Kinh tế
Đa dạng chính sách để phát triển nguồn nhân lực hoạt hình
05:33 PM 30/08/2024
(LĐXH)-Sconnect Academy of Media Arts - Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế Sconnect mang đến quỹ học bổng lên tới 10 tỷ đồng nhằm mở rộng cơ hội phát triển nguồn nhân lực hoạt hình chất lượng cao tại Việt Nam.
Gia tăng cơ hội phát triển bởi chính sách học bổng hấp dẫn
Hoạt hình trên thế giới nói chung và tại thị trường Việt Nam nói riêng đang có những tín hiệu dự báo đáng mừng về sự phát triển. Bên cạnh những con số khổng lồ về doanh thu, sự mở rộng và phát triển của nhiều ngành học sản xuất phim hoạt hình và các chính sách đa dạng mang tới nhiều cơ hội thu hút nguồn nhân lực trẻ tài năng trong tương lai.
Nối dài thành công từ sự kiện vào hồi cuối tháng 7, Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế (SAMA) tiếp tục tổ chức “Scholarship Hunting Day - 2” với mục tiêu mở rộng chính sách học bổng hấp dẫn, thu hút nhiều nhân tài quan tâm chương trình đào tạo 2 ngành nghề sản xuất hoạt hình và thiết kế Game.  
Các thí sinh tham gia chương trình lần này có sự đa dạng về độ tuổi, kinh nghiệm và tư duy mỹ cảm về nghệ thuật. “Scholarship Hunting Day” thu hút sự quan tâm của đa dạng các bạn học sinh 2006 vừa hoàn thành kỳ thi THPT và sinh viên của các trường đại học hàng đầu như Sư phạm Nghệ thuật Hồ Chí Minh, FPT Arena, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có mong muốn học song bằng hay học chuyên sâu về một ngành - nghề cụ thể.
Nếu vòng 1 là nơi các ứng viên thể hiện tư duy hình ảnh thì vòng 2 là lúc các bạn thuyết phục hội đồng bằng năng lực và câu chuyện riêng của bản thân 
Trong khuôn khổ sự kiện, các thí sinh dự tuyển đã trải qua hai vòng thi: Vòng 1 là đánh giá năng lực với bài Scholarship Test trên máy tính và phỏng vấn trực tiếp cùng Hội đồng tuyển sinh tại vòng 2. Tham gia sự kiện, các bạn cũng sẽ được thỏa sức trải nghiệm các hoạt động thiết kế 3D modeling, trực tiếp khám phá xưởng làm phim lớn nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Học viện cũng đã chuẩn bị các hoạt động giả trí khác như Vòng quay may mắn và nhận những phần quà hấp dẫn.
Trao đổi cùng phóng viên về chất lượng thí sinh của chương trình, ông Trịnh Tuấn Anh - Giám đốc Học Thuật  - thành viên Hội đồng chia sẻ: “Các bạn thí sinh có những xuất phát điểm, nền tảng khác nhau nhưng tựu chung đều là những người đam mê hoạt hình trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết. Thầy rất mong các bạn sẽ tự tin, cố gắng vượt qua những áp lực trước mắt và hy vọng chúng ta sẽ gặp nhau trong Học viện”.
Sự kiện là không gian học tập bổ ích cho các bạn học sinh yêu thích hoạt hình được thử sức sáng tạo, đây cũng là cơ hội dành cho các bạn trẻ mở rộng ngành nghề, tìm kiếm lộ trình sự nghiệp phù hợp trong tương lai.
Tiền đề phát triển và mở rộng nhiều ngành học mới
Tại hội nghị giao lưu ngành kỹ xảo điện ảnh Việt – Pháp (Vietnam – France VFX Conference 2024) vừa qua, thống kê Việt Nam hiện có khoảng 200 studio tham gia ngành công nghiệp hậu kỳ, làm kỹ xảo, game, phim hoạt hình 2D/3D. Trong đó ước tính có hơn 50 studio hoạt động chính trong ngành hoạt hình.
Không nằm ngoài dòng chảy phát triển, ngành sản xuất phim hoạt hình tại Việt Nam đang từng bước định vị thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã nhập cuộc, hướng tới đưa sản phẩm hoạt hình góp phần đáng kể thúc đẩy công nghiệp phim hoạt hình, công nghiệp văn hoá nước nhà.
Thị trường đã có tín hiệu tích cực kéo theo nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực ngày càng gia tăng. Đây là lúc các trường tiếp tục mở ra những ngành học mới gắn với xu thế phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động, mang đến “thực đơn” phong phú sinh viên chọn nghề.
Trong buổi chia sẻ về tiềm năng của ngành sản xuất hoạt hình tại Việt Nam, bà Thương Vũ - Giám Đốc kiêm Hiệu trưởng Học viện đào tạo Hoạt hình Quốc tế Sconnect (SAMA) chia sẻ: “Ngành sản xuất hoạt hình là ngành học đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố Nghệ thuật và yếu tố học thuật. Chương trình học kết hợp lý thuyết và thực hành trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo nghệ thuật. Sinh viên cần được khuyến khích tích hợp các phương pháp từ nhiều ngành học liên quan, để từ đó học được cách lịch sử hóa, phân tích và lý thuyết hóa các tác phẩm hoạt họa”.

Với chương trình tuyển sinh 2 năm, đào tạo chuyên sâu và toàn diện đầy đủ kỹ năng về tư duy nghệ thuật sáng tạo hoạt hình, nghiệp vụ chuyên môn trong sản xuất phim hoạt hình. Chương trình đào tạo của SAMA được thiết kế gồm 2 khoa với 7 chuyên ngành. Đó là Khoa Hoạt hình (Animation Department) gồm các chuyên ngành Đạo diễn hoạt hình, Biên kịch hoạt hình, Kỹ thuật hoạt hình, Diễn hoạt hình 2D/3D; Khoa Game (Game Arts Department) gồm các chuyên ngành Thiết kế ý tưởng game, Tạo hình game 3D.

 Minh Hằng