Xã hội
Chăm lo cho đời sống hội viên nông dân ở Thành phố Hồ Chí Minh
03:11 PM 11/01/2023
(LĐXH) - Trong năm 2023, Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu kết nạp hội viên mới 1.000 hội viên. Cán bộ chi hội, tổ hội được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, phương pháp công tác Hội: 1.250 người. Cán bộ Hội chuyên trách được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội và cập nhật kiến thức mới: 150 người. Chi Hội xây dựng được quỹ hoạt động: 650 chi Hội. Hộ nông dân đạt danh hiệu “Sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp: 12.000 hộ.

Nhằm hỗ trợ chăm lo cho hội viên, nông dân nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trong năm 2022, Hội Nông dân TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Các chương trình, hoạt động công tác an sinh xã hội, chăm lo cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn đã được triển khai hiệu quả trên toàn địa bàn. Chỉ riêng dịp tết 2022, Hội Nông dân TP.HCM đã trao 2.434 phần quà Tết cho hộ gia đình là hội viên nông dân vừa thoát nghèo có hoàn cảnh khó khăn; hội viên nông dân là thương binh, bệnh binh, gia đình thờ cúng liệt sĩ; cán bộ Hội Nông dân các cấp có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ Hội các thời kỳ, cán bộ Hội Nông dân Trung ương nghỉ hưu trên địa bàn thành phố; cán bộ Hội Nông dân các cấp và cán bộ Chi Hội, Tổ Hội nhiễm Covid-19 (F0) có hoàn cảnh khó khăn; trẻ em mô côi cha, mẹ, người nuôi dưỡng nhận bảo trợ năm 2021; hội viên nông dân nghèo của các tỉnh bạn.

Hội Nông dân luôn quan tâm đến đời sống cán bộ, hội viên trên địa bàn

Hội Nông dân TP.HCM đã trao tặng 100 sổ tiết kiệm cho hội viên nông dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, bản thân hoặc thành viên trong gia đình (vợ, chồng, con ruột, cha mẹ ở chung hộ khẩu với hội viên) bị bệnh nan y (Theo danh mục quy định tại Nghị định số 134/2016/NĐ-CP và Thông tư số 03/2014/TT-BYT, có giấy khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế), không có khả năng lao động.

Đối với lĩnh vực khuyến học, Hội đã trao 1.000 suất học bổng Lương Định Của, 20 suất học bổng toàn phần học kỳ II cho sinh viên đại học, cao đẳng năm học 2021 - 2022 và học kỳ I niên học 2022 - 2023.

Ngoài ra, trong năm qua, Hội Nông dân TP.HCM còn nhận bảo trợ trẻ 20 em mồ côi cha, mẹ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hội cũng hỗ trợ xây dựng được 06 nhà tình thương đối với những hộ hội viên nông dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sụp đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở.

Mới đây nhất, Hội Nông dân TP.HCM đã trao tặng 223 bộ công cụ sản xuất và kinh phí sửa chữa ghe lưới cho 200 gia đình hội viên nông dân nghèo, cận nghèo nhằm giúp các hội viên nông dân có phương tiện sinh kế để ổn định cuộc sống.

Trao tặng bộ dụng cụ sản xuất cho nông dân nghèo, cận nghèo

Nhằm thực hiện tốt chương trình công tác Hội và phong trào nông dân, đồng thời hỗ trợ các hội viên nông dân khó khăn trên địa bàn trong dịp Tết, Hội Nông dân TP.HCM đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Xuân Quý Mão năm 2023.

Theo đó, chương trình nhằm mục đích hỗ trợ các cán bộ Hội các thời kỳ, cán bộ Hội có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có tổ chức Hội, nhằm đảm bảo mọi người dân và mọi gia đình đều được đón Tết, an toàn, tiết kiệm, văn minh, nghĩa tình. Kịp thời thăm hỏi và chăm lo cho một số hộ gia đình hội viên nông dân là hộ cận nghèo, hộ vượt nghèo năm 2021, những hội viên đang bị bệnh nan y đã nhận sổ tiết kiệm từ Chương trình “Tết nghĩa tình” các năm.

Chương trình chăm lo Tết Nguyên đán Xuân Quý Mão năm 2023 năm nay của Hội Nông dân TP.HCM sẽ có 519 phần quà Tết gửi đến cán bộ Hội Nông dân các cấp, cán bộ Chi hội, Tổ hội có hoàn cảnh khó khăn; cán bộ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nghỉ hưu trên địa bàn thành phố. Có 246 phần quà Tết dành cho những hộ đã nhận sổ tiết kiệm, trẻ em mồ côi cha mẹ, người nuôi dưỡng do dịch bệnh Covid - 19 được Hội Nông dân TP.HCM bảo trợ. Hội viên vừa thoát nghèo năm 2021, hộ cận nghèo được nhận 843 phần quà Tết. Riêng đối với Hội viên nông dân nghèo thuộc các tỉnh, Hội Nông dân TP.HCM dự kiến gửi tặng 1.000 phần quà Tết gắn với chương trình “Kết nối biên cương”.

Thông qua các hoạt động “Tết Nghĩa tình” sẽ mang đến cho cán bộ, hội viên nông dân thành phố một mùa xuân thật yên vui, đầm ấm, đảm bảo không để sót trường hợp nào không có điều kiện vui Xuân, đón Tết Nguyên đán năm 2023./.

 Trần Huyền

Từ khóa: