Xã hội
Các đoàn công tác đến thăm và tặng quà các em thiếu nhi
03:33 PM 09/09/2024
(LĐXH) - Ngày 8/9/2024, Đoàn công tác gồm đại diện Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM và Báo Thanh niên cùng các nhà tài trợ đã đến thăm và tặng quà cho các cháu thiếu nhi đang được chăm sóc tại Làng Thiếu niên Thủ Đức nhân dịp Tết Trung thu năm nay.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh; Lãnh đạo báo Thanh Niên và đại diện các nhà tài trợ thăn tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp

Theo đại diện đoàn công tác, các cháu thiếu nhi, nhất là các cháu có hoàn cảnh khó khăn cần được chăm sóc trong môi trường tốt, đặc biệt là sau sự việc trẻ em bị bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng mà Báo Thanh niên và các báo đài đã đưa tin trong những ngày qua. Cùng với những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan chức năng, nhất là Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, 85 trẻ đã được đến các cơ sở bảo trợ xã hội công lập, giúp các bé có cuộc sống tốt hơn.

Thay mặt các cháu và viên chức, người lao động tại Làng Thiếu niên Thủ Đức, ông Nguyễn Hữu Tài, Giám đốc Làng Thiếu niên Thủ Đức chân thành cảm ơn sự chung tay đồng hành, giúp đỡ kịp thời của các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ, mạnh thường quân có mặt trong chương trình đối với các cháu đang được chăm sóc tại Làng.

Nhân dịp này, ông Tài giới thiệu với các nhà mạnh thường quân về lịch sử hình thành và phát triển của Làng Thiếu niên Thủ Đức trong 46 năm qua và báo cáo về những kết quả khả quan mà các em học sinh của Làng đạt được trong năm học 2023 – 2024.

Theo ông Tài, 100% học sinh của Làng đủ điều kiện lên lớp, trong đó có hơn 60% đạt học sinh khá giỏi, 3/3 cháu lớp 12 tham gia thi và đậu vào các trường đại học, có 2 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi văn các cấp.

Ông Lê Văn Thinh và các nhà tài trợ thăm hỏi sức khỏe các cháu tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp

Nói về việc tiếp nhận các cháu tại Mái ấm Hoa Hồng, ông Tài cho biết, đây là một sự việc đau lòng. Ngay trong tối ngày 4/9, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, Làng Thiếu niên Thủ Đức đã tiếp nhận 37 cháu độ tuổi từ 1 – 2 tuổi từ Mái ấm Hoa Hồng chuyển đến. Trong thời gian rất ngắn, đơn vị đã gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện để có thể tiếp nhận, chăm sóc các cháu một cách tốt nhất. “Do không nắm được quá trình tiêm ngừa của trẻ nên để phòng chống dịch bệnh, đơn vị tạm thời bố trí 2 phòng cách ly ở khu vực riêng biệt để chăm sóc 37 cháu này”, ông Tài cha sẻ.

Ông Tài thông tin thêm, đơn vị đã huy động tổng lực về nhân sự, cơ sở vật chất để có thể đảm bảo chăm sóc các cháu. Thời gian đầu khi mới về Làng, các cháu chưa quen môi trường mới nên có phần khó ngủ, khóc nhiều. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các cháu đã hòa nhập tương đối tốt với môi trường sinh hoạt mới, bước đầu có sự gắn kết với các cán bộ quản lý trẻ, ăn ngủ tốt hơn rất nhiều, tình hình sức khỏe ổn định.

“Trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để sớm xác định được thông tin cá nhân cũng như hoàn tất hồ sơ trẻ. Đặc biệt, đơn vị nhanh chóng xây dựng kế hoạch tiêm ngừa cho nhóm trẻ này, tiếp tục chăm sóc các cháu một cách tốt nhất, theo dõi kỹ những biểu hiện của trẻ về tâm sinh lý để có biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời”, ông Tài nói.

Bà Huỳnh Lê Như Trang và các nhà tài trợ thăm hỏi sức khỏe các cháu tại Làng Thiếu niên Thủ Đức

Phát biểu tại sự kiện này, bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của cơ quan báo chí trong việc giám sát, phản biện xã hội, đặc biệt là báo Thanh niên đã phát hiện và đưa tin kịp thời về việc bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.

Sự việc này có phần trách nhiệm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Theo bà Huỳnh Lê Như Trang, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở LĐ-TB &XH Thành phố đã có những giải pháp quyết liệt như thành lập Đoàn công tác đến làm việc tại Mái ấm Hoa Hồng, tổ chức họp báo thông tin đến các cơ quan báo chí, đồng thời có báo cáo kịp thời về sự việc ngay trong tối ngày 4/9 và báo cáo thường xuyên cho UBND Thành phố, Thành ủy Thành phố, Bộ LĐ-TB&XH…. Lãnh đạo Sở đã đến thăm các cháu được chuyển đến 3 cơ sở bảo trợ xã hội công lập trực thuộc Sở.

Đoàn công tác thăm tặng các cháu tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố, hiện Sở đã có kế hoạch lập 3 đoàn kiểm tra tất cả các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và tư nhân, rà soát, kiểm tra việc cấp phép cũng như hoạt động của các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập.

Thay mặt lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Thành phố, bà Huỳnh Lê Như Trang cảm ơn các đơn vị đã quan tâm và có sự hỗ trợ đối với các cháu đang được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ nói chung và các cháu tiếp nhận từ Mái ấm Hoa Hồng nói riêng.

Cùng ngày 8/9, 2 đoàn công tác gồm Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, lãnh đạo Báo Thanh niên và các nhà tài trợ cũng đến thăm và tặng quà cho các cháu thiếu nhi đang được chăm sóc tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp và Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình.

Được biết, dịp này, ở mỗi đơn vị, Ngân hàng Eximbank tặng 200 triệu đồng (được quy đổi ra thành các voucher mua hàng tại hệ thống siêu thị Co.opmart); Quỹ Khởi sự từ tâm của tập đoàn Kim Oanh Group trao 30 triệu đồng tiền mặt và 170 triệu đồng kinh phí điều trị cho các em ở các bệnh viện tại TP.HCM; Bệnh viện Thẩm mỹ Nam An trao 20 triệu đồng tiền mặt, FPT Long Châu tặng các phần quà cho các trẻ./.

Trương Đăng