Xã hội
Công tác tuyên truyền thực hiện chế độ chính sách người có công ở Phú Yên
10:25 AM 21/11/2023
(LĐXH)- Thực hiện Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 về ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định của Trung ương, thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chế độ chính sách ưu đãi đến đông đảo cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
Đến nay, toàn tỉnh Phú Yên đã xét và đề nghị Nhà nước cấp Bằng Tổ quốc ghi công hơn 13.700 liệt sĩ; 7.456 thương, bệnh binh; thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng và một lần cho hơn 18.800 người có công với cách mạng và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.
Tỉnh cũng đã đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước cho hơn 2.300 mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện chế độ cho gần 40.000 người theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách khác của Đảng và Nhà nước...
Tuổi trẻ Công an tỉnh Phú Yên thăm hỏi gia đình chính sách dịp 27/7/2023
Nhiều năm qua, tỉnh Phú Yên đã xác định, việc quan tâm và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chính sách ưu đãi người có công chính là góp phần bù đắp phần nào những mất mát của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với đất nước. Do đó, tỉnh đã giao ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú…
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp chính quyền ở Phú Yên còn thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ y tế, giáo dục, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng, tạo việc làm, hỗ trợ, cải thiện nhà ở, miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất cho người có công.
Tùy từng đối tượng, tỉnh Phú Yên sẽ có các chính sách chăm sóc đặc thù như: trợ cấp người phục vụ đối với mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên; bệnh binh có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên sống ở gia đình... được chăm sóc với nhiều hình thức đa dạng như tại gia đình, cộng đồng, các cơ sở y tế và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng.
Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp, các cá nhân ở Phú Yên đã tích cực tham gia thực hiện hiệu quả cuộc vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Quỹ các cấp trong tỉnh đã huy động được hơn 9,5 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ kinh phí xây dựng mới, sửa chữa 215 nhà ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ…
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Qua đó, đảm bảo tất cả người có công trên địa bàn được thụ hưởng đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, có đời sống vật chất, tinh thần khá hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

Chí Tâm