Xã hội
Đường dây nóng của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội- địa chỉ tin cậy, nơi gửi gắm tình yêu thương
10:45 AM 24/03/2023
(LĐXH) - Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội được thành lập ngày 22/12/2021 trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội, Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, Trung tâm có chức năng cung cấp các dịch vụ công tác xã hội; tập trung, tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng người lang thang; đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; trẻ bị bỏ rơi; người cao tuổi, trẻ em bị đi lạc gia đình và các đối tượng khác theo quy định
Bên cạnh đó, đơn vị còn tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội để thực hiện mục đích bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em theo quy định của pháp luật. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từ năm 2014 khi Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội thành lập đã thiết lập Đường dây nóng 024.33.525.662 và số điện thoại 0912.902.611 nhằm đảm bảo công tác trợ giúp đối tượng hiệu quả.
Trong những năm qua, Đường dây nóng 024.33.525.662 và số điện thoại 0912.902.611 đã dần trở thành phím số quen thuộc, địa chỉ tin cậy để người dân và các đơn vị như phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện, thị xã, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, cơ quan Công an... liên hệ chia sẻ thông tin, giải đáp thắc mắc về những vấn đề khó khăn, những chính sách trợ giúp xã hội, đặc biệt là vấn đề liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em phát sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhân viên tư vấn của Trung tâm luôn lắng nghe, thấu hiểu và tiếp nhận, đảm bảo nguyên tắc bí mật riêng tư, tôn trọng, cung cấp các dịch vụ công tác xã hội phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng, đặt lợi ích của đối tượng lên hàng đầu.
: Nhân viên tư vấn của Trung tâm tiếp nhận và phản hồi các cuộc gọi
Đường dây nóng của Trung tâm hoạt động 24/7 tất cả các ngày, là kênh chia sẻ thông tin gián tiếp qua điện thoại, thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận thông tin của người dân về các trường hợp cần sự bảo về khẩn cấp như là nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục, nạn nhân bị buôn bán, nạn nhân bị cưỡng bức lao động, người lang thang xin ăn trong thời gian chờ đưa về nơi cư trú, trẻ em có nguy cơ bị bạo lực gia đình, trẻ em có nguy cơ bị xâm hại tình dục, thân thể; tiếp nhận thông tin các trường hợp có nhu cầu tư vấn về chính sách bảo trợ xã hội, tham vấn tâm lý, các kỹ năng để giải quyết vấn đề của cá nhân, gia đình hay cần sự giúp đỡ và kết nối đến các dịch vụ hỗ trợ. Từ đó, can thiệp, hỗ trợ trong trường hợp cần sự bảo vệ khẩn cấp; xác minh thông tin, cung cấp thông tin liên quan, giải đáp thắc mắc về chính sách; thực hiện tư vấn, tham vấn, kết nối đến các dịch vụ trợ giúp phù hợp; chuyển thông tin đến các cơ quan chức năng giải quyết khi có nhu cầu.
Từ khi thiết lập Đường dây nóng đến nay, Trung tâm đặc biệt chú trọng đến việc kết nối, tiếp nhận thông tin từ Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111, số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm và các kênh thông tin khác nhằm bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận 621 trường hợp, trong đó: tiếp nhận thông tin từ Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 là 263 trường hợp, từ Đường dây nóng của Trung tâm là 68 trường hợp, từ các kênh thông tin khác (mạng xã hội, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng,...) là 290 trường hợp. Bên cạnh việc tiếp nhận thông tin, các trường hợp trẻ em bị xâm hại, bị rối nhiễu, sang chấn tâm lý cần đánh giá, trị liệu chuyên sâu, Trung tâm kết nối tới Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để thực hiện trị liệu miễn phí cho trẻ.
Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 là nơi tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em; thực hiện tư vấn, tham vấn tâm lý cho trẻ em; tư vấn chính sách và pháp luật về bảo vệ trẻ em; kết nối dịch vụ, can thiệp bảo vệ trẻ em; đánh giá và trị liệu tâm lý trực tiếp cho trẻ em. Đặc biệt, thực hiện tiếp nhận và hỗ trợ tâm lý miễn phí cho trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, trẻ em bị mua bán trở về; Đánh giá, tham vấn và trị liệu tâm lý cho trẻ bị tự kỉ, chậm phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, trẻ em bị trầm cảm, lo âu, rối loạn hành vi... giúp trẻ vượt qua khủng hoảng, sang chấn tâm lý trở lại cuộc sống bình thường. Ngoài ra, Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 còn tiếp nhận thông tin, tư vấn và hỗ trợ nạn nhân mua bán người. Trong những năm qua, kết quả của công tác tư vấn và trợ giúp đối tượng của Trung tâm đạt hiệu quả phải kể đến sự kết nối, phối hợp chặt chẽ của Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.
Với những biến đổi của xã hội hiện nay, Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và Đường dây nóng 024.33.525.662 cùng số điện thoại 09112.902.611 của Trung tâm sẽ là phương tiện hữu ích, địa chỉ tin cậy để hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội./.
Khánh Quyên