Xã hội
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tỉnh Phú Thọ phát huy tối đa vai trò của người cao tuổi
04:34 PM 03/10/2022
(LĐXH)-Hiện nay, tại Phú Thọ, Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng và đặc biệt là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện kinh tế, sức khỏe, tinh thần góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng.
Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 2/8/2016 và Đề án nhân rộng mô hình CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” giai đoạn đến năm 2025 theo Quyết định 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã thành lập và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
Các Câu lạc bộ nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi thuộc nhóm dễ bị tổn thương thông qua việc tự giúp nhau dựa vào cộng đồng và cách tiếp cận liên thế hệ. Đây là kiểu mô hình CLB đa chức năng, có sự tổng hợp hoạt động của tất cả các loại hình CLB của người cao tuổi mang tính đặc thù có sẵn trước khi mô hình CLB này được thành lập. Thực tế, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã trở thành địa chỉ tin cậy cho hàng nghìn người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.
Các CLB thường xuyên tổ chức luyện tập thể dục dưỡng sinh cho các hội viên
Mô hình là có sự kết hợp liên thế hệ, góp phần gắn kết người cao tuổi với các thế hệ trẻ trong một cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe của CLB cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Hầu hết các CLB trên địa bàn đã thường xuyên tổ chức luyện tập thể dục dưỡng sinh và thăm khám sức khỏe định kỳ cho các thành viên như đo huyết áp, cân nặng, kiểm tra tim mạch; mời cán bộ y tế thôn bản tổ chức truyền thông, tư vấn cho các thành viên về phòng, chống các bệnh thường gặp, cách tự chăm sóc sức khoẻ của người cao tuổi. Ngoài ra, hoạt động văn hoá, văn nghệ cũng góp phần cải thiện sức khỏe, tinh thần cho các hội viên; bên cạnh đó thông qua Quỹ tăng thu nhập của CLB đã giúp nhiều người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế.
Ông Nguyễn Thành Văn – Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh chia sẻ: “Khi phát triển mô hình CLB này, chúng tôi xác định không coi trọng số lượng mà đặt chất lượng hoạt động của CLB lên hàng đầu. Vì lẽ đó, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo quy định chung thì có 8 mảng hoạt động nhưng chúng tôi tập trung vào bốn mảng chính gồm: chăm sóc sức khỏe; văn hóa, văn nghệ; cho hội viên vay vốn và tình nguyện viên giúp người cô đơn, khó khăn. Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của các huyện, thành, thị đang thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc.
Tại CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng hiện có hơn 70 thành viên, trong đó 70% thành viên là người cao tuổi, 30% thành viên từ 23 tuổi trở lên. Để CLB đi vào hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB đã lên kế hoạch tổ chức, thành lập các nhóm phù hợp theo năng khiếu và địa bàn sinh hoạt bao gồm tổ phát triển kinh tế, tổ thể dục dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe, tổ văn nghệ, tổ tăng thu nhập,…nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp tốt tới các thành viên.
Chị Nguyễn Thị Thanh, thành viên CLB cho biết: “Khi tham gia sinh hoạt trong CLB, các thành viên chúng tôi đã được gắn kết với nhau, cùng tham gia các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp ích cho cộng đồng”. Qua thời gian ngắn hoạt động nhưng CLB đã làm được nhiều việc, để tạo nguồn quỹ giúp nhau, các thành viên đã tự nguyện đóng góp mỗi người 500.000 đồng khi tham gia CLB. Đến nay, từ số quỹ 120 triệu đồng ban đầu, CLB đã hỗ trợ cho các thành viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn tạm thời. Nguồn lãi thu được, CLB dùng để thăm hỏi, động viên thành viên cao tuổi khi ốm đau, hoạn nạn. Cùng với hoạt động giảm nghèo, CLB còn thực hiện tốt việc hỗ trợ cộng đồng như quan tâm chăm sóc người cao tuổi qua phối hợp khám sức khỏe định kỳ miễn phí và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh.
Theo đánh giá, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại tỉnh Phú Thọ luôn có sự kết hợp liên thế hệ phù hợp với mong muốn của NCT, gắn kết được NCT với các thế hệ trẻ trong một cộng đồng dân cư, giúp họ phát huy tối đa vai trò trong hoạt động chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe hội viên, đóng góp tích cực cho các phong trào quần chúng, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường đoàn kết cộng đồng, ổn định chính trị, đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương, cơ sở./.
Nam Tiến
 
 
Từ khóa: