Văn hóa - Thể thao
Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại”
04:59 PM 28/10/2022
(LĐXH)-Nhân dịp kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2022), Báo Nhân Dân, Truyền hình Nhân Dân phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình “Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại” vào ngày 29/10 tại Khu Di tích Lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
Chương trình bao gồm 2 phần chính: ca nhạc nghệ thuật, kịch nói và phần trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn.
Đây là sự kiện nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước. Chương trình giới thiệu về mảnh đất Truông Bồn, Nghệ An, giàu truyền thống văn hoá, trải qua quá trình chiến đấu kiên cường, anh dũng, hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc và những thế hệ hôm nay đang chung sức dựng xây quê hương trong sự phát triển chung của đất nước với tinh thần tự hào quá khứ, hướng tới tương lai, qua đó gửi đi thông điệp về khát vọng hoà bình cho nhân loại trên toàn thế giới.
Chương trình sẽ sử dụng các tiết mục trình diễn nghệ thuật kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ, kịch hát. Các ca khúc ca ngợi quê hương đất nước, các ca khúc về Nghệ An, Truông Bồn với các nghệ sĩ gắn bó với mảnh đất miền Trung như NSƯT Phạm Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Anh Thơ…
Các nghệ sĩ, diễn viên sẽ tái hiện câu chuyện của những người chiến sĩ Truông Bồn năm xưa trước giờ phút hi sinh. Những nghĩ suy, lý tưởng của tuổi trẻ, những khát khao bình dị mà vĩ đại của những con người nơi cửa tử Truông Bồn, hàng ngày hàng giờ đối mặt với hiểm nguy, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. 
Điểm nhấn của Chương trình là Vở kịch hát “Bình minh đỏ”, kịch bản của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, với sự thể hiện của các diễn viên Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An sẽ tái hiện về thời khắc bình dị, thiêng liêng, kiên cường và quả cảm của những người chiến sĩ Truông Bồn năm xưa - những người con gái, con trai “đẹp tựa hoa hồng, cứng như sắt thép”.  Cách đây 54 năm, tại mảnh đất Truông Bồn này, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của Đại đội 317 thì  người trẻ nhất 17 tuổi, người nhiều tuổi nhất là 22, họ đều đang ở lứa tuổi đôi mươi đẹp nhất đời người. Họ đã gạt đi những nỗi nhớ, niềm thương riêng để sống và chiến đấu vì lý tưởng chung của cả dân tộc.
Vở kịch “Bình minh đỏ” hy vọng sẽ mang đến những khoảnh khắc xúc động cho người xem. Những ước mơ, khát vọng của thế hệ Truông Bồn năm xưa sẽ được kể cho thế hệ trẻ hôm nay lắng nghe, trân trọng và viết tiếp.
Và Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại” với những hình ảnh, câu chuyện, tiết mục nghệ thuật hứa hẹn sẽ mang đến cho thế hệ hôm nay cảm xúc tự hào, xúc động, biết ơn những hi sinh của một thế hệ thời hoa lửa. Chương trình nhắc nhớ, tri ân những chiến sĩ đã dành tuổi đôi mươi đẹp đẽ nhất của cuộc đời cho lý tưởng cao đẹp của toàn dân tộc, của khát vọng độc lập, hoà bình đất nước, qua đó thôi thúc người dân, thế hệ trẻ hôm nay dốc lòng dốc sức phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước hôm nay.
Cũng qua đây, Chương trình mong muốn khán giả cả nước cũng sẽ có cái nhìn mới về một Truông Bồn, Nghệ An hôm nay, một mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, giàu tiềm năng phát triển, đang vươn lên mạnh mẽ trong thời hội nhập. Có một “Truông Bồn đỏ” trong sử vàng dân tộc, gắn liền với chiến công, sự hy sinh anh dũng của 13 liệt sỹ thanh niên xung phong, thì sau hơn nửa thế kỷ, đã hiện hữu một “Truông Bồn xanh” của cây xanh, của sự sống và sự phát triển hôm nay.
Đặc biệt thông qua sự kiện lần này, Báo Nhân Dân phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trao tặng nhà và các sổ tiết kiệm cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, nhân chứng lịch sử và một số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An.
Chương trình nghệ thuật "Truông bồn - Bản hùng ca huyền thoại" sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Nhân Dân và một số đài PT-TH trên cả nước, diễn ra tại sân khấu chính tại Quảng trường Khu di tích Truông Bồn. Sân khấu được dàn dựng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nên không khí trang trọng, bi tráng để kể câu chuyện xúc động và rất đỗi tự hào về mảnh đất huyền thoại Truông Bồn./.
Mỹ Hạnh