) tính đến hết tháng 9 năm 2022 là 146.849 người, đạt 98,34% theo Kế hoạch UBND tỉnh giao tại Quyết định số 263/QĐ-UBND; Số người tham gia BHYT hằng năm là hơn 1,4 triệu người, tỷ lệ bao phủ đạt 94,63% dân số, đạt 99,22% theo Kế hoạch UBND tỉnh giao tại Quyết định số 177/QĐ-UBND; Công tác giám định, quản lý dự toán chi khám chữa bệnh BHYT có bước chuyển biến tích cực; việc giám định, quản lý dự toán được chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và có nhiều cách làm mới, hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra tập trung thực hiện ngay từ đầu năm; việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT dần đi vào nền nếp. Công tác chi trả các chế độ chính sách BHXH thực hiện đúng quy định, chi trả đúng, đủ, kịp thời cho người thụ hưởng…
BHXH tỉnh xác định nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2022 là tăng cường sự hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ tỉnh đến xã phường, thị trấn; phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo Quyết định số 5269/QĐ-UBND, Quyết định số 3458/QĐ-UBND, Quyết định số 405/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT; kiểm soát chi phí KCB BHYT; giải quyết đúng, đủ và kịp thời chế độ chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT...Tập trung khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ tiêu BHXH Việt Nam; triển khai các giải pháp tổ chức thu và phát triển người tham gia linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn; tăng cường vận động phát triển tham gia BHYT đối với nhóm đối tượng bị ảnh hưởng tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 và Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ…
 
 Bảo Hân