Xã hội
Ghi nhận về cho vay tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP tại Sóc Sơn
08:20 AM 12/05/2022
(LĐXH)- Vừa qua, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội đã chủ động báo cáo UBND thành phố và tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng, Ban Dân tộc thành phố rà soát nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng được Chính phủ giao thực hiện tại Nghị quyết 11/NQ-CP.
Trên cơ sở nguồn vốn được giao, NHCSXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với các sở ngành liên quan trình UBND thành phố phân bổ vốn cho vay đến các quận, huyện, thị xã và chỉ đạo các Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện phối hợp với Chính quyền địa phương khẩn trương hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ và giải ngân cho vay.
Huyện Sóc Sơn được phân bổ 5 tỷ nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm và 300 triệu đồng cho vay Học sinh sinh viên mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến. Ông Đặng Công Sơn – Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sóc Sơn cho biết, dự kiến Phòng giao dịch sẽ giải ngân hết số vốn được phân bổ theo lịch giao dịch tại các xã trong tháng 5/2022.
Ghi nhận tại điểm giao dịch xã Bắc Phú huyện Sóc Sơn, ngày 10/5/2022, NHCSXH huyện đã giải ngân cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP cho 19 Khách hàng, số tiền 720 triệu đồng.
Trong đó: Chương trình cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm: cho vay 10 người, số tiền 500 triệu đồng để mở rộng sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế;
Cho vay HSSV mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến: cho vay 09 khách hàng thuộc đối tượng hộ có mức sống trung bình, số tiền 220 triệu đồng, để mua máy tính, thiết bị học tập cho 22 cháu HSSV.

Chị La Thị Phương vừa được vay 50 triệu đồng chia sẻ với cán bộ NHCSXH kế hoạch sử dụng vốn vay

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Trần Nhung – Phó chủ tịch UBND xã Bắc Phú cho biết: “Xã Bắc Phú là một xã phần lớn người dân làm nông nghiệp và còn nhiều khó khăn, nguồn vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đã được bổ sung rất kịp thời, động viên, trợ lực, tạo sinh kế, góp phần phục hồi kinh tế cho người dân trên địa bàn xã sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Người vay vốn Giải quyết việc làm được giải ngân đợt này không chỉ được hỗ trợ vốn, còn được hỗ trợ 2% lãi suất trong 2 năm. Do đó, người dân rất phấn khởi, tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước. Đối với một số chương trình vay mới như cho vay HSSV mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến, trên địa bàn có một số trường hợp rất khó khăn, thuộc đối tượng hộ có mức sống trung bình, UBND xã đã chỉ đạo rà soát, căn cứ vào các tiêu chí điều tra, ban hành quyết định công nhận danh sách hộ có mức sống trung bình để giúp các hộ đúng đối tượng, đủ điều kiện kịp thời tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến”.
Tại điểm giao dịch xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, chị Nguyễn Thị Hoan thôn Phú Tàng rưng rưng xúc động nhận số tiền vay 30 triệu đồng. Bà cho biết: “Gia đình tôi cả hai vợ chồng đều là lao động tự do, có 3 con đang đi học, một cháu học cấp 1, một cháu học cấp 3 và con lớn nhất đang học đại học. Hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, các con chưa có máy tính, đợt dịch Covid-19 vừa qua phải học online, ba chị em phải chung nhau 2 chiếc điện thoại cũ nên việc học tập rất vất vả. Đến nay, mặc dù các con đã quay lại học trực tiếp, nhưng gia đình rất muốn mua cho các con máy tính để các con có điều kiện học tập và tham gia các hoạt động xã hội được thuận lợi hơn. Được Tổ tiết kiệm và vay vốn và Hội đoàn thể xã tận tình hướng dẫn làm hồ sơ, gia đình chị hôm nay đã được vay vốn 30 triệu đồng để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến cho các con với lãi suất ưu đãi. Gia đình chúng tôi rất cảm ơn các ban ngành và NHCSXH”
Chị La Thị Phương – thôn Bắc Vọng phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 vợ chồng làm nông nghiệp, trồng được 1 sào cỏ voi, đang nuôi 2 con bò. Giờ được NHCSXH huyện cho vay thêm 50 triệu đồng, tôi sẽ nâng cấp chuồng trại và mua thêm 2 con bò nữa về nuôi. Đợt này gia đình tôi rất may mắn khi được Nhà nước hỗ trợ 2% lãi suất trong 2 năm, giúp chúng tôi giảm bớt gánh nặng trả lãi hàng tháng. Mong rằng, nguồn vốn vay này sẽ giúp gia đình tôi tạo việc làm, tăng thu nhập và có nguồn vốn hoàn trả cho NHCSXH huyện đúng hạn sau 3 năm”.
Thảo Lan
Từ khóa: