Xã hội
Châu Phú: Huy động nguồn lực chăm lo cho người có công với cách mạng
11:02 AM 03/11/2023
(LĐXH) - Huyện Châu Phú, tỉnh An Giang nằm ở phía Tây ngạn sông Hậu, được thiên nhiên ưu đãi, hàng năm tiếp nhận lượng phù sa đáng kể bồi bổ cho ruộng đồng. Cùng với cây lúa, cây màu được phát triển tạo thành nguồn chủ lực trong nền kinh tế nông nghiệp. Nhằm thể hiện sự tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” người có công với cách mạng, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Châu Phú luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Châu Phú, Hiện huyện đang quản lý và chi trả trợ cấp hàng tháng cho 172 trường hợp là thương binh, bệnh binh (trong đó: bệnh binh là 16 người, thương binh là 151 người, người hưởng chính sách như thương binh là 05 người) và 10.555 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội. Giai đoạn 2021-2022, toàn huyện đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 9.500 lượt đối tượng với kinh phí trên 15,7 tỷ đồng; trợ cấp một lần cho 531 lượt đối tượng với kinh phí 920 triệu đồng.
Thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện Châu Phú
Bên cạnh thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người có công, Châu Phú còn thường xuyên quan tâm huy động các nguồn lực chăm lo đời sống các gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Các hoạt động chăm lo cho người có công không chỉ hỗ trợ thiết thực về vật chất mà còn động viên tinh thần, kịp thời chia sẻ những khó khăn, để các gia đình chính sách, người có công yên tâm lao động, sản xuất, phát huy truyền thống, động viên thế hệ sau tích cực đóng góp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, cùng với các địa phương, huyện Châu Phú tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, tri ân những cống hiến to lớn của mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2023, huyện Châu Phú đã tổ chức nhiều hoạt động, như: Vận động đóng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách cải thiện cuộc sống, tổ chức thăm và tặng quà cho 300 gia đình là người có công, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu.... Nhân dịp này, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ huyện. Tại đây, các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Đồng thời, dâng hoa, dâng hương tại đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh và phần mộ các liệt sĩ. Trong không khí thành kính, tri ân Anh hùng liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân huyện Châu Phú nguyện đoàn kết, đồng lòng thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Thời gian tới, Huyện Châu Phú sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng theo đúng quy định của Đảng, nhà nước. Đồng thời, tăng cường công tác vận động trên tinh thần tự nguyện đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa ở các cấp, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn huyện, nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm của xã hội, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng…
Nam Khánh