Xã hội
Đồng Nai: Sẽ sớm phân bổ dự toán chi KCB BHYT
04:27 PM 12/03/2020
Để các cơ sở y tế chủ động trong công tác KCB BHYT, mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có cuộc làm việc với các sở, ngành, cơ sở y tế về giao dự toán chi KCB BHYT năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
Thống nhất các nội dung quan trọng
Tại cuộc họp, bà Nguyễn Hòa Hiệp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo, việc phân bổ kinh phí KCB BHYT cần phải thực hiện theo đúng quy định và phù hợp với thực tế. Theo đó, căn cứ Quyết định 163-QĐ/TTg ngày 22/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh thống nhất giữ lại 1,5% giao BHXH tỉnh chi dự phòng cho công tác KCB BHYT năm 2020. Tuy nhiên, qua phân tích, khoản kinh phí còn lại chưa đáp ứng nhu cầu KCB BHYT mà dự kiến thiếu hụt khoảng 230-250 tỷ đồng nên UBND tỉnh giao BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Y tế và BHXH Việt Nam về vấn đề này.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao BHXH tỉnh và Sở Y tế thống nhất số liệu giao cho các cơ sở y tế theo quy định và phù hợp thực tế; lưu ý việc phân bổ số thẻ, năng lực KCB, số lượng dịch vụ, tình hình thực tế của cơ sở y tế. Trong đó, ưu tiên 4 BV quy mô lớn, tuyến đầu là: BVĐK Đồng Nai, BVĐK Thống Nhất, BV Nhi Đồng Đồng Nai, BVĐK khu vực Long Khánh. Đồng thời, rà soát việc phân bổ thẻ, chi phí KCB BHYT cho cơ sở y tế ngoài công lập sao cho hợp lý, hạn chế việc tổ chức đưa đón các bệnh nhân thành đoàn tại các BV ngoài công lập trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang xảy ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt sức khoẻ nhân dân.
Trước đó, tại cuộc họp về giao dự toán chi KCB BHYT năm 2020, các đơn vị chức năng đã thống nhất giao BHXH tỉnh quản lý số tiền 250,8 tỷ đồng để chi một số nội dung như: Chi chăm sóc sức khỏe ban đầu 30,3 tỷ đồng; chi dự phòng phát triển dịch vụ kĩ thuật mới, mở rộng chức năng nhiệm vụ, mở rộng quy mô hoạt động của cơ sở KCB BHYT, tăng mới số cơ sở KCB BHYT là 36,5 tỷ đồng; chi cho các đối tượng tham gia BHYT mới phát sinh trong năm 2020 là 184 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sẽ chi hơn 2.212 tỷ đồng để phân bổ đến 75 cơ sở y tế tham gia KCB BHYT trong toàn tỉnh.
Nỗ lực vì mục tiêu chung
Ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, năm 2020, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng giao dự toán chi KCB BHYT với tổng số tiền 2.463 tỷ đồng, tăng 133 tỷ đồng so với năm 2019. Cũng trong năm 2020, Chính phủ giao cho Đồng Nai đạt tỷ lệ 90,6% dân số tham gia BHYT. Đối chiếu với thực tế, Đồng Nai cần phát triển thêm hơn 214.000 thẻ BHYT mới đạt chỉ tiêu.
Ông Lê Quang Trung- Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho rằng, để đảm bảo đủ chi phí hoạt động cho các cơ sở y tế, việc thanh toán chi phí KCB BHYT cần dựa vào số dự toán và thực tế phát sinh tại các đơn vị. Đối chiếu với tổng số dự kiến chi sau khi cộng các yếu tố tăng thêm trong năm 2020 thì số tiền Chính phủ giao chưa đáp ứng đủ nhu cầu, dự báo sẽ thiếu 230-250 tỷ đồng. Tỉnh hiện đang gặp khó khăn do số tiền 281 tỷ đồng vượt dự toán năm 2018 đến nay chưa được xử lý.
Lãnh đạo Sở Y tế cũng khẳng định, một trong những nguyên nhân gây vượt dự toán là do tình trạng lạm dụng tại các cơ sở y tế.
Được biết, mới đây, Sở Y tế Đồng Nai đã có văn bản gửi Thanh tra Sở, các đơn vị trực thuộc, các cơ sở y tế ngoài công lập về tăng cường công tác phòng chống hành vi lạm dụng quỹ BHYT. Theo đó, yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường thanh kiểm tra để sớm phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm. Các cơ sở KCB thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và sử dụng quỹ BHYT hiệu quả. Công tác CCHC và ứng dụng CNTT vào hoạt động KCB BHYT cũng cần thực hiện hiệu quả hơn, đảm bảo tính minh bạch, chính xác.
Chia sẻ khó khăn cùng các cơ sở y tế, bà Nguyễn Hòa Hiệp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận định, tình trạng vượt dự toán không chỉ diễn ra tại Đồng Nai mà là khó khăn chung trong cả nước. Do đó, trước mắt, Sở Y tế và BHXH tỉnh cần bàn bạc để giao dự toán cũng như phân bổ thẻ BHYT sao cho hợp lý. Sau 6 tháng triển khai, nếu tiếp tục thiếu hụt nguồn quỹ, cần tham mưu để UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Trần Đức

Từ khóa: