Xã hội
Đẩy mạnh công tác phục hồi chức năng, dạy nghề cho trẻ khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định
09:57 AM 13/07/2023
(LĐXH)- Những năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội Nam Định đã cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật, đặc biệt là trẻ khuyết tật, tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động vui chơi, hưởng các chính sách trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng, học nghề. Qua đó, các em có thêm động lực vượt khó, vươn lên trong học tập và trở thành công dân hữu ích cho xã hội.
Trẻ khuyết tât được học văn hóa, phục hồi chức năng tại Trung tâm
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định trực thuộc Sở Lao động - TBXH tỉnh, có chức năng thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội và thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội cho người có nhu cầu theo quy định của pháp luật; dạy nghề, phục hồi về trí tuệ, khả năng giao tiếp cho trẻ khuyết tật còn khả năng lao động, còn khả năng tiếp thu nghề để hoà nhập cộng đồng. Trung tâm luôn quán triệt thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của ngành Lao động - TBXH, của đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thực hiện công tác phục hồi chức năng, dạy nghề cho trẻ khuyết tật tại Cơ sở 2, Trung tâm đã phối hợp với các địa phương khảo sát nhu cầu học nghề của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật có khả năng lao động để nắm bắt hoàn cảnh, nhu cầu mong muốn và nguyện vọng học nghề của các em; khảo sát một số cơ sở dạy nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp có đào tạo nghề nhằm đánh giá năng lực dạy nghề, nhu cầu tuyển dụng lao động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương; thực hiện tư vấn, kết nối học và dạy nghề, tạo việc làm cho trẻ ngay chính tại cơ sở đào tạo nghề nơi trẻ theo học.
Khi tiếp nhận các đối tượng, Trung tâm tiến hành cung cấp dịch vụ điều trị y tế ban đầu. Tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp trong các hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao, các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng lao động sản xuất theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển về thể chất, trí tuệ, nhân cách và hòa nhập cộng đồng. Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội để giúp đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết các vấn đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng làm cha mẹ cho những đối tượng có nhu cầu; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên; Hợp tác với các cơ sở đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác xã hội cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội hoặc làm việc tại các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội; Tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu. Quản lý đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi.
Các em được quan tâm chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng
Ngoài việc hỗ trợ kinh phí hàng tháng, để nâng cao chất lượng sống của trẻ tại cộng đồng, Trung tâm đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ với các nội dung: Việc dạy dỗ, chăm sóc trẻ tại gia đình; tâm sinh lý lứa tuổi; việc sử dụng kinh phí để nuôi dạy trẻ... với các hình thức tổ chức linh hoạt như: Thuyết trình, tọa đàm, trao đổi, tài liệu phát tay hoặc tổ chức các buổi giao lưu, dã ngoại...
Nhiều trẻ mắc chứng tự kỷ khi đến đây được dạy kỹ năng sống, được cải thiện về tâm sinh lý và phát triển thể chất. Những em bị câm điếc bẩm sinh sau thời gian được bấm huyệt, trị liệu ngôn ngữ, đã nói được những câu giao tiếp đơn giản và hát các bài hát ngắn. Các lớp học của trung tâm đã đón nhận dạy hàng trăm học sinh là trẻ em khuyết tật, nhiễm chất độc và trẻ em lang thang cơ nhỡ. Đa số các em học sinh ở đây sau thời gian điều trị tại trung tâm đã khỏi hoặc bệnh đã giảm đi rất nhiều. Vào các dịp lễ Tết, ngoài sự hỗ trợ của trung tâm, các em còn được nhiều tổ chức, đoàn thể trong và ngoài tỉnh đến thăm, tặng quà như: tặng bánh kẹo, đồ chơi, quần áo, giầy dép…
Hàng năm, trung tâm còn mở các lớp dạy cắt may, dạy tin học cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó tỷ lệ các em khuyết tật chiếm 40-50%. Sau thời gian đào tạo, các em đều thành thạo nghề được trung tâm giới thiệu làm việc ở các công ty, các cơ sở sản xuất tư nhân trong thành phố. Có những em học còn xin về phụ giúp gia đình, hoặc chủ động xin vào làm việc ở các xưởng sản xuất trong tỉnh (làm in lưới, đóng gói bánh kẹo, may mặc…).
Nhờ kết hợp 3 chiều "chữa bệnh - học tập - tổ chức vui chơi giải trí" nên số học sinh khuyết tật nơi đây có tiến bộ nhanh về sức khỏe và trí óc, có cơ hội hòa nhập cộng đồng, giảm nhẹ gánh nặng cho xã hội và gia đình. Trung tâm đã phát huy được tác dụng của một cơ sở dạy nghề, tạo việc làm cho hàng trăm người, đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo cho quê hương đất nước. Trong năm 2022, Trung tâm đã tổ chức dạy nghề, phục hồi chức năng cho 103/90 đối tượng trẻ em khuyết tật, đạt 114% kế hoạch. Có thể nói, trung tâm như ngôi nhà thứ hai của các em có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật.
Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý, điều trị nuôi dưỡng các diện đối tượng bảo trợ xã hội; dạy nghề, dạy văn hóa phục hồi chức năng, bổ sung chương trình giáo trình phù hợp với đối tượng trẻ khuyết tật; triển khai thực hiện tốt các hoạt động công tác xã hội trẻ em trên địa bàn tỉnh./.
Hồng Phượng
 
 
 
 
 
Từ khóa: