Xã hội
Hà Nội: An sinh xã hội được đảm bảo, phúc lợi xã hội được nâng cao
11:04 AM 12/05/2023
(LĐXH)- Hà Nội đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp trong thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội; tạo việc làm cho người lao động; giảm nghèo và thực hiện bảo trợ xã hội.
Theo UBND TP Hà Nội, thời gian qua, toàn thành phố đã quan tâm đầu tư hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe người dân; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và y tế dự phòng. Thành ủy, HĐND, UBND đã ban hành nghị quyết, kế hoạch về đầu tư xây dựng các công trình lĩnh vực giáo dục, y tế và tu bổ, tôn tạo di tích giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo.
Trong 2 năm 2021-2022, đã hoàn thành xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 150 công trình y tế cơ sở (trạm y tế, phòng khám đa khoa), riêng năm 2022 là 73 cơ sở.
Theo đó, tất cả các bệnh viện có cổng hoặc trang thông tin điện tử; 07 bệnh viện đã và đang triển khai bệnh án điện tử. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác giám sát dịch và y tế dự phòng; dịch bệnh trong cộng đồng được giám sát chặt chẽ.
(ảnh minh họa)
Thành phố đã thành lập mạng lưới khám chữa bệnh từ xa (04 bệnh viện tuyến trên là: Tim Hà Nội, Xanh Pôn, Phụ sản Hà Nội, Ung bướu Hà Nội: 157 bệnh viện tuyến dưới và cơ sở khám chữa bệnh). 100% các bệnh viện triển khai phần mềm quản lý thông tin HIS.
Có 512/579 trạm y tế xa, phường, thị trấn và 54 phòng khám đa khoa đã thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT; 100% các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố thực hiện kết nối dữ liệu khám chữa bệnh và thanh toán BHYT với cơ quan hiểm xã hội (BHXH) thành phố qua Hệ thống giám định điện tử đảm bảo công khai minh bạch, người tham gia BHYT.
Hơn 90% bệnh viện đã triển khai ứng dụng phần mềm Quản lý thông tin xét nghiệm LIS; gần 70% bệnh viện đã trang bị Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh RIS-PACS. Người cao tuổi có thẻ BHYT đạt tỷ lệ 86,14%, được khám sức khỏe định kỳ trong năm đạt 86,39%. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 88,34%. Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 86%... 
Ứng dụng, phát triển các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Một số bệnh viện đã thực hiện được các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu tương đương với tuyến Trung ương.
Phong trào thể dục thể thao quần chúng có nhiều tiến bộ. Thể thao thành tích cao được quan tâm. Năm 2022, thành phố đã hoàn thành các nhiệm vụ Trung ương giao trong công tác tổ chức SEA Games 31. Đoàn thể thao thủ đô đạt thành tích ấn tượng với 151/446 huy chương, đóng góp 1/3 số huy chương toàn đoàn. Đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao cấp xã/huyện/thành phố lần thứ IX; Đại hội Thể dục thể thao thủ đô lần thứ X và tham dự thành công Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX với vị trí nhất toàn đoàn trên 65 đơn vị tham dự.
Bên cạnh đó, các vấn đề về an sinh xã hội, việc làm tiếp tục được quan tâm, giải quyết hiệu quả. Thành phố đã nâng mức trợ cấp xã hội (từ 360.000 đồng lên 440.000 đồng), mở rộng thêm 03 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) được trợ cấp tại cộng đồng và 07 nhóm đối tượng được tiếp nhận vào chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
Thực hiện trợ cấp hàng tháng đúng, đủ, kịp thời cho trên 202.000 đối tượng BTXH tại cộng đồng và thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 2.900 đối tượng tại các trung tâm BTXH. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92,9%.
Thực hiện tốt công tác hỗ trợ an sinh xã hội và việc làm cho người lao động và sử dụng lao động sau đại dịch COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp thành thị cuối năm 2022 giảm còn 3,18%. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,095% theo chuẩn nghèo đa chiều của thành phố./.
Hồng Hà
Từ khóa: