Xã hội
Bình Định: Thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách trợ giúp người cao tuổi
02:23 PM 03/10/2018
(LĐXH) Những năm qua, chính sách đối với người cao tuổi (NCT) ngày càng được quan tâm, chăm sóc về vật chất, tinh thần, sức khỏe, nhất là chính sách về trợ cấp tuổi già, qua đó đã tạo được niềm phấn khởi và thực sự là nguồn động viên, khuyến khích NCT trên địa bàn tỉnh Bình Định sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc cho gia đình, bản thân và xã hội.
Thực hiện Luật NCT và các chính sách liên quan, năm 2018 ngành Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định đã phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho khoảng 54.713 NCT, bao gồm 1.005 NCT neo đơn, hộ nghèo, 39.982 người từ đủ 80 tuổi trở lên, 13.726 NCT khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng và hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho 3.322 thân nhân NCT để chăm sóc NCT khuyết tật đặc biệt nặng.
Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho hơn 130 lượt NCT tại 03 cơ sở bảo trợ xã hội thuộc ngành Lao động -Thương binh và Xã hội quản lý; Thực hiện cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế cho NCT đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội tại cộng đồng và cơ sở bảo trợ xã hội.
Chăm sóc và nuôi dưỡng NCT tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Bình Định
Trong 09 tháng đầu năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan Thường trực của Ban công tác NCT tỉnh đã triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban, kế hoạch triển khai Tháng hành động vì NCT tỉnh năm 2018, phân công cụ thể trách nhiệm của từng thành viên Ban công tác, phối hợp với Ban đại diện hội NCT làm việc với các đơn vị liên quan và chuẩn bị nội dung triển khai Tháng hành động. Trong công tác chăm sóc, trợ giúp NCT, Sở đã xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình Hành động quốc gia về NCT năm 2018, tích cực phối hợp với các địa phương, Ban đại diện hội NCT tỉnh và các phòng liên quan tổng hợp danh sách các cụ tròn 100 tuổi và 90 tuổi năm 2018 để đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Văn phòng Chủ tịch nước gửi thiếp chúc thọ và chuẩn bị quà để lãnh đạo tỉnh đi thăm. Phối hợp chuẩn bị nội dung, quà tặng phục vụ lãnh đạo tỉnh đi thăm, chúc thọ, tặng quà 1.986 cụ thọ 90 tuổi và 124 cụ thọ 100 tuổi hiện còn sống trên địa bàn tỉnh nhân ngày Người cao tuổi Việt Nam 06/6/2018.
Song song với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh triển khai các lớp tập huấn về phục hồi chức năng và các chính sách liên quan đến NCT khuyết tật cho thành viên gia đình chăm sóc NCT; Hỗ trợ Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội xây dựng kế hoạch truyền thông tại cộng đồng về vấn đề phụng dưỡng NCT. Phối hợp với Báo, tạp chí và Sở Thông tin truyền thông xây dựng bản tin, bài viết, sổ tay tuyên truyền về công tác NCT. Trong công tác chăm sóc sức khỏe, Sở Y tế đã khám sức khỏe định kỳ cho 49.300 NCT; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 64.098 người; tuyên truyền phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe cho 120.738 người.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, Bệnh viện Mắt quốc tế - DND cử đoàn bác sỹ trực tiếp khám sàng lọc 860 cụ có bệnh về mắt, điều trị cho 240 cụ, mổ mắt thay thủy tinh thể 162 cụ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Mỹ. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định có 53 xã, phường, thị trấn xây dựng mạng lưới tình nguyện viên giúp đỡ NCT; có 292 tình nguyện viên chăm sóc NCT tại nhà; có 12 Câu lạc bộ của những người mắc bệnh mạn tính; 06 tháng đầu năm 2018, có 302.605 lượt NCT được khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Công tác xây dựng Hội được chú trọng, với 165.116 hội viên NCT ở các cấp hội, đạt tỷ lệ hơn 87,2%, trong đó riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã kết nạp được 3.302 hội viên. Ở các địa phương đều duy trì sinh hoạt Chi hội, Tổ hội và Ban Chấp hành hội cơ sở theo điều lệ quy định, phối hợp chặt chẽ các Hội đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt công tác của hội và các mặt công tác liên quan đến NCT. Quỹ Chăm sóc NCT được hình thành tại 83/159 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Việc huy động quỹ chủ yếu dựa vào sự đóng góp của dân, hằng năm từ nguồn quỹ huy động được, các hội đã tổ chức chi hỗ trợ cho NCT gặp khó khăn và thăm hỏi khi đau ốm.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Bình Định là tỉnh còn khó khăn về ngân sách nên có một số hoạt động liên quan đến công tác NCT chưa được triển khai đầy đủ.  Vẫn còn những NCT phải sống cô đơn, nghèo khó. Hoạt động của Hội NCT ở một số địa phương còn hạn chế, lúng túng trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện; chất lượng, nội dung sinh hoạt chưa hấp dẫn, chưa góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của hội viên và NCT.  
Ðể những chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước dành cho NCT triển khai có hiệu quả, thời gian tới ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phấn đấu đảm bảo 100% NCT thuộc diện được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng kịp thời và đầy đủ; hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho NCT nghèo, cận nghèo, NCT khuyết tật; hỗ trợ gia đình có NCT khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng chế độ chăm sóc theo quy định; hướng dẫn các kỹ năng về phục hồi chức năng để chăm sóc người thân tốt nhất. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật. Nâng cao nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng NCT cho cán bộ, nhân viên các cơ sở trợ giúp xã hội. Chủ động tham mưu với Trưởng ban Ban Công tác NCT triển khai đầy đủ, kịp thời kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT của tỉnh và Quy chế làm việc của Ban Công tác NCT tỉnh.
Cùng với đó, Bình Định tập trung đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông tại cộng đồng như in phát hành sổ tay, tờ rơi, đưa tin trên các phương tiện thông tin đài, báo, trang web để tuyên truyền phổ biến pháp luật về NCT nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong gia đình và xã hội./.
Hồng Phượng
Từ khóa: