Xã hội
Đắk Nông quan tâm thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em
11:26 PM 29/08/2024
(LĐXH)-Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Diễn đàn trẻ em tỉnh Đắk Nông năm 2024 được tổ chức vào ngày 21/8/2024 tại Hội trường Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông.
Thành phần tham dự Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh có tổng số 83 trẻ em đại diện cho hơn 200.039 trẻ em trong tỉnh. Các em đến từ các huyện, thành phố (mỗi huyện/thành phố cử 10 em tham dự) và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, có độ tuổi từ 10 đến dưới 16 tuổi.
Cùng với đó, còn có 33 đại biểu đại diện cho HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh; Ban Dân tộc, các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Đắk Nông; và 17 người phụ trách trẻ em.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và các đơn vị liên quan trực tiếp tham gia trao đổi, làm rõ các nội dung được trẻ em nêu ra tại Diễn đàn
Chương trình Diễn đàn trẻ em năm 2024 ở tỉnh diễn ra 02 phiên gồm: Phiên Thảo luận và Phiên gặp mặt, đối thoại.
Tại Phiên thảo luận, các em được cung cấp thông tin về Luật Trẻ em năm 2016, các em được chia thành 04 nhóm tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến trẻ em. Qua đó, đưa ra kết quả thảo luận nhóm, thống nhất đưa ra câu hỏi, thông điệp, kiến nghị gửi đến lãnh đạo tỉnh; đại diện trẻ em các nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm tại Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh.
Tại Phiên gặp mặt, đối thoại, trẻ em đặt câu hỏi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành, đoàn thể về chủ đề liên quan đến phòng chống tai nạn giao thông, phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em; phòng chống  bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng; an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống. Các chủ đề trên đang là mối quan tâm của trẻ em hiện nay. Các đại biểu được mời tham dự Diễn đàn trực tiếp trả lời, giải đáp các vấn đề trẻ em đặt ra.
Dưới sự chủ trì của đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các em được gặp mặt, đối thoại trực tiếp, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị các vấn đề liên quan đến trẻ em. Các câu hỏi trẻ em đưa ra tại Diễn đàn ngắn gọn, thẳng thắn về nhiều vấn đề khác nhau mà trẻ em quan tâm đã nhận được sự trao đổi cởi mở, gần gũi của đại diện các Sở, ngành của tỉnh. Đồng thời, đại diện trẻ em thông qua thông điệp, kiến nghị và trao thông điệp đến lãnh đạo tỉnh để tiếp tục xem xét, giải quyết sau khi Diễn đàn kết thúc.
Bên cạnh đó, Diễn đàn trẻ em tỉnh Đắk Nông năm 2024 còn có rất nhiều hoạt động thiết thưck, ý nghĩa. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đăk Nông đã phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam (Chương trình vùng huyện Đăk R’lấp) trưng bày góc truyền thông về các vấn đề trẻ em đang quan tâm tại Diễn đàn. Treo 47 băng rôn tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa. Xây dựng và trình chiếu, phát sóng 01 phóng sự truyền hình về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trao tặng 05 suất học bổng (xe đạp) cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập đạt loại khá trở lên và 83 suất quà cho trẻ em tham gia Diễn đàn bao gồm ba lô học sinh, mũ và túi xách.
Theo đánh giá, Diễn đàn trẻ em tỉnh Đắk Nông năm 2024 nhận được sự quan tâm đặc biệt của Ủy ban nhân dân tỉnh trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện kiến nghị của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em lần trước. Lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể đã quan tâm, tham dự Diễn đàn và trao đổi, trả lời trực tiếp các câu hỏi của trẻ em tại Diễn đàn. Điều này cho thấy sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp chính quyền đối với việc thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em nói riêng và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tỉnh nhà nói chung.
Tại Diễn đàn lần này, trẻ em có cơ hội được tham gia đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh; các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh về các vấn đề mà trẻ em quan tâm, nói lên quan điểm, đề xuất các sáng kiến của mình tại Diễn đàn. Mặt khác, đây là dịp để các em có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi chia sẻ những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, mong ước chính đáng của mình đối với lãnh đạo tỉnh về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong thời gian tới./.
Minh Hằng