Sức khỏe - Đời sống
Cập nhật những thành tựu khoa học tiên tiến, trang thiết bị hiện đại trong ngành Răng Hàm Mặt
06:55 AM 24/05/2024
(LĐXH)- Hội nghị khoa học và Triển làm Răng Hàm Mặt quốc tế Hà Nội diễn ra từ ngày 22 – 25/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội (số 57 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trưng bày các trang thiết bị hiện đại, vật liệu nha khoa mới, và cập nhật những giải pháp hữu hiệu, những phương pháp điều trị tiên tiến nhằm cải thiện sức khỏe răng miệng cho người dân.
Sáng 23/5 tại Hà Nội, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam (VOSA) phối hợp Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội chính thức khai mạc Hội nghị khoa học và Triển làm Răng Hàm Mặt quốc tế Hà Nội (HAIDEC 2024) với chủ đề “Đổi mới và hội nhập trong nha khoa đương đại”.
Sự kiện quy tụ hơn 30 báo cáo viên quốc tế và trong nước, là cơ hội quý để các Y, Bác sĩ ngành nha, nghiên cứu sinh trong ngành trao đổi, cập nhật những thông tin về kiến thức thực tiễn và sự phát triển công nghệ trong ứng dụng điều trị các bệnh lý răng hàm mặt.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, những năm qua, ngành Răng Hàm Mặt đã cập nhật các kỹ thuật mới, tiên tiến trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu cũng như ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe cho người dân. Cùng với đó, ứng dụng nha khoa kỹ thuật số trong dự phòng và điều trị các bệnh răng, miệng góp phần vào việc tăng cường bảo vệ sức khỏe răng miệng cho người dân.
Một gian hàng tại Triển lãm Răng Hàm Mặt quốc tế Hà Nội (HAIDEC 2024). 
Ngành Răng Hàm Mặt cũng là một trong ít ngành không chỉ thành công trong việc giữ chân người bệnh không ra nước ngoài mà còn thu hút Việt kiều, người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh. Bởi vì cũng với bệnh đó, nếu điều trị tại Việt Nam thì chất lượng không thua kém gì các nước trong khu vực và trên thế giới trong khi giá thành chỉ bằng 1/3, 1/4.
Tại Hội nghị, ngoài việc cập nhật phương pháp mới, thành tựu khoa học hiện đại trong ngành Răng Hàm Mặt giúp nâng cao trình độ chuyên môn, các chuyên gia còn muốn nâng cao các kiến thức trong việc chăm sóc răng miệng cho người dân.
Đề cập đến các bệnh răng miệng thường gặp, PGS.TS Trần Cao Bính – Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội cho rằng, tỷ lệ mắc bệnh răng miệng thường gặp như: Sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng… của người dân Việt Nam rất cao. Theo các nghiên cứu, riêng tỷ lệ sâu răng ở trẻ em chiếm 86,5%. Trong khi đó, tỷ lệ người dân đi khám răng miệng định kỳ trong 1 năm lại rất thấp, chỉ khoảng 7%.
Giới thiệu, tư vấn cho khách tham quan các sản phẩm, dịch vụ về Ngành Răng - Hàm - Mặt.
Người dân có thói quen đánh răng xong rồi ăn sáng. Tuy nhiên, để giúp hàm răng chắc khoẻ hơn nên đánh răng sau 2 tiếng mới được ăn hoặc ăn trước khi đánh răng. Bởi vì trong kem đánh răng có thành phần sodium fluoride (còn gọi là fluorine hay flo) giúp bảo vệ răng chắc khoẻ hơn. Khi vừa đánh răng xong mà ăn thì flo sẽ trôi vào trong bụng và đào thải, không ngấm vào răng dẫn đến không mang lại hiệu quả.
“Để bảo vệ răng miệng tốt nhất, mỗi người cần đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Đánh răng ít nhất 2 phút/lần và đánh răng sau khi ăn 2 tiếng và 1 năm đi khám răng miệng định kỳ 2 lần” - PGS.TS Trần Cao Bính lưu ý.
Hội nghị còn có sự góp mặt của 1.500 đại biểu trong nước và quốc tế như: Assoc. Prof. MANG CHEK, WEY; Dr. Franklin SHE; Assoc. Prof. Jeeraphat Jantarat; Dr. ALICE HENG; Assoc. Prof. Ming-Ko Li; ThS.BS. Đoàn Quốc Huy; ThS.BS. Đoàn Lâm Tú; BS. Hoàng Việt;… Các khách mời mang tới chương trình những đề tài được quan tâm trong lĩnh vực nha khoa trong và ngoài nước gồm: Chỉnh nha, Nha chu, Cắn khớp, Nha khoa áp dụng kỹ thuật số, Nha khoa phục hồi…. Ngoài ra, còn có một số chương trình bên lề: Diễn đàn Phẫu thuật Hàm mặt; Diễn đàn Gây mê hồi sức trong Răng Hàm Mặt; Diễn đàn sinh viên được tổ chức  dưới hình thức E – Poster…
Xuyên suốt sự kiện là Triển lãm nha khoa quốc tế với gần 300 gian hàng của 90 công ty, hãng nha khoa trong và ngoài nước trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh,… trưng bày các trang thiết bị hiện đại, vật liệu nha khoa mới, những giải pháp hữu hiệu, những phương pháp điều trị tiên tiến nhằm cải thiện sức khỏe răng miệng cho người dân./.
Thảo Lan