Xã hội
Cà Mau: Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em với nhiều hoạt động thiết thực
02:10 PM 30/05/2024
(LĐXH) - Nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và giải quyết các vấn đề về trẻ em, ngày 11/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm 2024… Góp phần phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.
Thời gian qua, các cấp, các ngành ban hành nhiều chính sách dành cho trẻ. Trong đó phải kể đến, chính sách hỗ trợ sữa tươi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp thường xuyên hàng tháng đối với trẻ em dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; trẻ em có cha hoặc mẹ bị khuyết tật nặng và đặc biệt nặng; chính sách đầu tư bể bơi cho trẻ em tại các trường tiểu học và hỗ trợ chi phí học bơi cho trẻ em và chính sách hỗ trợ tiền ăn, chi phí học đại học, cao đẳng, chi phí khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp cho trẻ em sống tại trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội. Các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực chung tay góp sức chăm lo cho trẻ em. Qua đó, đã có hàng chục ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ giúp đỡ, các em có nhiều cơ hội hơn trong tiếp cận các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục, vui chơi giải trí… các hoạt động kết nối sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ trẻ em thông qua các chương trình học bổng, xây nhà, phẫu thuật tim bẩm sinh; phẫu thuật chỉnh hình, nhận đỡ đầu chăm sóc, hỗ trợ trẻ em bị mồ côi do Covid -19,…
Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Cà Mau tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái
Ngoài ra, tỉnh còn ưu tiên bố trí kinh phí thăm, tặng quà, trao học bổng, đỡ đầu, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Xây dựng các công trình, trường lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em. Đồng thời, vận động các đơn vị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em chung tay giúp đỡ về vật chất và tinh thần, hỗ trợ trẻ em là nạn nhận của xâm hại, bạo lực; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi...Hỗ trợ các mô hình hoạt động bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. Riêng dịp lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm 2024, tỉnh đã dành tặng 1.160 phần quà, mỗi phần 450 ngàn đồng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phần nào bù đắp những khó khăn, thiếu thốn của các em trong cuộc sống. 
Là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã thường xuyên kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh chung tay giúp đỡ về vật chất và tinh thần, hỗ trợ trẻ em là nạn nhận của xâm hại, bạo lực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt đẩy mạnh công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đuối nước, tai nạn giao thông, thực hiện tốt hơn quyền trẻ em. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường chính trung tâm thành phố…nhân Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm 2024.
Cà Mau luôn chú trọng tạo sân chơi lành ,amhj, bổ ích cho các em thiếu nhi
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức triển khai Tháng hành động vì trẻ em. Vận động xã hội thực hiện phong trào "Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em", hỗ trợ mỗi xã có một công trình dành cho trẻ em được xây dựng hoặc nâng cấp; mỗi đoàn viên, hội viên của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có một hành động thiết thực vì trẻ em. 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Trần Đăng Khoa thông tin: “Để các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm nay có chiều sâu, Tỉnh đoàn Cà Mau tiếp tục chỉ đạo các ban, huyện đoàn, Nhà Thiếu nhi triển khai các hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Trọng tâm là tập trung tranh thủ vận động các nguồn hỗ trợ từ các ban, ngành, tổ chức, các nhân, cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện các công trình phục vụ nhu cầu giáo dục, phát triển và bảo vệ trẻ em. Trong đó, chỉ đạo huyện đoàn các địa phương đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực ngay ngày 1/6 cho thiếu nhi trên địa bàn. Nhà Thiếu nhi tỉnh chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, mở các lớp năng khiếu,… cho thiếu nhi trong dịp hè để các em có môi trường hoạt động, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích”. 
 Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, UBND xã  Phú Mỹ  đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm 2024 trên địa bàn xã. Đã triển khai các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, tạo điều kiện, môi trường sống, vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích, giảm thiểu các nguy hại đến sự phát triển của trẻ. Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân Phạm Triều Thẳng cho biết: “ Đến nay, xã Phú Mỹ đã cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% trẻ em dưới 6 tuổi. Gần 100% các cháu đến độ tuổi đi học được đến trường, đời sống tinh thần, vui chơi giải trí, môi trường giao tiếp xã hội của trẻ em ngày càng phong phú, đa dạng, được các cấp, các ngành và cả xã hội rất quan tâm, chăm lo. Vào các dịp đầu năm học mới, các dịp lễ được các địa phương quan tâm vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ quà, cặp sách, xe đạp, học bổng,… cho những em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường. Đến tháng 5/2024, xã Phú Mỹ đã vận động và đăng nộp được 7 triệu đồng quỹ bảo trợ trẻ em, đạt 140% so với chỉ tiêu giao” .
Khánh Quyên