Xã hội
Đồng Tháp: Giải quyết việc làm cho trên 32.000 lao động trong 9 tháng đầu năm 2022
09:06 AM 19/09/2022
(LĐXH) - Đến tháng 9/2022, ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện các giải pháp tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) như tư vấn, giới thiệu việc làm trong, ngoài nước. Đồng thời tiến hành khảo sát, rà soát và phối hợp với các đơn vị triển khai các chính sách liên quan đến việc hỗ trợ tiền thuê nhà giúp NLĐ có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống.
Sở LĐ-TB&XH, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố đã tập trung thực hiện các giải pháp vận động NLĐ tham gia các phiên giao dịch việc làm (GDVL), chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương đào tạo nghề, tuyển dụng NLĐ tại địa phương vào làm việc. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 32.120 lao động được giải quyết việc làm, đạt 107% so với chỉ tiêu kế hoạch năm. Đối với chương trình đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Đồng Tháp phối hợp với các công ty, nghiệp đoàn Nhật Bản tổ chức phỏng vấn tuyển dụng các đơn hàng lớn như: đơn hàng chế biến và đóng gói thực phẩm của Nghiệp đoàn Kobe; đơn hàng trang trí nội thất của Nghiệp đoàn Nohara; đơn hàng cơ khí của Nghiệp đoàn Tecnol; đơn hàng đúc nhựa, thăm dò địa chất của Nghiệp đoàn Something; đơn hàng công nghệ ô tô của Nghiệp đoàn Gunma; đơn hàng đóng gói, kiểm tra hành lý tại sân bay của Nghiệp đoàn Kyoto...
NLĐ tỉnh Đồng Tháp làm thủ tục xin việc tại Trung tâm DVVL
Đến nay, Trung tâm DVVL Đồng Tháp tư vấn, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đưa 1.227 lao động xuất cảnh sang nước ngoài làm việc, đạt hơn 81% so với chỉ tiêu kế hoạch. Hiện có hơn 1.548 NLĐ đã trúng tuyển phỏng vấn đang học ngoại ngữ - giáo dục định hướng và chờ xuất cảnh. Công tác tư vấn, vận động, giới thiệu việc làm cho NLĐ được chính quyền địa phương các cấp trong toàn tỉnh quan tâm. Tại xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, 7 tháng đầu năm 2022, xã Mỹ Đông có 4.563 NLĐ tìm được việc làm, đạt 96%. Toàn xã có 13 NLĐ xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 118,2%, NLĐ đi làm việc chủ yếu tại Nhật Bản, bình quân mỗi tháng gửi về gia đình từ 22 triệu đồng - 25 triệu đồng/tháng. Bên cạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm cho NLĐ, Sở LĐ-TB&XH ban hành công văn đề nghị UBND huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn trên địa bàn khẩn trương phối hợp, triển khai hướng dẫn thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền để NLĐ, người dân nắm; chủ động phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tổ chức kiểm tra, trực tiếp hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp cách thức, trình tự lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho NLĐ ở thuê, ở trọ. Sau thời gian triển khai, thực hiện, đến ngày 15/8/2022, có 6 huyện, thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho 1.385 lao động tại 36 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, TP Sa Đéc có 20 doanh nghiệp được phê duyệt hỗ trợ với tổng số hơn 600 lao động. Sau khi UBND huyện, thành phố phê duyệt hỗ trợ, 100% kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho NLĐ đã được giải ngân đến NLĐ. Theo Sở LĐ-TB&XH, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn những hạn chế cho doanh nghiệp, NLĐ chưa khẩn trương lập hồ sơ đề nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; NLĐ không đủ điều kiện thụ hưởng chính sách do không tham gia bảo hiểm xã hội, việc xác nhận ở thuê, ở trọ, không đủ điều kiện...
Cùng với đó, hướng dẫn công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi Kỹ năng nghề tỉnh Đồng Tháp năm 2022; tổ chức đánh giá tiến độ hoàn thiện mô hình/thiết bị của các đơn vị dự thi. Từ đầu năm đến nay đã tuyển sinh và đào tạo cho 10.357 học viên. Chia theo trình độ đào tạo: cao đẳng 271 học viên, trung cấp 1.806 học viên, sơ cấp và đào tạo dƣới 3 tháng: 8.280 học viên, đạt 69,05% kế hoạch năm.
Thực hiện công tác An toàn vệ sinh lao động, tính đến tháng 9/2022, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp kiểm tra tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng thời tổ chức các hoạt động truyền thông tập trung đến từng đối tượng cụ thể trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng, ngừa tai nạn lao động (TNLĐ). Nhìn chung, công tác tập huấn, huấn luyện, truyền thông ATVSLĐ được xem là nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên, liên tục để góp phần nâng cao ý thức của người sử dụng lao động, người lao động trực tiếp, gián tiếp vận hành máy có các kỹ năng cần có trong việc phòng, ngừa TNLĐ trong cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tăng cường các kênh thông tin để người sử dụng lao động, người lao động dễ dàng tiếp cận các thông tin cần thiết, từng bước thay đổi hành vi, thái độ, nghiêm chỉnh chấp hành các khuyến cáo ATVSLĐ, phòng, ngừa TNLĐ tại nơi làm việc.
Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, riêng trong tháng 8/2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội điều chỉnh tăng, giảm và trợ cấp mai táng phí cho 146 trường hợp (tăng 26 trợ cấp trường hợp, giảm trợ cấp 120 trường hợp); Hướng dẫn huyện, thành phố tổ chức thăm và tặng quà Chủ tịch nước và của tỉnh cho các đối tượng chính sách; phối hợp với các ngành tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022); Thực hiện xây dựng Nhà tình nghĩa từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp (tổng cộng 545 căn, trong đó: xây dựng 201 căn, sữa chữa 344 căn. Tổng số tiền 22.380 triệu đồng). Lập thủ tục di chuyển 07 hài cốt liệt sĩ về quê theo nguyện vọng của gia đình.
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, Đồng Tháp đã tổ chức các đoàn thăm viếng và tặng 35.000 suất quà cho các gia đình chính sách với kinh phí trên 10 tỷ đồng (trong đó, quà Chủ tịch nước trên 19 ngàn suất, số tiền trên 05 tỷ đồng; quà Tỉnh, quà từ nguồn quỹ ĐƠĐN Tỉnh trên 08 ngàn suất, số tiền trên 01 tỷ đồng; quà huyện, thành phố và các nguồn vận động khác trên 08 ngàn suất, số tiền trên 02 tỷ đồng).
Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố thực hiện chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định 20/NĐ-CP ngày 15-03-2022; Triển khai thực hiện Công văn số 2425/ ĐT XH[1]BTXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc rà soát, chủ động phương án trợ giúp xã hội; hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân. Hiện nay Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp đang nuôi dưỡng 91 đối tượng. Thực hiện Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 11-05-2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định về đối tượng, điều kiện thủ hưởng chính sách hỗ trợ của Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, th trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 03 khu công nghiệp (khu công nghiệp Trần Quốc Toản, Sa Đéc, Sông Hậu), 01 khu kinh tế cửa khẩu (gồm 15 xã, thị trấn thuộc thành phố Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự và huyện Tân Hồng) và một số doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp (như Cty Domesco, Imexpharm, Cty Tỷ Thạc) nhưng có người lao động làm việc ở các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm đủ điều kiện thụ hưởng.
Đến ngày 15-08-2022 có 06 huyện, thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho 1.385 lao động của 36 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hỗ trợ 2.132,5 triệu đồng.
Từ nay đến hết năm 2022, Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm DVVL Đồng Tháp, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các nghiệp đoàn, tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu nghề, việc làm cho NLĐ ngay tại địa phương, trong, ngoài tỉnh, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu. Đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc tư vấn, đào tạo, giới thiệu, tiếp nhận NLĐ sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo. Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm DVVL Đồng Tháp, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác vận động, tuyên truyền thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, thu nhập cho NLĐ tại các huyện, thành phố. Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tại các địa phương, trường trung cấp tổ chức các lớp đào tạo nghề sơ cấp, trung cấp theo nhu cầu để NLĐ, học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp có thể tự tìm được việc làm.
Hà Giang
 
Từ khóa: