Xã hội
Dự án hỗ trợ người nghèo phục hồi sinh kế sau đại dịch COVID-19
02:18 PM 04/11/2021
(LĐXH)- Mạng Lưới vì Một Hà Nội đáng sống (VMHNĐS) và Mạng lưới Phi lợi nhuận miền Nam (SNPO) thực hiện một chương trình giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn một khoản vốn nhỏ phục hồi sinh kế sau đại dịch.
Là một trong những người đầu tiên nhận hỗ trợ của dự án, chị Hoàng Thị Trang làm nghề bán cá ở vỉa hè gần chợ tại Định Công Thượng, Hà Nội cho biết ba tháng nay gia đình chị không có thu nhập do phải ở nhà.
Trong dịch COVID-19, gia đình chị dù được hỗ trợ bởi người thân, bạn bè, hàng xóm nhưng vẫn phải vay mượn để chi trả cho cuộc sống. Khi nhận được 3 triệu đồng hỗ trợ của chương trình, chị Trang rất xúc động chia sẻ đây thực sự là sự giúp đỡ rất thiết thực cho gia đình.
Một phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ từ dự án
Tương tự như vậy, bác Nguyễn Thị Hoa, năm nay đã ngoài 70 tuổi, mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo tại Quận Gò Vấp, TP HCM để chăm lo cho con trai bị tai biến nặng và con gái bị khuyết tật vận động. Bác Hoa chia sẻ: “Mấy tháng dịch nhờ sự giúp đỡ của mạnh thường quân mới có gạo, rau, mắm muối sống qua ngày. Chứ tiền tiết kiệm, tiền hỗ trợ của Nhà nước đã gom vào trả tiền nhà hết rồi. Nhà nước cho bán lại vé số mà bác không còn tiền trong người nên không biết vốn đâu đi bán lại. May mắn quá được dự án hỗ trợ, bác vui quá, sắp được đi bán lại để có tiền lo ăn uống, thuốc men, tiền nhà tiền cửa”.
“Đây chính là lý do mà mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống thực hiện dự án này”, anh Lê Quang Bình, điều phối viên của VMHNĐS cho biết. “Chúng tôi thấy người buôn bán nhỏ, bán hàng rong đã bị kiệt sức sau thời gian dài phải nghỉ làm việc. Hỗ trợ họ có vốn để phục hồi các hoạt động sinh kế sau giãn cách xã hội chính là cách giúp họ nuôi bản thân và gia đình một cách tự chủ và bền vững. Điều này không chỉ có hiệu quả lâu dài cho cá nhân người nghèo, mà còn giúp cho nền kinh tế phi chính thức phục hồi nhanh hơn”.
Lao động trong lĩnh vực phi chính thức là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch
Anh Phạm Trường Sơn, Phó chủ tịch Mạng lưới phi lợi nhuận miền Nam cho biết: “Để giúp những người nghèo thành thị, những người buôn bán lề đường, những gánh hàng rong, mạng lưới đang triển khai 100 gói hỗ trợ ngân sách 3 triệu đồng và 5 triệu đồng cho bà con buôn gánh bán bưng. Hiện tại, TP HCM đã cho phép vé số hoạt động lại nên rất nhiều trường hợp người khuyết tật, người già đã bắt đầu cần vốn để hỗ trợ việc buôn bán nuôi sống mình và gia đình. Tiếp tới là các gánh hàng rong, quán lề đường, bên con hẻm đủ các mặt hàng ăn uống, làm đẹp sẽ bắt đầu trở lại, đây chính là những người sẽ nhận được gói hỗ trợ của chương trình".
Đại diện của công ty Ford Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng truyền thông cho biết: “Ford Việt Nam rất cảm kích sự chuyên nghiệp, tận tâm của mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và mạng lưới Phi lợi nhuận miền Nam trong suốt quá trình thực hiện dự án. Cách làm này đảm bảo nguồn hỗ trợ đến được với đúng người, đúng thời điểm và tạo ra những thay đổi bền vững cho cả người dân và cộng đồng”.
Hoạt động phục hồi sinh kế được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12/2021 cho 200 người bán hàng rong, bán vé số, buôn bán nhỏ ở vỉa hè, bên đường gặp khó khăn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Dự án tiếp cận người cần hỗ trợ thông qua sự giới thiệu của các cá nhân, tổ chức, chính quyền địa phương. Sau khi tiếp nhận thông tin, dự án sẽ xác minh thông tin, đến thăm người cần hỗ trợ và tiến hành thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng./.
Hồng Anh
Từ khóa: