Xã hội
Đại biểu người có công TP Cần Thơ và Cà Mau thăm Bộ LĐTB&XH
09:57 AM 17/05/2023
(LĐXH)- Chiều ngày 16/5, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu TP Cần Thơ (gồm 50 người) và tỉnh Cà Mau (gồm 45 người) nhân dịp hai đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ Trần Thanh Lam đã báo cáo đến Lãnh đạo Cục Người có công về kết quả thực hiện công tác chăm sóc người có công trên địa bàn TP Cần Thơ.  
Cụ thể, hiện TP Cần Thơ có trên 38.450 gia đình chính sách người có công với cách mạng, 186 gia đình cán bộ lão thành cách mạng, khởi nghĩa, 862 Bà mẹ được nhà nước phong, truy tặng danh hiệu vinh dự “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, 52 gia đình anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động trong kháng chiến, 2.739 thương bệnh binh…
Trong năm 2022, thành phố đã tổ chức Hội nghị biểu dương Người có công với cách mạng tiêu biểu thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2022 có 300 đại biểu tham dự; tổ chức thành công đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu đi dự Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; Gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2022 tổ chức tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Cục Người có công và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Việc xã hội hóa công tác chăm lo cho người có công với cách mạng đã được Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố quan tâm chỉ đạo, phong trào rộng khắp. Thành phố Cần Thơ đã vận động từ nguồn vận động xã hội hóa của các công ty doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa.
Đặc biệt, với kết quả thực hiện việc điều chỉnh nâng mức trợ cấp, phụ cấp đối với người có công với cách mạng kịp thời, cùng với việc thực hiện các chính sách chăm lo ưu đãi khác để đảm bảo 99% người có công với cách mạng ở thành phố Cần Thơ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.
** Thay mặt đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh Cà Mau, Trưởng Phòng Người có công - Sở LĐTB&XH tỉnh Cà Mau cho biết, hiện nay toàn tỉnh đang chỉ trả trợ cấp hàng tháng cho 16.696 người là đối tượng người có công, với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng/tháng.
Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau với những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, đời sống của người có công với cách mạng ngày càng ổn định, từng bước được cải thiện, nâng lên.
Những năm qua, tỉnh Cà Mau luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định hiện hành; tham mưu các hoạt động thăm, viếng các đối tượng trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhân Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 như chuẩn bị quà, phục vụ các đoàn lãnh đạo thăm, viếng, tham mưu lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ…
Cùng với nguồn ngân sách từ Trung ương, tỉnh đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và xây mới, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình được duy trì, phát triển liên tục từ năm 1987 cho đến nay (hơn 13.000 căn nhà được xây dựng và sửa chữa với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng).
Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã vận động được trên 2,97 tỷ đồng/9,5 tỷ đồng, đạt 31,3% kế hoạch năm đề ra; xây dựng và sửa chữa 02 căn nhà cho người có công với cách mạng (xây dựng mới 01 căn, sửa chữa 01 căn).
Đến nay, Cà Mau đã cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, cất bốc quy tập xây dựng cơ bản xong 12.082 hài cốt liệt sỹ (trong đó mộ trong nghĩa trang 8.363, còn hơn 3.749 hài cốt liệt sỹ xây dựng tại gia đình).
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn đại biểu tù chính trị và tù binh TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách.
Đồng thời cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Ông Nguyễn Xuân Long cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công... 
Phó Cục trưởng Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn./.
Hồng Minh