Xã hội
Đồng Nai: Trên 1.600 tỷ đồng chi hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
10:07 AM 04/11/2021
(LĐXH) - Với phương châm “Thuận lợi – Trách nhiệm – Chính xác – Hiệu quả”, toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động ngành BHXH Đồng Nai quyết tâm đưa chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết số 116/NQ-CP đến với NLĐ, người SDLĐ nhanh nhất, chính xác nhất, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, tính đến ngày 03/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đã chi hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho hơn 645 nghìn người lao động với số tiền gần 1.600 tỷ đồng. Trước đó, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc in Thông báo giảm mức đóng BH thất nghiệp từ 1% xuống 0% đối với 9.759 đơn vị SDLĐ, tương ứng với 660.212 NLĐ, số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm đóng trong 12 tháng (từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022) trên 543,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100%.
Có được kết quả trên, trong thời gian vừa qua, BHXH tỉnh Đồng Nai đã rất linh hoạt, kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nhanh chóng thực hiện hỗ trợ cho người lao động, cũng như cố gắng xử lý tình huống, vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo chi trả an toàn, đúng đối tượng được thụ hưởng.
Cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và chi trả hỗ trợ cho người lao động
Có thể nói, chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BH thất nghiệp là một chính sách an sinh xã hội rất nhân văn, nhân đạo, là chỗ dựa cho người LĐ và người SDLĐ. Chính vì vậy, ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, trong điều kiện tỉnh Đồng Nai vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; BHXH tỉnh đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến với BHXH các huyện, thành phố; phân tích, xác định rõ đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ để không bỏ sót đối tượng; đồng thời quán triệt sâu sắc nội dung, ý nghĩa của chính sách theo Nghị quyết 116/NQ-CP đến toàn thể CBVC toàn Ngành và khẩn trương lên kế hoạch thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ và doanh nghiệp với mục tiêu tiền chế độ đến với người lao động nhanh nhất để ổn định cuộc sống. Toàn thể CCVC, nhân viên BHXH Đồng Nai luôn nỗ lực, tận tâm, tập trung cao độ, làm việc không quản ngày, đêm, cả ngày thứ 7 và chủ nhật nhằm đẩy nhanh tiến độ để NLĐ sớm nhận được chính sách hỗ trợ.
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP trên địa bàn tỉnh và phát động phong trào thi đua trong toàn Ngành để thực hiện kịp thời, hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh công tác truyền thông; thường xuyên phối hợp với Đài Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai để thực hiện các chương trình tuyên truyền về Nghị quyết 116/NQ-CP đến từng người LĐ, từng chủ DN; đồng thời tăng cường truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội thông qua 3 “kênh” Zalo, Fanpage và Website của BHXH tỉnh, đưa thông tin, tính nhân văn, nhân đạo của Nghị quyết đến với người LĐ và DN bằng những câu, từ đơn giản, dễ hiểu nhất, giảm thiểu thắc mắc của người dân.
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, chi trả hỗ trợ       
Dự báo trong thời gian tới, số hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cao. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH đã và đang tích cực, chủ động phối hợp và hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát, bổ sung thông tin số tài khoản, số điện thoại của người lao động để việc chi trả được kịp thời và chính xác.   
BHXH Tỉnh Đồng Nai còn cho biết, vừa qua, cơ quan BHXH đã kịp thời phát hiện và phát đi thông báo cảnh giác về việc một số đối tượng mạo danh cơ quan BHXH dùng đầu số 052… gửi tin nhắn thông báo việc nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với nội dung “Ban chua nhan duoc tro cap COVID-19, vui long dang nhap tinyurl.com/kxytdc8z (hoặc shorturl.at/frFHU) de lay, qua han se khong duoc chap nhan”.         
Cơ quan BHXH khẳng định, tin nhắn trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân. Vì vậy, người lao động không nên tin bất kỳ tin nhắn nào nếu không có chữ “BHXHVN” hoặc “BHXH…” kèm tên địa phương hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn.     
BHXH tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh, người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào để tránh bị lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản. Nếu cần tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ, người lao động chỉ cần vào website Cổng Thông tin điện tử BHXH https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so16nqcp-aspx.
Để tăng tính an toàn cho người thụ hưởng, từ ngày 29/10/2021, BHXH tỉnh Đồng Nai đã thay đổi hình thức giao dịch điện tử với các cá nhân qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng “VssID - BHXH số” bằng cách gửi thông báo, mã xác thực (OTP) vào email cá nhân thay vì tin nhắn như trước đây.
Các email cá nhân sẽ nhận được thông báo xác nhận nộp thành công hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử; thông báo tài khoản, mật khẩu khi cơ quan BHXH phê duyệt hồ sơ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử; mã xác thực OTP; thông báo nộp thành công hồ sơ điều chỉnh thông tin; thông báo kết qnuả nộp hồ sơ giao dịch điện tử…
Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, chúng tôi đang dốc toàn lực tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao để thực hiện tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP và các nhiệm vụ thường xuyên của ngành BHXH.
Thục Quyên
Từ khóa: