Văn hóa - Thể thao
Eternity - bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng
04:20 PM 09/09/2016
(LĐXH)- Tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Việt Kiều Trần Anh Hùng có Eternity (Vĩnh Cửu) quy tụ những minh tinh và tài tử số một của điện ảnh Pháp như Audrey Tautou, Mélanie Laurent, Bérénice Béjo, Jérémie Renier, và Pierre Deladonchamps.
Cuối thế kỷ thứ 19, Valentine vừa mới tròn đôi mươi kết hôn với Jules khi tuổi đời còn rất trẻ. 100 năm sau, cô cháu gái của bà đến từ Paris bách bộ trên một cây cầu nhỏ và kết thúc cuộc dạo bước định mệnh đó của mình bằng đám cưới với chàng trai mà cô phải lòng. Đan xen giữa hai thế kỷ đó là những biến động về tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử… của ba người phụ nữ trong thời chiến, vượt qua nghịch cảnh và quả cảm đối mặt với những sóng gió của cuộc đời.
Eternity là bộ phim sau tác phẩm gây tiếng vang Rừng Na-uy phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Haruki Murakami. Eternity cũng là tác phẩm chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “L’élegance des veuves” của nữ văn sỹ Alice Ferney.
Với vai diễn Valentine, nữa diễn viên Audey Tautou lần đầu tiên cô đảm nhận một nhân vật từ khi còn trẻ cho đến lúc già yếu. Hành trình từ cô gái 15 tuổi đến bà lão 85 tuổi của Valentine, và trong suốt khoảng thời gian đó, nhân vật không có lấy một câu thoại. Biểu đạt của những khoảnh khắc quan trọng trong quá trình trưởng thành của cô ấy: sự gặp gỡ, tình yêu nảy nở, khoảnh khắc thiêng liêng khi đón chào đứa con đầu lòng, sự lão hoá và đón nhận cái chết như là một điều vốn có của cuộc sống.
Chính nữ diễn viên Bérénice Bejo và Meslanie Laurent phải ấn tượng về sự tỉ mỉ của đạo diễn Trần Anh Hùng cho một cảnh phim hết sức đơn giản. Ví dụ như có thể dành cả một buổi sáng chỉ để quay một phân đoạn đi dạo trong vườn của nhân vật. Có vẻ như trong đầu đạo diễn việt kiều luôn lập trình sẵn từng cử chỉ, động tác của nhân vật sẽ diến tiến như thế nào. Bộ phim được quay một cách chậm rãi, tỉ mẩn và rất nên thơ. Dù là một người làm việc không có kế hoạch, nhưng Trần Anh Hùng là người biết nắm bắt tâm lý diễn viên rất tốt và đưa cho họ những chỉ dẫn, phương tiện giúp họ hóa thân tốt hơn vào nhân vật của mình.
Bộ phim xoay quanh những người phụ nữ, cách họ bảo vệ, yêu thương và chăm sóc những người con, người chồng của mình nhưng lại không có thời gian để sống cho riêng họ. Trải qua 100 năm tồn tại với những sóng gió, ba người phụ nữ trong bộ phim vẫn sống với nhân sinh quan và tình yêu cuộc đời của họ. Với họ, tình yêu với gia đinh, sự hy sinh cho chồng và những đứa con mới là niềm vui, là lẽ sống của họ. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù đau đớn đến đâu khi phải chứng kiến sự ra đi của người thân, họ vẫn kiên cường đấu tranh với số phận và dệt nên những câu chuyện đẹp đầy chất thơ về suy nghĩ và quan điểm sống nhân văn của mình.
Trần Anh Hùng sinh năm 1962 tại miền Trung Việt Nam. Anh cùng gia đinh di cư đến Pháp vào năm 1975 và theo đuổi đam mề về điện ảnh bằng việc theo học tại trường đại học danh giá của Pháp École Louis-Lumière.
Bộ phim điện ảnh đầu tiên với chủ đề về Việt Nam mang tên Mùi đu đủ xanh đưa tên tuổi của Trần Anh Hùng đến với thế giới. Mùi đu đủ xanh cũng là tác phẩm duy nhất đại diện cho điện ảnh Việt Nam cho đến nay lọt vào danh sách đề cử rút gọn của Giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất.
Bộ phim lớn tiếp theo mang tên Xích lô (Cyclo) với sự tham gia của ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Lương Triều Vỹ, nghệ sỹ Như Quỳnh và Trần Nữ Yên Khê.
Năm năm sau, bộ phim Mùa hè chiều thẳng đứng (À la verticale de l'été) là câu chuyện về ba chị em gái thần tượng cuộc sống có phần hoàn hảo của cha mẹ để rồi cuối cùng phát hiện ra sự thật sau cái chết của người mẹ. Bộ phim lấy bối cảnh tại Hà Nội gây được tiếng vang lớn tại cộng động làm phim Châu u và Việt Nam, đưa các tên tuổi của Như Quỳnh, Lê Khanh đến gần hơn với khán giả quốc tế.

Eternity (Vĩnh Cửu) sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt Nam từ 09/09.

Y.S

Từ khóa: