Doanh nghiệp lữ hành lo mất khách
Anh Nguyễn Văn Minh, giám đốc một công ty du lịch chuyên phục vụ khách đoàn, bày tỏ sự lo lắng: "Khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế và khách cao tuổi, thường chọn xe lớn vì sự tiện lợi. Nếu không thể đưa khách đến gần phố cổ, chúng tôi sẽ phải thay đổi lộ trình, gây bất tiện và có thể mất đi một lượng khách đáng kể".
Tương tự, đại diện công ty du lịch Travelivez cho biết, mỗi ngày công ty đưa, đón hơn 200 khách đi lại từ phố cổ xuống Tà Xùa (tỉnh Sơn La). Chi phí đưa, đón trung bình một khách khoảng 300-350 nghìn đồng. Nếu phải sử dụng xe dưới 16 chỗ để trung chuyển, chi phí này sẽ đội lên từ 5-10 lần.
Theo vị đại diện này, các doanh nghiệp trong chi hội đều ủng hộ chủ trương chung nhưng cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ lưỡng và có lộ trình. Cần xem xét cụ thể với từng tuyến phố, không nên quy định chung cho khu vực phố cổ.

Bà Nhữ Thị Ngần – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Hà Nội cho hay: "Điều chúng tôi quan tâm nhất lúc này là thí điểm cho bốn điểm đón khách ở phía ngoài, như chợ Đồng Xuân, Trần Nhật Duật, khu vực Bà Triệu. Chúng tôi lo lắng, với lượng xe của các công ty du lịch nhiều như thế, đặc biệt là chúng ta đang xúc tiến quảng bá cho du lịch Hà Nội rất nhiều, thế thì làm sao đủ vị trí để xếp được chừng đó xe cho các công ty? Chưa kể các hoạt động tư nhân khác của người dân nữa".
Không chỉ các công ty lữ hành, những người làm dịch vụ khách sạn, nhà hàng cũng bày tỏ sự lo ngại. Bà Hoàng Thị Lan, chủ một khách sạn nhỏ trên phố Hàng Bạc, cho biết: "Nhiều đoàn khách trước đây thường đặt phòng tại đây vì thuận tiện di chuyển bằng xe du lịch. Nếu giờ xe lớn không vào được, họ có thể chọn khách sạn ở khu vực khác, gần bến đỗ xe hơn, khiến chúng tôi mất nguồn thu".
Người dân phố cổ: Vừa mừng vừa lo
Bên cạnh nỗi lo của doanh nghiệp, nhiều người dân phố cổ lại có cái nhìn tích cực hơn. Ông Đặng Thành Nam, một cư dân lâu năm trên phố Hàng Gà (Hoàn Kiếm), chia sẻ: "Phố cổ chật chội, đường hẹp, xe lớn vào làm tắc đường, đi lại rất khổ. Nếu cấm xe to, không khí có thể trong lành hơn, người đi bộ cũng cảm thấy thoải mái".
Anh Việt Anh, một người làm việc trên phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm), chia sẻ: “Tôi thường xuyên chứng kiến cảnh xe 16-45 chỗ dừng ngay giữa đường để trả khách. Mỗi lần như vậy, hàng dài phương tiện phía sau bị dồn lại, không thể di chuyển. Đường phố cổ vốn đã nhỏ, xe lớn lại cứ quay đầu, gây tắc nghẽn liên tục".

Không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, những chiếc xe cỡ lớn này còn làm giảm trải nghiệm của du khách khi tham quan phố cổ. Nhiều người phải luồn lách giữa dòng xe cộ đông đúc, thay vì có không gian thoáng đãng để dạo bộ, tận hưởng nét đẹp đặc trưng của khu phố lâu đời này.
Tuy nhiên, không ít hộ kinh doanh lại tỏ ra băn khoăn. Bà Mai Hoa, chủ một quán ăn trên phố Mã Mây (Hoàn Kiếm), lo lắng: "Lượng khách du lịch đi xe lớn rất đông. Nếu họ không thể vào khu phố cổ một cách dễ dàng, doanh thu chắc chắn sẽ giảm. Người dân chúng tôi cũng sống nhờ khách du lịch, nên chính quyền cần có phương án hỗ trợ hợp lý".
Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ là cần thiết
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long, cho biết khu phố cổ Hà Nội có diện tích hơn 80ha, bao gồm 10 phường. Đây là khu vực có mật độ dân cư cao, đồng thời cũng là điểm đến du lịch hấp dẫn của Thủ đô. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông tại đây ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là do các xe du lịch cỡ lớn.
Trước thực trạng này, không chỉ chính quyền quận Hoàn Kiếm mà nhiều cử tri cũng đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tìm giải pháp khắc phục. Một trong những biện pháp quan trọng được đề xuất là cấm xe hợp đồng trên 16 chỗ vào phố cổ theo khung giờ nhất định. Việc hạn chế xe cỡ lớn lưu thông vào phố cổ không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn bảo vệ cảnh quan, không gian văn hóa đặc trưng của khu vực này. Bên cạnh đó, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển dễ dàng hơn.

Các chuyên gia giao thông cũng đánh giá cao quyết định này. Theo họ, phố cổ nên được ưu tiên cho xe nhỏ, xe điện hoặc các phương tiện thân thiện với môi trường. Việc giảm xe lớn sẽ giúp không gian phố đi bộ mở rộng hơn, tạo điều kiện cho khách du lịch trải nghiệm phố cổ đúng nghĩa, thay vì chen chúc giữa dòng xe cộ.
Liên quan đến một số ý kiến lo ngại quy định trên có thể giúp giảm ùn tắc nhưng sẽ ảnh hưởng tới du lịch, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) khẳng định, việc hạn chế phương tiện theo giờ sẽ có các giải pháp đi kèm để không ảnh hưởng mục tiêu du lịch.
Các tuyến phố hạn chế xe trên 16 chỗ trong 2 khung giờ cao điểm 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30 bao gồm: Trục đường Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội và các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Bảo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh. Để hỗ trợ du khách đi lại thuận tiện, thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế trên tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Phương tiện trung chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. |
Trịnh Hải
-
Hà Nội FC thắng thuyết phục HAGL trong ngày HLV Makoto Teguramori ra mắt
21-02-2025 22:09 31 -
Video AI 'Na Tra đi catwalk' gây sốt trên MXH
21-02-2025 17:18 35 -
Thêm nạn nhân tố cáo hành vi đồi bại của sao phim Châu Tinh Trì
21-02-2025 16:46 49
-
Rosé Blackpink tham vọng phát triển sự nghiệp solo tại Mỹ
20-02-2025 15:47 20 -
Diễn viên phim Châu Tinh Trì - Trịnh Ký Phong bị bắt vì xâm hại bé gái
20-02-2025 15:47 10 -
Doanh nghiệp lữ hành đau đầu trước lệnh cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ
20-02-2025 15:44 07