Xã hội
Bình Thuận tăng cường công tác an sinh xã hội
12:29 PM 21/11/2016
(LĐXH)- Những năm qua, tuy còn khó khăn nhiều mặt nhưng tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Bình Thuận xác định, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội là hệ thống các chính sách và giải pháp nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người dân, nhất là người nghèo, cận nghèo và những đối tượng yếu thế trước những rủi ro và tác động bất thường do tác động của biển đổi khí hậu. Chính vì vậy công tác bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, huyện và từng địa phương cơ sở trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó đặc biệt quan tâm tới các lĩnh lực giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công với nước, trợ giúp xã hội, mở rộng các dịch vụ xã hội công cộng, tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách xã hội được tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản về văn hoá, y tế, giáo dục... Cùng với nguồn lực từng bước tăng lên và những nỗ lực trong tổ chức thực hiện, hệ thống an sinh xã hội và phúc lợi xã hội ngày càng được bảo đảm tốt hơn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; thức đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng địa phương.
Các đơn vị thực hiện trách nhiệm an sinh xã hội tại Bình Thuận.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Bình Thuận đặt trọng tâm vào công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao mức sống chung của người dân, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều chương trình, dự án, chính sách và huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp người nghèo, vùng nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó các chính sách và giải pháp giảm nghèo cần được triển khai đồng bộ trên cả 3 phương diện đó là: giúp người nghèo tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhất là về y tế, giáo dục, dạy nghề, trợ giúp pháp lý, nhà ở, nước sinh hoạt; hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách về bảo đảm đất sản xuất, tín dụng ưu đãi, khuyến nông - lâm - ngư, phát triển ngành nghề; phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển; xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đạt mục tiêu đến việc chú trọng phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế với nội dung và hình thức ngày càng phong phú, nhằm chia sẻ rủi ro và trợ giúp thiết thực cho những người tham gia, nhất là người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách xã hội và đồng bào dân tộc thiểu số. Bảo hiểm xã hội được triển khai đồng bộ với 3 loại hình là: bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, từng bước hoàn thiện các chính sách ưu đãi đối với người có công, chính sách trợ giúp xã hội (cả thường xuyên và đột xuất) bảo đảm nâng cao chất lượng, mở rộng đối tượng và quy mô, hình thức trợ giúp. Hệ thống các dịch vụ xã hội trong các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giáo dục và đào tạo, văn hoá, thông tin, cung cấp điện, nước sinh hoạt, bảo đảm điều kiện đi lại… được đầu tư phát triển, ưu tiên đầu tư cho vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 đã xác định, tăng trưởng kinh tế kết hợp hài hoà với tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng, ngày càng mở rộng và hiệu quả; tạo cơ hội bình đẳng về hưởng thụ các dịch vụ cơ bản, các phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, tỉnh cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đó là công tác giảm nghèo phải tập trung vào các vùng, các đối tượng khó khăn nhất; một bộ phận không nhỏ lao động trên địa bàn tỉnh chưa có nghề hoặc thiếu kỹ năng lao động, đang làm những công việc chưa thật ổn định với tiền lương, tiền công và bảo trợ xã hội thấp; những rủi ro về kinh tế, xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng nhiều; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh có xu hướng tăng lên… tác động tiêu cực đến đời sống và an sinh xã hội của người dân, nhất là người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách xã hội và đồng bào dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, đầy đủ hơn về an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, phát huy thành quả và những kinh nghiệm tốt đã đạt được, khắc phục những yếu kém bất cập để xây dựng một hệ thống an sinh xã hội và phúc lợi xã hội đồng bộ, hiệu quả cao.
Để thực hiện tốt các mục tiêu về an sinh xã hội và phúc lợi xã hội trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, Bình Thuận sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm như đy mạnh triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với giải quyết việc làm; phát triển đồng bộ, đa dạng và nâng cao chất lượng hệ thống bảo hiểm, đồng thời có chính sách hỗ trợ phù hợp để người dân tích cực tham gia. Thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công và chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tập trung nguồn lực và phát huy vai trò chủ đạo để nâng cao phúc lợi xã hội và phát triển đa dạng hệ thống các dịch vụ xã hội cơ bản và huy động sự tham gia của toàn xã hội để thực hiện tốt an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

Chí Tâm

Từ khóa: