Xã hội
Hà Nam thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội
05:09 PM 08/01/2024
(LĐXH)-Chuyển đổi số là tiến trình phát triển công nghệ số, tạo dựng môi trường, hệ sinh thái số làm nền móng, kiến tạo thể chế và thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi mặt của xã hội giúp tăng mạnh năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng kinh tế mới. Đối với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thì chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội và Đề án 06 là nhiệm vụ quan trọng, cần tập trung quyết liệt thực hiện trong thời gian tới để tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án số 06, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Kế hoạch số 524/KH-UBND ngày 02/3/2022 về việc triển khai thực hiện Đề án số 06 trên địa bàn toàn tỉnh trong đó xác định đối tượng, các nhiệm vụ trọng tâm và phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương để triển khai thực hiện, đồng thời thành lập Tổ công tác Đề án 06 tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng.
Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế từng thời điểm, Tổ công tác tỉnh đã xây dựng Kế hoạch, tổ chức Hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, 2023 có lộ trình thời gian cụ thể để các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử
Xác định được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội, căn cứ hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kịp thời tổ chức triển khai Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
Tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, làm chuyển biến ý thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai Đề án 06 đối với đời sống xã hội, góp phần phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Đồng thời ban hành các kế hoạch, công văn triển khai thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội và đề án 06. Triển khai sử dụng có hiệu quả các nền tảng, công nghệ số, số hoá như: Triển khai Hệ thống quản lý văn bản thông suốt đến các cơ quan, đơn vị; hệ thống tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; vận hành và khai thác sử dụng hệ thống phần mềm quản lý về bảo trợ xã hội, trẻ em, người có công;...
Tính đến nay, toàn tỉnh đã cấp được 33.238 tài khoản an sinh xã hội cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, người có công 17.361 tài khoản, Bảo trợ xã hội 10.586 tài khoản; các đối tượng khác 5.291 tài khoản. Tổ chức chi trả qua tài khoản cho 7.805 người hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng Liệt sĩ với tổng số tiền là 10.927 triệu đồng.
Thực hiện tốt dịch vụ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trong 53 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử. Từ 01/01/2023 đến ngày 15/12/2023 tổng số hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng dịch vụ công quốc gia 121 hồ sơ; (số hồ sơ đã giải quyết: 69 hồ sơ; từ chối giải quyết: 36 hồ sơ; Người lao động rút lại hồ sơ 5 hồ sơ; hồ sơ đang trong thời gian theo dõi tìm kiếm việc làm 11 hồ sơ).

Tổng số hồ sơ tiếp nhận thực hiện Dịch vụ công liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí: 2.803 hồ sơ; Số hồ sơ đã hoàn thành, trả kết quả cho công dân: 1.319 hồ sơ; Số hồ sơ đang xử lý: 400 hồ sơ;  Số hồ sơ chờ tiếp nhận: 0 hồ sơ; Số hồ sơ từ chối xử lý: 1.084 hồ sơ.

Triển khai thực hiện mô hình 38 về Phân tích tình hình lao động: Kết quả thu thập thông tin người lao động đã cập nhật vào phần mềm dữ liệu năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh là 598.731 người, trong đó: Thành phố Phủ Lý: 65.671 người (đạt 53,9%); Thị xã Duy Tiên: 79.832 người (đạt 79,8%); Huyện Thanh Liêm: 104.011 người (đạt 100%); Huyện Kim Bảng: 91.847 người (đạt 86%); Huyện Lý Nhân: 165.978 người (đạt 99,8%); Huyện Bình Lục: 91.392 người (đạt 75,1%).

Chỉ đạo triển khai kịp thời các mô hình, nhiệm vụ khác thuộc Đề án 06 như Mô hình 20 - Triển khai cho vay tín chấp công dân đối với hộ nghèo, người có công. Mô hình Quản lý Chương trình An sinh xã hội thông qua VneID…

Tuy nhiên, việc triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội và Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong thời gian qua còn gặp rất nhiều khó khăn như: Kết quả cấp tài khoản và thực hiện chi trả tiền qua tài khoản an sinh cho các đối tượng còn hạn chế. Các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ phần lớn là những người cao tuổi, già yếu, gặp nhiều khó khăn trong việc trang bị, sử dụng điện thoại thông minh, đi lại khó khăn; một số đối tượng không có nhu cầu sử dụng tài khoản an sinh xã hội và còn băn khoăn các khoản chi phí phát sinh khi sử dụng tài khoản an sinh xã hội...

Kết quả thực hiện dịch vụ công Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh còn thấp so với hồ sơ đề nghị trực tiếp.

Để người dân ngày càng được tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi nhất và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội đạt hiệu quả cao trong thời gian tới tỉnh Hà Nam đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp như:

- Một là, tăng cường các hoạt động tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội và Đề án 06 đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Tuyên truyền, vận động các đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội mở tài khoản an sinh xã hội và sử dụng tài khoản để thanh toán không dùng tiền mặt.

- Hai là, tiếp tục triển khai sử dụng có hiệu quả các nền tảng, công nghệ số, số hoá, đặc biệt là các hệ thống phần mềm quản lý đối tượng thuộc lĩnh vực Lao động, Người có công và Xã hội.

- Ba là, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt như tiếp tục rà soát, đối chiếu thông tin và cấp tài khoản cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo. Thực hiện chi trả qua tài khoản cho các đối tượng đã có tài khoản.

- Bốn là, chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp thực hiện các Mô hình, nhiệm vụ theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành có liên quan./.

Mỹ Hằng

Từ khóa: