Xã hội
Ghi nhận kết quả chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
02:57 PM 27/02/2023
(LĐXH)-Giai đoạn từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện tỉnh thống nhất ký kết và triển khai thực hiện Phương án thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện tại 02 địa phương huyện Mang Thít và thành phố Vĩnh Long. Kết quả thực hiện được trong giai đoạn này là cơ sở để Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ký hợp đồng chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2022.
(LĐXH)-Giai đoạn từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện tỉnh thống nhất ký kết và triển khai thực hiện Phương án thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện tại 02 địa phương huyện Mang Thít và thành phố Vĩnh Long.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2022, đã thực hiện 09 đợt chi trả trợ cấp, phụ cấp, tặng quà cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
Cụ thể, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng (từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2022) cho 78.635 lượt người có công với kinh phí thực hiện trên 137,97 tỷ đồng.
Chi trả trợ cấp một lần cho 730 người có công, với kinh phí thực hiện trên 7,29 tỷ đồng.
 Chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục đào tạo cho 142 đối tượng, với kinh phí thực hiện trên 576 triệu đồng.
 Chi trả trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 149 đối tượng, với kinh phí thực hiện trên 314 triệu đồng.
Chi trả tiền ăn ngày lễ, tết cho 253 đối tượng với kinh phí thực hiện trên 102 triệu đồng.
Chi trả cho 2.463 đối tượng người có công điều dưỡng tại nhà và trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình với kinh phí thực hiện trên 3,8 tỷ đồng.
 Chi trả quà nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7: kinh phí Trung ương cho 13.980 người có công với tổng kinh phí thực hiện trên 4,2 tỷ đồng; kinh phí địa phương cho 692 người có công với tổng kinh phí thực hiện trên 210 triệu đồng.
Chi trả trợ cấp cho 09 lão thành cách mạng với kinh phí trên 68 triệu đồng. 
Bưu điện tỉnh và Sở LĐTBXH ký hợp đồng khung chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện
Việc thực hiện Phương án thí điểm việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện đúng theo quy trình, công khai, minh bạch về thực hiện chính sách và trong công tác chi trả. Lịch chi trả trợ cấp hàng tháng được thực hiện trong thời gian cố định hàng tháng và đã thông báo đến từng đối tượng thụ hưởng,… Việc chi trả đảm bảo đúng thời gian, đúng người hưởng, đúng số tiền theo danh sách chi trả do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thị xã, thành phố cung cấp.
Việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện nhằm loại bỏ rủi ro quản lý tiền mặt, giảm được khối lượng công việc cho công chức Lao động - Thương binh và Xã hội các xã, phường, thị trấn,… từ đó có nhiều thời gian hơn để thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn.
Trong năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bưu điện tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tăng cường phối hợp trong lãnh chỉ đạo thực hiện công tác chi trả trợ cấp ưu đãi; tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, năng lực cho lực lượng cán bộ phụ trách công tác Lao động - Thương binh và Xã hội cấp xã và nhân viên chi trả trợ cấp ưu đãi. Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót nếu có.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Bưu điện huyện, thị xã, thành phố sẽ thực hiện tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác chi trả trợ cấp ưu đãi qua Bưu điện; phối hợp trong việc thông tin, rà soát biến động đối tượng hưởng trợ cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi của cấp cơ sở; chịu trách nhiệm cung cấp danh sách chi trả và danh sách tăng, giảm đối tượng cho Bưu điện; đảm bảo đối tượng hưởng trợ cấp đúng, đủ, kịp thời; báo cáo quyết toán đúng thời gian quy định.
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn sẽ chỉ đạo công chức Lao động - Thương binh và Xã hội: quản lý chặt chẽ các đối tượng trên địa bàn để thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách; phối hợp Bưu điện để tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc về chế độ, chính sách ưu đãi người có công, thực hiện thường xuyên công tác thăm hỏi, động viên gia đình chính sách;  khảo sát, đánh giá về chất lượng thực hiện cho trả trợ cấp ưu đãi; hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhân viên chi trả của Bưu điện trong quá trình thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng trên địa bàn. Tăng cường thực hiện tốt công tác thăm hỏi gia đình có người được hưởng trợ cấp hàng tháng, kết hợp tốt với công tác giám sát, lấy ý kiến để chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả, chất lượng chi trả trợ cấp qua hệ thống Bưu điện.
 Bưu điện huyện, thị xã, thành phố: chỉ đạo Bưu điện các xã, phường, thị trấn tiếp tục phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc bố trí cơ sở vật chất và các điều kiện thiết yếu để phục vụ cho các đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng trong lúc chờ nhận trợ cấp; bố trí lực lượng chi trả trợ cấp xã hội đảm bảo đủ số lượng, hạn chế thay đổi người; tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực thực hiện chi trả,… đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả chi trả và nâng cao mức độ hài lòng của các đối tượng; Đảm bảo 100% đối tượng hưởng trợ cấp xã hội được thụ hưởng dịch vụ chi trả tốt nhất. Phối hợp chặt chẽ với công chức Lao động - Thương binh và Xã hội cấp xã quản lý đối tượng để kịp thời cắt trợ cấp đối với đối tượng đã mất; chi trả kịp thời cho các đối tượng hưởng trợ cấp một lần, quà lễ, tết,…
Mỹ Hạnh