Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc với Trung tâm 38 Tú Xương
08:47 PM 18/03/2022
(LĐXH) - Sáng 18/3/2022, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã tới thăm và làm việc với Trung tâm Phục hồi Chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật, số 38 Tú Xương, TP.HCM.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo, Trung tâm 38 Tú Xương cần phải xây dựng được thành mô hình điểm giúp Bộ tổng kết kinh nghiệp, tổng kết thực tiễn để phát triển các trung tâm khác trên cả nước. 

Tham dự đoàn công tác có Thứ trưởng Lê Tấn Dũng; ông Phạm Quang Phụng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính; ông Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ; ông Vũ Xuân Hân, Chánh Văn phòng Bộ; ông Hà Xuân Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ - Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan thuộc Bộ...
Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Bộ, BS CK II Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm 38 Tú Xương cho biết, Trung tâm có 118 cán bộ, nhân viên, gồm: bác sĩ, điều dưỡng, dược; kỹ thuật viên, hộ lý, nhân viên xã hội, giáo viên, chuyên viên tâm lý,…  Hiện số trẻ đang được nuôi dưỡng, chăm sóc và điều trị tại Trung tâm là 260 trẻ. Số lượt trẻ đã được nuôi dưỡng chăm sóc và điều trị tại Trung tâm là 390 trẻ; Số lượng tập vật lý trị liệu là 11.026; Số trẻ tham gia  hoạt động trị liệu là 97; số trẻ được can thiệp giáo dục là 224 trẻ…

BS CK II Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm 38 Tú Xương báo cáo với Bộ trưởng và đoàn.

Theo BS Thắng, công tác khám, đánh giá và tầm soát các dạng tật cho trẻ tại Trung tâm, khám chuyên khoa phục hồi chức năng cho trẻ ngoài cộng đồng luôn được duy trì. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng luôn đảm bảo khẩu phần ăn cho trẻ theo chế độ dinh dưỡng và sự phát triển của trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; thường xuyên thay đổi thực đơn. Các cháu được theo dõi tăng cân hàng tháng để có hướng xử lý và điều chỉnh kịp thời phần ăn cho trẻ. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, phòng ốc luôn sạch sẽ, gọn gàng, môi trường xanh, sạch đẹp thoáng mát. Công tác vật lý trị liệu đảm bảo các bài tập về hô hấp, vận động, bài tập thể được vào buổi sáng hàng ngày và các bài tập trị liệu vận động khác theo chương trình giáo án đề ra và được sự chỉ định của Bác sỹ; duy trì việc ghi chép sổ sách về các hoạt động hàng ngày của các trẻ để có sơ sở đánh giá sự tiến bộ của các cháu trong quá trình can thiệp,...
Theo BS.CK II Nguyễn Xuân Thắng, với sự quan tâm của Bộ LĐ-TB&XH, tập thể viên chức, người lao động Trung tâm luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vinh dự 11 năm liên tục được tặng Bằng khen, Cờ thi đua cấp Bộ và Bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, năm 2021, Tập thể Trung tâm vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng II cho thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến 2021.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng 200 triệu đồng (từ nguồn Quỹ trẻ em Việt Nam) cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt tại Trung tâm 38 Tú Xương.

Sau  khi chứng kiến thực tế và qua báo cáo của Giám đốc Trung tâm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phấn khởi cho rằng, sau 5 năm Bộ trưởng quay trở lại nhận thấy Trung tâm có nhiều thay đổi tích cực. “Năm năm trước đây, khi tôi vào thăm Trung tâm thì thấy rất sập xệ, luộm thuộm. Đến nay chứng kiến thấy Trung tâm đã đổi thay, khang trang sạch đẹp, tốt hơn nhiều. Đặc biệt, việc chăm lo đào tạo, khả năng nắm bắt chuyên môn của đội ngũ giáo viên, nhân viên rất tốt; nhất là tình cảm của cán bộ, nhân viên, cô giáo đối với các cháu rất nhiệt tình”: Bộ trưởng khẳng đinh, những ai không có tình cảm với trẻ em tật nguyền không làm được lĩnh vực này.
Một điều nữa của Trung tâm cũng hết sức cố gắng, đời sống thu nhập của cán bộ, nhân viên từng bước được nâng lên khá tốt. Và gần đây Trung tân được nhận nhiều món quà tinh thần. Đó là được Đảng Nhà nước ghi nhận tặng Huân chương, tặng Bằng khen. Dịp Tết vừa qua được Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ đến thăm và đánh giá rất tốt về Trung tâm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng mỗi cán bộ, nhân viên nữ và vợ nhân viên nam đang làm việc tại Trung tâm 01 áo dài.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ, nước ta có khoảng 27 triệu trẻ em, thì có khoảng 2 triệu trẻ em thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, trẻ em khuyết tật, trẻ bị chất độc hóa học, gần đây thì có trẻ em bị tự kỷ, trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại; chắc chắn chúng ta phải chăm lo cho trẻ em đối tượng này. Theo Bộ trưởng, chăm lo thông qua hai mô hình: trẻ em tốt nhất được sống với gia đình với người thân, nhưng những trường hợp không có điều kiện, không khả năng thì cần có mái ấm và mô hình nuôi dạy, trợ giúp trẻ như Trung tâm; Mô hình công lập nhưng sau này sẽ phát triển nhiều mô hình tư thục.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm 38 Tú Xương

Bộ trưởng nhấn mạnh, vậy 38 Tú Xương cần phải xây dựng được thành mô hình điểm giúp Bộ tổng kết kinh nghiệp, tổng kết thực tiễn để phát triển các trung tâm khác trên cả nước. Tổng kết ở đây bao gồm kể cả chủ trương, chính sách cho các cháu, thầy cô và cả chính sách huy động nguồn lược xã hội.  “Nhưng chúng ta phải dành tình thương thật sự cho các cháu. Tôi mong rằng, các thầy, các cô đến với các cháu bằng tấm lòng, bằng tình yêu thương thật sự với tình cảm của người cha người mẹ, người bà, người chú. Để các mảnh đời của các cháu đã thiệt thòi rồi vơi đi bớt thiệt thòi”: Bộ trưởng nói, nếu cháu nào đang tự kỷ, đang khuyết tật mà trở thành người lành lặn thì hạnh phúc lắm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm 38 Tú Xương

Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Tài chính phối hợp với Trung tâm 38 Tú Xương suy nghĩ, tiếp tục phát triển Trung tâm; khai thác cơ sở vật chất theo nguyên tắc đầu tư công dẫn dắt đầu tư. Phối hợp với tư nhân xây dựng tòa nhà 7- 8 tầng, cùng khai thác và chuyển giao, sau 30-50 năm sau toàn bộ tòa nhà sẽ là của Trung tâm.
Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao tặng 200 triệu đồng (từ nguồn Quỹ trẻ em Việt Nam) cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt tại Trung tâm 38 Tú Xương; đồng thời còn tặng mỗi cán bộ, nhân viên nữ 01 bộ áo dài (nhân viên nam đã lập gia đình đang làm việc tại Trung tâm cũng được Bộ trưởng tặng 01 bộ áo dài, để làm quà cho vợ).
Trương Đăng

Từ khóa: