Giáo dục - Nghề nghiệp
Cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ
09:07 AM 27/09/2024
(LĐXH) - Đây là lời khuyên của ông Louis Nguyễn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Saigon Asset Management (SAM) với hơn 2.000 sinh viên dự Chương trình Đối thoại cùng CEO với Chủ đề “Chấp nhận thử thách để chạm tới thành công” do Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp và Viện Kỹ thuật HUTECH phối hợp tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH), sáng 26/9/2024.

CEO Louis Nguyễn, chỉ cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ

Phát biểu tại chương trình GS. TS. Nguyễn Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TPHCM, nhấn mạnh Đối thoại cùng CEO” là cơ hội để các bạn sinh viên tiếp cận với những câu chuyện thực tế, những bài học quý giá từ những doanh nhân thành đạt. Với chủ đề “Chấp nhận thử thách để chạm tới thành công”, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về hành trình đầy khó khăn nhưng cũng vô cùng truyền cảm hứng để đạt được những thành tựu lớn.

Ngày hôm nay HUTECH hân hạnh chào đón ông Louis Nguyễn, một doanh nhân uy tín, người đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ông không chỉ là một nhà lãnh đạo tài ba trong lĩnh vực quản lý tài sản, mà còn là một hình mẫu lý tưởng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chấp nhận thử thách để vươn tới đỉnh cao. Những chia sẻ của ông hôm nay chắc chắn sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ cho các em sinh viên trong việc định hướng sự nghiệp và phát triển bản thân.

Theo GS. TS. Nguyễn Trung Kiên: “Thành công không bao giờ đến dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và đôi khi là phải vượt qua những thất bại. Nhưng cũng chính từ những thử thách, chúng ta học hỏi và trưởng thành. HUTECH luôn mong muốn các bạn sinh viên sẽ trang bị cho mình không chỉ kiến thức mà còn cả kỹ năng đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống và công việc. “Tôi tin rằng mỗi người trong các bạn sẽ học được những bài học quý giá cho riêng mình về cách vượt qua khó khăn, xây dựng sự nghiệp và đạt được thành công trong cuộc sống”, GS. TS. Nguyễn Trung Kiên chia sẻ.

GS. TS. Nguyễn Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TPHCM phát biểu tại chương trình

Tại chương trình đã có nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên về muốn khởi nghiệp và tự chủ tương lai của mình ngay khi còn trên ghế nhà trường, trước khi đưa ra lời khuyên, ông Louis Nguyễn đưa ra con số được thống kê tại một trường đại học của Mỹ “Hơn 90% công ty khởi nghiệp sẽ thất bại”.

“Nếu các bạn có theo dõi Shark Tank, các bạn sẽ biết rằng tôi luôn khuyên các bạn trẻ đừng khởi nghiệp, vì hơn 90% công ty khởi nghiệp sẽ thất bại. Nhưng đương nhiên việc các sinh viên muốn làm chủ tương lai của mình là đúng đắn. Muốn khởi nghiệp các em không chỉ lắng nghe mình, còn nên xem xét lời khuyên của người khác. Tôi khuyên các em nên tích góp kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp. Hãy cố gắng học xong, đi làm tại những công ty lớn hay vừa, học hỏi kinh nghiệm từ các lãnh đạo giỏi, hiểu về thị trường thì sẽ dễ thành công hơn.

Còn trả lời cho câu hỏi “Em thấy điều khó khăn nhất của sinh viên là thiếu động lực, ông có lời khuyên nào cho chúng em không?.” của một sinh viên khác, CEO Louis Nguyễn cho biết: Tôi thú thật với các bạn, chính tôi, thời đại học cũng thiếu động lực. Tôi thấy điều đó không có gì là xấu hổ. Lúc đó, tôi sợ nhất là ngày tốt nghiệp đại học, vì tôi không còn có sự bảo trợ của chính phủ và phải tự lo cho chính bản thân mình. Gia đình tôi cũng gần như khánh kiệt. Tôi không có sự lựa chọn, với tôi lúc đó “Chết hoặc hành động”. Bạn muốn có động lực chỉ cần bạn xác định được bạn muốn là ai, trở thành một lãnh đạo giỏi, nổi tiếng hay một người bình thường như bao người. Không ai tạo động lực cho bạn ngoài bạn và những sự lựa chọn của mình. Đồng thời ông cho biết thêm, sau khi tốt nghiệp đại học, điểm tốt nghiệp của tôi là 3,3, khoảng B+. Trong khi muốn làm việc tại những công ty Big Four cần phải có số điểm trên 3,5.

Hơn 2000 sinh viên dự Chương trình Đối thoại cùng CEO với Chủ đề “Chấp nhận thử thách để chạm tới thành công”

Lúc đó, mong muốn duy nhất của tôi là được làm việc tại KPMG. Khi họ đến trường phỏng vấn các sinh viên đủ điều kiện, tôi đã đứng phía ngoài, chờ đợi. Khi người phỏng vấn của công ty ra khỏi phòng tôi xin họ cho một cơ hội được phỏng vấn, dù biết điểm số của mình không đủ tiêu chuẩn nhưng tôi vẫn hy vọng. Họ đã cho cơ hội và tôi trở thành nhân viên của Big Four kiểm toán tại Mỹ. Điều đó thể hiện rằng, chỉ cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ.

CEO Louis Nguyễn chia sẻ thêm, thời đại học ông thực tập tại một công ty tài chính, trưởng phòng kế toán lúc bấy giờ nói rằng, ông không thể làm kế toán. Và giờ thì ông thành công bằng công việc tài chính - kế toán. Câu chuyện này khẳng định rõ hơn câu nói của ông: “Chỉ cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ”.

Còn với câu hỏi: Ông cho em lời khuyên để duy trì nhiệt huyết và trở thành người tài giỏi như ông, của một nữ sinh viên, CEO Louis Nguyễn không trả lời trực tiếp mà ông chia sẻ câu chuyên của mình: Ba tôi mất sớm, vì ông hay bị căng thẳng và bệnh nhiều. Nên tôi tự hiểu rằng, về di truyền có thể mình cũng sẽ có một vài điều gì đó như cha. Chính vì thế, tôi luôn dành nhiều buổi trong tuần để tập luyện thể thao, thậm chí lúc bận nhất vẫn duy trì.

Đồng thời ông đưa ra lời khuyên: Các bạn còn trẻ thì tránh thức khuya, sử dụng ít điện thoại thông minh, ăn uốn điều độ, tránh quá ngọt như trà sữa chẳng hạn. Nó giúp mình luôn sung sức và sẵn sàng cho tương lai phía trước. “Dù thế nào vẫn lạc quan, ví dụ như Ly nước trước mắt tôi đây, là nửa đầy hay nửa cạn, đối với tôi là luôn nửa đầy. Chúng ta phải luôn tìm kiếm cơ hội trong thách thức, lạc quan và tiến lên phía trước”, CEO Louis Nguyễn nói.

 

Ban tổ chức tặng hoa đơn vị đồng hành

Tham dự và lắng nghe những chia sẻ của CEO Louis Nguyễn từ đầu chương trình, sinh viên Nguyễn Trương Quốc Huy (Khoa Công nghệ ô tô) cho biết, qua chương trình giúp bạn tự tin hơn. Trong cuộc sống, để đi đến thành công chúng ta sẽ gặp rất nhiều thử thách nhưng qua câu chuyện hôm nay của CEO Louis Nguyễn, khẳng định không có gì khó nếu mình có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng.

Đồng quan điểm, sinh viên năm 3, Viện Kỹ thuật Lê Văn Nhơn, khẳng định bạn thấy chương trình “Đối thoại cùng CEO” rất ý nghĩa và truyền cảm hứng. “Em không nghĩ Shark Louis từng có một tuổi thơ khó khăn và không ngừng vươn lên như thế. Qua đó, em nghĩ mình cũng sẽ phải cố gắng nhiều hơn trong học tập và làm việc để được như diễn giả”, bạn Nhơn  nói.

Còn sinh viên Nguyễn Tuấn Kiệt (sinh viên năm 4, Viện Kỹ thuật) cho rằng: Bạn rất vinh dự khi lần đầu gặp được Shark Loius Nguyễn trực tiếp tại Trường. Vì trước đây bạn chỉ được xem Shark trên tivi thôi. Chương trình mang lại nhiều giá trị cho bạn và các bạn sinh viên, những kinh nghiệm của shark rất thực tế, không giáo điều hoặc hoa mỹ.

 

Sinh viên đặt câu hỏi với CEO Louis Nguyễn

Ông Louis Nguyễn (CEO Louis Nguyễn) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Saigon Asset Management (SAM); người sinh sống, học tập và làm việc tại Thung lũng Sillicon hơn 30 năm, từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các tập đoàn lớn tại Mỹ như KPMG, Apple, Ngân hàng đầu tư Intelligent Capital và quản lý các quỹ đầu tư tại Việt Nam như IDG Ventures Vietnam, Quỹ đầu tư mạo hiểm Osprey Ventures và VinaCapital,… Đặc biệt, ông từng xuất hiện với vai trò “Shark Louis” trong chương trình Shark Tank Vietnam, một trong những chương trình truyền hình thực tế về kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam với lượng người xem rộng rãi lên tới 150 triệu lượt xem mỗi mùa; Louis đã trở thành một người ủng hộ mạnh mẽ cho ESG và các khoản đầu tư bền vững trong các công ty Start-up tại Việt Nam.

Trương Đăng