Kinh tế
Chương trình Đầu tư Hàng không Việt Nam Training – MRO – Logistics: Sự kết nối hợp tác uy tín, chuyên nghiệp về các lĩnh vực trong ngành Hàng không
10:16 PM 16/08/2024
(LĐXH)- Chương trình Đầu tư Hàng không Việt Nam Training - MRO - Logistics đóng vai trò quan trọng cùng các đối tác hoạt động trong lĩnh vực Hàng không, đơn vị chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước thúc đẩy sự hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp để đóng góp cho sự phát triển chung của ngành Hàng không Việt Nam và phát triển kinh tế toàn cầu.
Sự kết nối chặt chẽ, uy tín, chuyên nghiệp trong ngành Hàng không
Ngày 15/08/2024, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra họp báo về Chương trình Đầu Tư Hàng Không Việt Nam Training – MRO – Logistics năm 2024. Chương trình là sự khẳng định cho sự kết nối hợp tác chặt chẽ, uy tín chuyên nghiệp tạo cơ hội đầu tư về các lĩnh vực trong ngành Hàng không.
Cùng với sự phát triển của đất nước, ngành Hàng không Việt Nam cũng là một trong những ngành mũi nhọn góp phần tạo ra sức hút, sức hấp dẫn đối với những nhà đầu tư, nhà quản lý, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.Trong đó các vấn đề được quan tâm hàng đầu trong ngành Hàng không là : Đào đạo phi công, tiếp viên, huấn luyện bay, kiểm soát không lưu, thợ máy... ( Training); Bảo trì, sửa chữa, vận hành (MRO ); Chuỗi các dịch vụ từ nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan...(Logistics).
TS. Trần Văn Tùng Nguyên Thứ trưởng Bộ khoa học và  Công nghệ phát biểu tại Chương trình
  Chương trình đầu tư Hàng không Việt Nam Training – MRO – Logistics có sự tham dự của các cơ quan quản lý nhà nước về Hàng không, đại diện các tổ chức Quốc tế, các chuyên gia, các Trường đào tạo hàng không trong nước và nước ngoài.
Chương trình Đầu tư hàng không Training – MRO-Logistics là diễn đàn tham luận, trao đổi, kết nối, đóng vai trò quan trọng cùng các đối tác hoạt động trong lĩnh vực hàng không, đơn vị chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước thúc đẩy sự hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp và đóng góp lớn cho sự phát triển chung của ngành Hàng không Việt Nam và phát triển kinh tế toàn cầu.

Bà Lương Thị Xuân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Triển lãm Hàng không Việt Nam - Trưởng ban tổ chức Chương trình

 Chương trình được tổ chức nhằm mục tiêu mang lại các cơ hội đầu tư và giải pháp về nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành Hàng không Việt Nam trong giai đoạn mới 2025 - 2030, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời tiếp thu và đón nhận những sản phẩm, công nghệ tân tiến, hiện đại của ngành Hàng không thế giới và sự cộng hưởng liên kết chung giữa các Hãng hàng không trong nước và thế giới.
  Chương trình Đầu tư hàng không Việt Nam - Training – MRO – Logistics  cũng là nền tảng kết nối và hợp tác đầu tư giữa các nhà lãnh đạo, các chủ doanh nghiệp, các tổ chức, các đối tác Tập đoàn doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vào ngành Hàng không Việt Nam, đồng thời góp phần xúc tiến thương mại, kết nối hợp tác kinh doanh đào tạo, sửa chữa … mở ra cơ hội cho Ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phát triển.

Ông  Andrew Chumney - Cựu Giám đốc Kỹ thuật Chương trình An toàn và Quy định của Boeing, Cố vấn cấp cao Cục hàng không Thái Lan,

nay là Giám đốc, Cố vấn kỹ thuật hàng không Cty CP Triển lãm Hàng không Việt Nam

Các vấn đề trọng điểm của Chương trình
Chương trình “Đầu tư  ngành  Hàng không Việt Nam – Training – MRO – Logistics” nhằm phục vụ cho sự tăng trưởng của ngành Hàng không Việt Nam với các chủ đề :
  • Ø Tăng trưởng ngành Hàng không tại Việt Nam
  • Ø Nhượng quyền sân bay và chương trình phát triển Hàng không của Việt Nam.
  • Ø Nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ngành Hàng không Việt Nam.
  • Ø Triển vọng thương mại của  các nhà sản xuất máy bay Boeing, Airbus, Embraer và các hãng sản xuất máy bay khác… trên thị trường Hàng không Việt Nam.
  • Ø Những cải tiến vượt bậc: Chuyển đổi hoạt động bảo trì máy bay  công nghệ  AI 4.0.
 Các vấn đề trọng điểm của Chương trình gồm:
  • Ø Cơ hội đầu tư ngành Hàng không tại Việt Nam.
  • Ø Cơ hội đầu tư  mở rộng thêm MRO tại Việt Nam.
  • Ø Đầu tư chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
  • Ø Các mô hình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành Hàng không tại Việt Nam.
  • Ø Cơ hội và thách thức đối với việc sản xuất máy bay nhỏ ở Việt Nam.
  • Ø Phát triển ngành du lịch và phát triển sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm công nghiệp để phục vụ cho ngành Hàng không Việt Nam.

Các đơn vị ký kết hợp tác

Vì vậy, Chương trình Đầu tư Hàng không Việt Nam Training – MRO – Logistics lần này sẽ mang đến nhiều cơ hội liên kết đầu tư vào ngành Hàng không ở nước ta, đồng thời cùng hợp tác giải quyết các vấn đề đang rất được quan tâm như: nguồn nhân lực Hàng không, bảo dưỡng, vận hành và logistics hàng không…Từ đó tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động có tay nghề, hệ thống chuỗi dịch vụ hàng không chất lượng cao, tạo đà phát triển đối với ngành kinh tế và du lịch...
Chương trình do Công ty CP Triển lãm Hàng không Việt Nam tổ chức. Đây là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tổ chức thành công 3 kỳ Triển lãm Hàng không quốc tế tại TP.HCM và Hà Nội, thu hút hàng trăm đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Hàng không trong nước và quốc tế tham dự và hàng ngàn khách tham quan. Đặc biệt, trong các kỳ Triển lãm Hàng không đều có sự tham gia đồng hành của các nhà sản sản xuất máy bay lớn hàng đầu thế giới như : Boeng, Airbus,Embraer. Các tập đoàn sản xuất thiết bị máy bay đến từ Mỹ , Ý, Canada, Brazil, Châu Âu và các nước trong khu vực Châu Á và Việt Nam cùng các Trường đào tạo Hàng không trong nước và quốc tế.
Ban tổ chức Chương trình và các đại biểu tham gia tọa đàm và giao lưu với khách mời
Tại buổi lễ cũng diễn ra lễ ký kết hợp tác của Công ty CP Triển lãm Hàng không Việt Nam và các đối tác: Trường cao đẳng Hàng không Canada ( CAC ), Viện Khoa học Hàng không Việt Nam (ASI), Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất - Đồng Tháp, Trường Hàng không và Logistics Việt Nam ( VILAS ), Công ty CP Cung ứng nguồn nhân lực Hàng không ATL, Công ty CP RIE, Cty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ xây dựng Đại Nam.
Hàng không Việt Nam - thị trường đầy tiềm năng
Phát biểu tại Chương trình, TS Trần Văn Tùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Hàng không Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng và dư địa cho các nhà đầu tư, là một trong những mũi nhọn, góp phần tạo ra sức hút, hấp dẫn đối với những nhà đầu tư, nhà quản lý, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Nhờ có đường lối đổi mới và hội nhập đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, trong hơn hai thập kỷ gần đây Hàng không Việt Nam (HKVN) đã phát triển nhanh và bền vững. Tính đến nay, ngành đã có gần 30 năm an toàn tuyệt đối với mức tăng trưởng bình quân 2 con số (14 - 17%/năm) gấp đôi mức tăng trưởng bình quân của Hàng không các nước khu vực Đông Nam Á (6- 8%/năm). HKVN đã có những bứt phá ngoạn mục, góp phần làm tăng thêm uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các đơn vị nhận kỷ niệm chương và chứng nhận của  Hội Khoa học và công nghệ Hàng không Việt Nam

Hiện tại ngành HKVN đã có một đội bay hùng hậu hơn 221 máy bay các loại, trong đó Vietnam Airline hiện có 104 chiếc, gồm những dòng máy bay tân tiến nhất như Boeing 787-9, Boeing 787-10 và Airbus A350; dòng máy bay thân hẹp có A321neo…
Bà Lương Thị Xuân – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Triển lãm Hàng không Việt Nam cho rằng, trước bối cảnh ngành HKVN không ngừng mở rộng, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở nên vô cùng cấp bách. Để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường, việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo chuyên sâu cho các thế hệ lao động trẻ là điều kiện tiên quyết. Chúng ta cần xây dựng các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, đảm bảo lực lượng lao động có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trong ngành Hàng không toàn cầu.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam cần được nâng cấp và phát triển tương xứng với tốc độ tăng trưởng của ngành. Hiện nay, mặc dù đã có những nỗ lực cải tạo và mở rộng, nhưng để Việt Nam thực sự trở thành một trung tâm Hàng không trong khu vực, chúng ta cần kêu gọi sự tham gia tích cực từ các nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng sân bay không chỉ nâng cao năng lực vận hành mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ Hàng không, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước.
Toàn cảnh Chương trình
Một yếu tố quan trọng khác là sự cần thiết của việc mở rộng các hãng sửa chữa máy bay, đặc biệt là tại các sân bay nhỏ. Đây là một phần không thể thiếu trong việc đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong vận hành các chuyến bay và mở ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Ngành logistics vận chuyển Hàng không của Việt Nam, dù đã có những bước tiến đáng kể, vẫn cần thêm nhiều đầu tư để phát triển toàn diện để không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Cuối cùng, chúng ta không thể không nhắc đến mối quan hệ chặt chẽ giữa ngành Hàng không và Du lịch. Sự phát triển của ngành Hàng không sẽ trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch, và ngược lại, Du lịch phát triển sẽ tạo ra nhu cầu lớn cho ngành hàng không. Việt Nam, từ đó tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế quốc gia.
Do đó, diễn đàn này là một cơ hội quý báu để chúng ta cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được và định hướng cho những bước tiến trong tương lai để ngành Hàng không Việt Nam sẽ không ngừng vươn xa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.
Thảo Lan