Văn hóa - Thể thao
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi vinh danh những ý tưởng đột phá, chiến dịch quảng cáo hiệu quả
10:16 PM 16/08/2024
(LĐXH)- Với mục tiêu tôn vinh và ươm mầm sáng tạo Việt, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ là một sân chơi khơi dậy và ươm mầm cho những tài năng sáng tạo mới phát triển, góp phần xây dựng một cộng đồng quảng cáo năng động và chuyên nghiệp.
Ngày 16/8/2024, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức họp báo phát động cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024.
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024 được tổ chức nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia: "Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam" giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030.
Đây là dịp để tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành quảng cáo đã có những ý tưởng, sản phẩm quảng cáo xuất sắc, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, xã hội; mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam; qua đó, thể hiện được vị thế, tiềm năng của ngành quảng cáo Việt Nam. Cùng với đó, lan tỏa giá trị từ những ý tưởng độc đáo, sản phẩm quảng cáo đến với công chúng, doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, nghề khác nhau; khẳng định đóng góp quan trọng của ngành quảng cáo trong chiến lược phát triển văn hóa, góp phần thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm quảng cáo chất lượng cao trên tất cả các phương tiện quảng cáo.
Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại họp báo
Theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn: Ngành quảng cáo sáng tạo Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ qua, song hành cùng sự phát triển của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Ngành công nghiệp này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Hiện nay, sự phát triển của ngành quảng cáo Việt Nam gắn liền với sự phát triển của công nghiệp văn hóa. Các chiến dịch quảng cáo giờ đây không chỉ là mục tiêu bán hàng mà còn là hiện thực hóa đời sống văn hóa và thể hiện tài năng của con người Việt Nam. Vậy nên, với mục tiêu tôn vinh và ươm mầm sáng tạo Việt, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ là một sân chơi khơi dậy và ươm mầm cho những tài năng sáng tạo mới phát triển, góp phần xây dựng một cộng đồng quảng cáo năng động và chuyên nghiệp. Đồng thời, đây cũng sẽ là nơi để các nhà sáng tạo có thể giao lưu, học hỏi, cùng nhau phát triển thông qua nhiều hội thảo chuyên đề, triển lãm và hoạt động bên lề.
Thông qua Giải thưởng, Ban tổ chức cũng muốn tuyên truyền giới thiệu đến đông đảo nhân dân về ý nghĩa, vai trò quan trọng và sự phát triển của ngành quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, truyền cảm hứng cho nhiều tầng lớp nhân dân, khuyến khích cùng sáng tạo để quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển.
Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, với việc tổ chức "Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam", Ban tổ chức kỳ vọng sẽ thu hút cũng như huy động được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia để lựa chọn được sản phẩm chất lượng đạt giải. Qua đó, nhằm góp phần đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo Việt Nam trong thời gian tới.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả của mùa giải trước, cũng như khắc phục những bất cập còn tồn tại để Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024 sẽ đạt được chất lượng, hiệu quả đúng với mục đích yêu cầu đặt ra. Qua đó, tạo sức lan tỏa, khẳng định thương hiệu, vị thế của Giải thưởng này để khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tiếp tục sáng tạo và phát triển, góp phần đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói.
Họp báo phát động Cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2024
Giải thưởng năm nay được tổ chức chuyên nghiệp trên quy mô toàn quốc, đối tượng tham gia là các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu tham gia dự thi. Các sản phẩm quảng cáo tham gia dự thi phải đáp ứng được các tiêu chí sau: Phục vụ nhu cầu quảng cáo cho các tổ chức, cá nhân đang hoạt động tại Việt Nam, có ý nghĩa về kinh tế - xã hội. Đồng thời, quảng bá thương hiệu của tổ chức hoặc quảng bá thương hiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong mọi lĩnh vực.
Ngoài ra, sản phẩm dự thi phải là những sản phẩm đã được đăng tải, thể hiện trên các phương tiện quảng cáo ở Việt Nam theo quy định. Sản phẩm dự thi là sản phẩm hợp pháp, không liên quan đến tranh chấp bản quyền, quyền sở hữu. Mỗi tổ chức, cá nhân được gửi một hoặc nhiều sản phẩm tham gia cuộc thi (không giới hạn về số lượng sản phẩm dự thi).
Theo kế hoạch, từ tháng 9-11/2024, Ban tổ chức tiếp nhận các sản phẩm tham gia cuộc thi; tổ chức chấm và chọn Giải thưởng.
Về cơ cấu Giải thưởng, sẽ có 1 giải thưởng quảng cáo xuất sắc nhất. Đồng thời trao 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba cho các loại hình gồm: Quảng cáo trên truyền hình; Quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời; Quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội. Hình thức khen tặng gồm: cúp, giấy chứng nhận và các giải thưởng kèm theo. Cụ thể, Giải thưởng quảng cáo xuất sắc nhất là 30 triệu đồng; giải nhất 20 triệu đồng; giải nhì 15 triệu đồng; giải ba 10 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ lựa chọn một số tổ chức, cá nhân tiêu biểu tham gia cuộc thi để khen tặng, gồm: Quảng cáo trên phương tiện truyền thông; quảng cáo về sự kiện tiêu biểu; ý tưởng quảng cáo xuất sắc; doanh nghiệp, cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành Quảng cáo và Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2024; các tổ chức, cá nhân có nhiều cống hiến cho Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2024; các tập thể, cá nhân có nhiều triển vọng (đối tượng là sinh viên).
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo năm 2024 sẽ được diễn ra vào tháng 12/2024 tại phố đi bộ Lê Lợi và Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh cùng với nhiều hoạt động khác như: triển lãm không gian văn hóa, trưng bày sản phẩm, công nghệ quảng cáo, chương trình nghệ thuật và trình diễn ánh sáng.
Kết quả của cuộc thi sẽ được  thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, website: www.vhttcs.org.vn; http://vaa.org.vn; https://quangcaosangtaovietnam.com.
Hải Uyên