Xã hội
Cần Thơ: Phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình và xã hội
11:46 PM 17/02/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, thành phố Cần Thơ đặc biệt quan tâm công tác trợ giúp người cao tuổi, qua đó nhằm phát huy vai trò của họ trong gia đình và xã hội.
Ban Công tác người cao tuổi thành phố đã phối hợp với đại diện Hội Người cao tuổi, các ban, ngành, đoàn thể và Hội Người cao tuổi địa phương tuyên truyền vận động nhân dân, con cháu hội viên và người cao tuổi chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, vận động thực hiện đạt chỉ tiêu đưa quân năm 2021, tham gia các hoạt động “Ngày hội giao quân” do địa phương tổ chức. Phối hợp với MTTQ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cán bộ, hội viên người cao tuổi và nhân dân nhằm góp phần thực hiện tốt các cuộc vận động của MTTQ. Ký kết liên tịch với UBMTTQ thành phố, Chi Cục dân số kế hoạch hóa gia đình, Cụm thi đua các Hội…; phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, Hội Người cao tuổi các cấp tuyên truyền vận động nhân dân, con cháu hội viên và Người cao tuổi chấp hành tốt Luật An toàn giao thông, các Luật mới và chủ trương, chính sách do Nhà nước ban hành.
Các cấp Hội Người cao tuổi thăm hỏi tình hình sức khỏe của hội viên
Thực hiện Chương trình công tác lớn “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành phố đã triển khai phổ biến nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu đến các cấp Hội và vận động hội viên Hội Người cao tuổi và gia đình gương mẫu chấp hành đúng chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên. Mùa mưa đến, dịch sốt xuất huyết lan truyền nên các cấp Hội Người cao tuổi phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và vận động hội viên, gia đình thu dọn rác thải sinh hoạt, vệ sinh cảnh quan môi trường, phát hoang bụi rậm cây cỏ, khai thông cống rảnh, diệt lăng quăng, phun thuốc diệt muỗi và vệ sinh phòng bệnh…
Về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội đã vận động quyên góp và phối hợp với các ngành chức năng xây dựng nhà Đại đoàn kết mái ấm người cao tuổi cho người cao tuổi nghèo được 34 căn với số tiền 1,4 tỷ đồng. Sửa chữa 42 căn với số tiền 620 triệu đồng, bắc mới 24 cầu với số tiền 630 triệu đồng, sửa chữa 32 cầu với số tiền 320 triệu đồng. Sửa chữa nâng cấp đường giao thông nông thôn 44.800 mét với số tiền 8,1 tỷ đồng. Đặc biệt trong lĩnh vực này, người cao tuổi vận động gia đình, con cháu tình nguyện hiến đất, hoa màu, ngày công lao động trên 200 tỷ đồng; Trồng cây nhớ ơn Bác 30.000 cây các loại. Phối hợp với chính quyền địa phương và ngành chức năng cho 7.060 hộ người cao tuổi vay vốn lãi suất thấp với số tiền 30,1 tỷ đồng.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID -19, Ban Công tác người cao tuổi phối hợp Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố đã chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền, hướng dẫn hội viên và người cao tuổi chủ động, tích cực phối hợp với ngành y tế, các ngành chức năng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bám sát diễn biến ở cơ sở, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền có biện pháp ổn định tư tưởng nhân dân nói chung, hội viên và người cao tuổi nói riêng. Từ giữa tháng 7/2021 đến cuối tháng 9/2021, thành phố Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/TTg, phần lớn người cao tuổi ở cơ sở đều tham gia công tác phòng, chống dịch ở địa phương cũng như tham gia tổ bảo vệ dân phố, tổ kiểm soát, tổ phản ứng nhanh... tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tham gia tuần tra, trực chốt, cấp phát lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân. Tuy cao tuổi nhưng các cụ cũng muốn góp phần chung tay cùng với cả hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh. Chỉ đạo các cấp Hội địa phương phối hợp với Công an xã phường, thị trấn thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ Quốc, phòng chống tội phạm ở địa phương. Vận động con cháu và nhân dân thực hiện tốt Luật an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường. Chủ động phòng ngừa tội phạm, các Hội Người cao tuổi ở cơ sở đều hưởng ứng tích cực chủ trương xây dựng khu dân cư 3 không, 4 không do địa phương phát động; hưởng ứng việc xây dựng cổng rào an ninh, đèn trước ngõ ở các vùng nông thôn.
Tổng số người cao tuổi tham gia công tác trong hệ thống chính trị ở cơ sở là 4.069 người bao gồm: tham gia cấp ủy Đảng, chính quyền 494; tham gia Mặt trận, đoàn thể 1.426; tổ an ninh nhân dân 780; Ban Thanh tra nhân dân 242 người; tham gia công tác hòa giải 947 người, trong năm hòa giải thành công trên 30 vụ góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm, trật tự trị an ở cơ sở. Ngoài ra có hơn 3.000 người cao tuổi tham gia Ban công tác mặt trận, Trưởng, phó khu vực; Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Ban kiểm tra Quy chế dân chủ ở cơ sở...
Cùng với việc quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, Hội Người cao tuổi ở nhiều địa phương đã có những hình thức biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi phạm pháp như tích cực tham gia xây dựng các CLB phòng chống tội phạm (40 CLB), CLB Pháp luật (trên 80 CLB), CLB ông bà cha mẹ mẫu mực con cháu hiếu thảo; cảm hóa đối tượng lầm lỗi tại địa phương và vận động con cháu, hội viên ký cam kết thân nhân gia đình không vi phạm pháp luật, không vi phạm an toàn giao thông. Nhìn chung, Hội Người cao tuổi các địa phương đã có nhiều hình thức, biện pháp, mô hình đa dạng phù hợp với đặc điểm người cao tuổi trong tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Số hội viên người cao tuổi trực tiếp tham gia công tác khuyến học 3.020 người. Có hơn 20.000 cán bộ, hội viên NCT là hội viên khuyến học. Hầu hết các quận, huyện đều có kế hoạch vận động nhân dân đóng góp vào quỹ khuyến học cơ sở. Vận động tập vở và quà trợ cấp khuyến học 110 triệu giúp đỡ cho học sinh nghèo hiếu học nhân dịp đầu năm học mới (2021 - 2022); trợ cấp thường xuyên cho hơn 320 học sinh nghèo. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dưỡng sinh, vui chơi giải trí phục vụ đời sống tinh thần tập trung ở 882 CLB các loại với sự tham gia sinh hoạt thường xuyên trên 50.000 thành viên thu hút người cao tuổi và công chúng tham dự trong các ngày lễ lớn.
Về mô hình nhân rộng việc thành lập CLB LTHTGN, thực hiện Đề án thành lập “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” theo Quyết định 2644/QĐ-UBND ngày 12/10/2017 của UBND thành phố Cần Thơ về việc Phê duyệt Đề án “Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017-2020” trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Ban Đại diện Hội NCT thành phố đã tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Đề án giai đoạn 2017-2019. Đến nay, các cấp Hội NCT trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã triển khai việc thực hiện Đề án, thành lập và ra mắt được 76 CLB LTHTGN/83 xã, phường, thị trấn (đạt 91,5%)./.
Hồng Phượng
Từ khóa: